Spring News

Workout from home ออกกำลังกายที่บ้านยังไงให้ ภูมิต้านทานฟิต แถมหุ่นไม่พัง

05 พ.ค. 2564 เวลา 8:41 น. 137

ในช่วงโควิด 19 ระบาด นอกจากเรื่องการดูแลตัวเองให้ห่างไกลจากเชื้อโรค ใส่ใจเรื่องอาหารที่มีประโยชน์แล้ว การออกกำลังกายที่บ้าน ในแบบที่พอดีไม่หักโหมจนเกินไป เป็นอีกสิ่งที่ไม่ควรละเลย

เพราะออกกำลังกายที่บ้าน แบบไม่หักโหม จะช่วยเพิ่มภูมิต้านทานโรค ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคเรื้อรัง ผ่อนคลายความเครียด และเสริมสร้างสุขภาพใจให้แข็งแรงอีกด้วย 

Workout from home

ตอนนี้หลายคนคงอยู่ในช่วง Work from home ไม่สะดวกในการออกกำลังกายข้างนอก ฟิตเนสยังไม่เปิด เราก็สามารถ Workout from home ให้ได้ประสิทธิภาพและไม่น่าเบื่อได้ เริ่มง่ายๆ ดังนี้

 

-ขยับร่างกาย ออกกำลังกายระดับปานกลางอย่างน้อย 150 นาทีต่อสัปดาห์ หรือประมาณ 30 นาทีต่อวัน ให้ได้ 5 วันต่อสัปดาห์

 

-อย่าหักโหม การออกกำลังกายแบบไม่หักโหม คือ สามารถพูดคุยขณะออกกำลังกายได้

 

-ออกกำลังในบ้าน หากไม่เคยออกกำลังกายมาก่อน เพียงแค่เริ่มขยับร่างกายให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็น

  • เดินขึ้นลงบันไดในบ้าน
  • เต้นประกอบเพลงใน Social Network
  • เล่นเกมที่ต้องเคลื่อนไหวร่างกาย
  • ทำตามคลิปออกกำลังกายในอินเทอร์เน็ต 
  • ออกกำลังกายง่าย ๆ เช่น กระโดดเชือก ฝึกโยคะ 

Workout from home ส่วนใครที่ทำงานที่บ้านนานๆ นั่งทำงานไปด้วย พร้อมของกินสุดโปรดอยู่ข้างๆ  ไม่อยากหุ่นพังและมีสุขภาพที่แข็งแรง เรามีเคล็ดลับ Workout from Home มาฝาก ดังนี้

-ออกกำลังกายให้ครอบคลุมทั้ง Cardio เทรนนิ่ง และ Strength เทรนนิ่ง หรือการสร้างความแข็งแรง

-ไม่ควรออกกำลังกายอย่างหักโหมหรือหนักขึ้นกว่าปกติ เนื่องจากอาจทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายทำงานลดลงได้ โดยแต่ละ Session การออกกำลังกายไม่ควรเกิน 60 นาที และอัตราการเต้นของหัวใจควรน้อยกว่า 80% ของอัตราเต้นหัวใจสูงสุด

-หากไม่มีอุปกรณ์ในการเวทเทรนนิ่งแบบในยิม อาจเลือกใช้ Elastic Resistance ยางยืดออกกำลังกาย หรือเป็น Body Weight Exercise โดยใช้ร่างกายของตัวเอง

-อย่าลืม Warm Up และ Cool Down เหยียดยืดกล้ามเนื้อให้พร้อม เพื่อป้องกันการบาดเจ็บ

-ลดความน่าเบื่อหรือซ้ำซากจำเจได้โดยการเลือกออกกำลังกายแบบ Interval สลับความหนักเบาของการออกกำลังกาย ในปัจจุบันมีแอปพลิเคชันที่ช่วยให้การออกกำลังกายสนุกยิ่งขึ้น โดยผสมผสานกับเกม มีการเก็บคะแนน สามารถแชร์ลง Social Media และแข่งขันกับเพื่อนผ่านทางช่องทางออนไลน์ได้ นับเป็นอีกช่องทางที่ช่วยให้ออกกำลังกายที่บ้านได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Workout from home

 

Cr. Bangkok Hospital

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด