Spring News

กินครบทุกสีดีทุกวัน!!! ผักผลไม้สีไหนบ้างที่ช่วย เสริมภูมิคุ้มกันโรค

06 พ.ค. 2564 เวลา 10:30 น. 16

ช่วงที่ไวรัสโควิด 19 ระบาดแบบนี้ ผู้คนได้หันมาใส่ใจกับสุขภาพในเรื่องอาหารการกินที่ช่วยให้ภูมิคุ้มกันโรคแข็งแรง ที่เราควรให้ความสำคัญกับภูมิคุ้มกันโรคนั่นเพราะถ้าภูมิต้านทานแข็งแรงก็มีความเสี่ยงที่จะติดโรคน้อยลง

ดังนั้นในช่วงระหว่างกักหรือ WFH ที่บ้าน เป็นโอกาสดีในการปรับพฤติกรรมการกินใหม่ โดยหันมาเพิ่มผักและผลไม้ ในมื้ออาหารให้มากขึ้นและมีปริมาณเพียงพอในแต่ละวัน ช่วยในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายเพื่อรับมือกับโรคต่างๆ

เสริมภูมิคุ้มกัน

ศ.เกียรติคุณ พญ.วรรณี นิธิยานันท์ ผู้ทรงคุณวุฒิ สำนักสร้างเสริมวิถีชีวิตสุขภาวะ กองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) แนะนำว่า บสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) วิธีการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แข็งแรงเพื่อสู้กับเชื้อโรคต่างๆ นั่นสามารถทำได้ง่ายๆ เพียงปรับพฤติกรรมการกิน ควรรับประทานอาหารวันละ 3 มื้อ แต่ละมื้อควรกินให้ครบ 5 หมู่ ลดอาหารหวาน มัน เค็ม ที่สำคัญให้ยึดหลัก “ทุกมื้อให้ผักนำ” 

เสริมภูมิคุ้มกัน

ช่วงเวลาที่อยู่บ้านเราสามารถกระตุ้นการทำงานของภูมิคุ้มกันได้โดย  “การบริโภคผักและผลไม้สดตามฤดูกาลให้ได้มากกว่า 400 กรัมหรือประมาณ 2 ทัพพี ต่อวันขึ้นไปตามคำแนะนำขององค์การอนามัยโลก เพราะผักและผลไม้เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยวิตามิน เกลือแร่ ใยอาหาร และสารต้านอนุมูลอิสระซึ่งร่างกายไม่สามารถสร้างได้เอง ขณะที่ผักหลายชนิดถูกจัดให้เป็นสมุนไพรซึ่งเป็นประโยชน์และจำเป็นต่อร่างกาย ในการกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง”

ดังนั้นในทุกๆ วันจะต้องบริโภคให้มีความหลากหลาย ทั้งชนิด และสี สลับสับเปลี่ยนหมุนเวียนไป เพราะผักผลไม้ในแต่ละกลุ่มสีจะให้สารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายแตกต่างกัน สอดคล้องกับคำแนะนำในคู่มือป้องกัน COVID-19 ของคณะกรรมการสุขภาพแห่งมณฑลหยุนหนาน มหาวิทยาลัยการแพทย์คุนหมิง ซึ่งสามารถต่อสู้และชะลอการแพร่ระบาดของ COVID-19 ในจีนได้แล้ว

ผักผลไม้ 5 สี ที่ช่วยเสริมภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง มีดังนี้

อาหารเสริมภูมิคุ้มกัน

ผักผลไม้สีเหลืองและส้ม

ช่วยเพิ่มการดูดซึมสารต้านอนุมูลอิสระ เพิ่มภูมิคุ้มกันโรค ลดความเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ และโรคมะเร็ง บำรุงสายตา มีมากใน ฟักทอง แครอท และข้าวโพด ในผลไม้ได้แก่ ส้ม มะละกอ แคนตาลูป สับปะรด และมะม่วง ฯลฯ

เสริมภูมิคุ้มกัน

ผักผลไม้สีเขียว

 ให้สารคลอโรฟิลล์ ช่วยต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันเซลล์ถูกทำลาย ขจัดฮอร์โมนเป็นสาเหตุของมะเร็งบางชนิด ช่วยเสริมความแข็งแรงของกระดูกและฟัน มีมากใน ผักใบเขียว บรอคโคลี่ ผักโขม ผักบุ้ง คะน้า และหน่อไม้ฝรั่ง ส่วนผลไม้ ได้แก่ กีวี่ เมล่อน ฝรั่ง อะโวคาโด องุ่นเขียว ชมพู่เขียวและแอปเปิ้ลเขียว ฯลฯ

เสริมภูมิคุ้มกัน

ผักผลไม้สีแดง

 มีสารไลโคปีนสูง ซึ่งมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระที่มีฤทธิ์สูงมาก ป้องกันมะเร็ง ทำให้หัวใจแข็งแรง และป้องกันระบบทางเดินปัสสาวะอักเสบ พบมากใน มะเขือเทศ หัวหอมแดง บีทรูท ทับทิม แตงโม เชอร์รี่ องุ่นแดง สตอเบอร์รี่ และแก้วมังกรเนื้อชมพู

เสริมภูมิคุ้มกัน

ผักผลไม้สีม่วงและน้ำเงิน

 มีสารต้านอนุมูลอิสระช่วยป้องกันไขมันอุดตันในหลอดเลือด ลดความเสี่ยงในการเกิดโรคหัวใจ พบได้ใน มะเขือม่วง กะหล่ำสีม่วง ดอกอัญชัน บลูเบอร์รี่ ลูกพรุนและองุ่นสีม่วง

เสริมภูมิคุ้มกัน

ผลไม้สีขาวและน้ำตาล

 อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ลดการแบ่งตัวเซลล์มะเร็ง ต้านการอักเสบ พบในกระเทียม หัวหอม กะหล่ำปลี ดอกกะหล่ำ เห็ด กล้วย พุทรา ลางสาด ลองกอง เงาะ ลิ้นจี่ ฝรั่ง แอปเปิล แก้วมังกรเนื้อขาว มังคุด

นอกจากนี้ใยอาหารจากผักและผลไม้ที่เพียงพอ จะช่วยกวาดสิ่งหมักหมมตกค้างในลำไส้ออกไป ทำให้ระบบทางเดินอาหารสามารถทำงานได้อย่างเป็นปกติ ลดอาการท้องผูก ป้องกันมะเร็งลำไส้ และลดการเกิดโรคระบบทางเดินอาหารอีกด้วย

Cr. ศ.เกียรติคุณ พญ.วรรณี นิธิยานันท์ / สสส.

อาหารเสริมภูมิคตุ้มกัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด