Spring News

เพราะดวงตา คือ หน้าต่างของหัวใจ 5 วิธี บริหารสายตา ล้ามากนักต้องผ่อนคลาย

30 เม.ย. 2564 เวลา 8:16 น.

เพราะดวงตา คือสิ่งสำคัญ หลังมีการใช้งานอยู่เป็นประจำ ทั้งนั่งจ้องจอคอมพิวเตอร์ทั้งวัน ทั้งใช้สายตาในกิจกรรมอื่นๆอีกมากมาย ทำให้เกิดความเมื่อยล้าของตาอยู่บ่อยๆ ลองมาบริหารสายตาคลายความเมื่อยล้า ที่จะช่วยฟื้นฟูดวงตาจากอาการต่างๆ

eye

มาพักสายตากันเถอะ

1.ประคบตาด้วยฝ่ามือ

ถ้ารู้สึกล้าสายตาขึ้นมา ให้ถูฝ่ามือทั้งสองข้างพอให้เกิดความร้อนหน่อยๆ จากนั้น หลับตา  แล้วทำมือเป็นรูปทรงคล้ายถ้วย  มาแระคบดวงตาทั้งสองข้างทิ้งไว้สักครู่  ให้ไออุ่นจากฝากมือคลายกล้ามเนื้อบริเวณดวงตาที่คลายความเกร็งของกล้ามเนื้อที่อ่อนล้าได้

2.กระพริบตาทุก 4 วินาที

เมื่อจ้องคอมพิวเตอร์นานเกินไปไม่กระพริบตาเลย จะทำให้เกิดความรู้สึกเพลียสายตา  และทำให้ตาแห้งจนเกิดอาการแสบตา  ดังนั้น เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้ตาแห้ง จนต้องเพ่งสายตาทำงานมากขึ้น  ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำให้คุฯกระพริบตาทุกๆ 4 วินาที

3.กวาดสายตาระยะไกล

ในขณะที่นั่งทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์และกำลังมีสมาธิเพ่งเนื้อหางานที่ทำอยู่ บางทีเราก็ไม่รู้ตัวว่ายื่นหน้าเข้าไปใกล้จอมากแค่ไหน  ซึ่งการที่เราใช้สายตาในระยะใกล้ๆ แบบนี้ ก็เป็นอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่พาให้สายตาล้าและเพลียมากๆ เช่นกัน  ผู้เชี่ยวชาญจึงแนะนำว่า ให้ถอยห่างออกจากจอคอมพิวเตอร์เท่าที่จะเป็นไปได้  และปรับระยะโฟกัสสายตาด้วยตัวเองบ่อยๆ โดยวิธีก็แค่ถอยออกไปอยู่หน้าประตูห้อง   หรือมุมไหนของห้องก็ได้ ที่จะทำให้คุณมองเห็นภาพรวมของห้องกว้างที่สุด  แล้วกวาดสายตามองสิ่งของต่างๆ ที่อยู่ในห้องเป็นแนววงกลม  อาจจะไล่มองจากทีวี  โซฟา โต๊ะทำงาน หน้าต่างโมบาย  หรืออื่นๆ เป็นต้น แค่นี้ก็เหมือนได้ยืดเส้นยืดสายให้กล้ามเนื้อตาได้เยอะแล้ว

4.ละสายตาไปมองอย่างอื่นทุกชั่วโมง 

การใช้เวลาเพ่งสายตาอยู่กับสิ่งใดสิ่งหนึ่งนานเกินหนึ่งชั่วโมง ก็ทำให้เกิดความเมื่อยล้าตาได้ง่ายๆ เช่นกัน  ฉะนั้นอย่างน้อยทุกๆ 1 ชั่วโมง คุณควรละสายตาจากหน้าจอไปมองอย่างอื่นบ้าง หรือลุกออกไปเดินเล่นสักพัก ถือโอกาสขยับแข้งขยับขาไล่ความปวดเมื่อยไปด้วยเลย

5.ซิทอัพดวงตา 

ในคราวที่รู้สึกปวดตาจนร้อนกระบอกตาผ่าว ให้คุณหลับตาลงแล้วเหลือบขึ้น-ลง สักพัก จากนั้นลืมตาขึ้นแล้วกวาดสายตามองผ่านๆ ประมาณ 1 นาที เสร็จแล้วเริ่มยกใหม่อีกครั้ง แต่คราวนี้ให้หลับตาไปด้านซ้าย-ขวา ประมาณ 1 นาที จากนั้นลืมตาขึ้นแล้วมองผ่านๆ อีกรอบ  เว้นระยะห่างสัก 2-3 นาที แล้วเริ่มบริหารตาใหม่อีกครั้ง  หรือจนกว่าจะรู้สึกดีขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด