svasdssvasds

เมื่อ Food Delivery สร้างขยะ ชวนแยกขยะ เพื่อสิ่งแวดล้อม

เมื่อ Food Delivery สร้างขยะ  ชวนแยกขยะ เพื่อสิ่งแวดล้อม

จากสถานการณ์โควิด 19 ถึงเเม้หลายคนจะปรับตัวทำงานจากที่บ้านได้ แต่ยังมีอีกหลายอาชีพที่ยังต้องออกจากบ้านไปปฎิบัติหน้าที่และทำงานหนักขึ้นในช่วงนี้ หนึ่งในนั้นคือพนักงานเก็บขยะ ในระหว่างที่อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ อยากชวนมา อยู่บ้าน เเยกขยะกันเถอะ

biodegradable

พลาสติก ล้าง ทิ้งใส่ถังขยะรีไซเคิล ส่วนนี้สามารถรวมกันได้หมด ทั้งกล่องอาหารพลาสติก ขวดน้ำ ถ้วยน้ำจิ้ม แก้วน้ำ หลอด ฝาขวด 

อาหารกระป๋อง กระป๋องน้ำอัดลม ทิ้งใส่ถังขยะรีไซเคิลรวมกับขยะรีไซเคิลอื่นๆได้เลย ส่วนนี้การล้างคราบอาหารไม่มีผลต่อการรีไซเคิล แต่จะช่วยลดการเน่าเหม็นจากการสะสมไว้ในบ้านเรา

ถุงพลาสติก ถุงกับข้าว ถุงขนม ทิ้งในขยะทั่วไป แต่ถ้าอยากแอดวานซ์ขึ้นอีกนิด สามารถล้างแล้วตากให้แห้ง เก็บรวบรวมไว้ เอาไปทิ้งในถังขยะที่มีสัญลักษณ์ Won ที่สำนักงานเขต กทม.ได้

กล่องอาหารกระดาษ แก้วน้ำแบบกระดาษ แก้วน้ำ แก้วกาแฟหรือกล่องอาหารที่มีฟิล์มพลาสติกเคลือบเพื่อให้กันน้ำหรือกันคราบมัน (ลองลูบดูได้) ไม่สามารถย่อยสลายได้ ให้ทิ้งรวมกับขยะทั่วไป

กล่องอาหารแบบชานอ้อย สามารถย่อยสลายในธรรมชาติได้ ทิ้งรวมกับขยะเศษอาหารได้เลย หรือทิ้งในขยะทั่วไป 

ผลิตภัณฑ์ biodegradable หรือผลิตภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้ในธรรมชาติ เช่น ช้อนส้อม กล่องอาหาร แก้วน้ำ หลอด ของประเภทนี้ที่ tricky (เหลี่ยมเยอะ) ที่สุด เพราะแม้จะแปะป้ายว่าย่อยสลายในธรรมชาติได้ แต่มักจะมีดอกจันเล็กๆ หรือสิ่งที่คนมักไม่ค่อยพูดถึงคือ ย่อยสลายได้ในธรรมชาติที่เหมาะสมเท่านั้น ซึ่งธรรมชาติที่เหมาะสมนั่นเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับวัสดุที่ใช้โดยที่เราไม่อาจรู้ได้เลย บางชิ้นอาจย่อยสลายได้ในดินภายใน 45 วัน แต่หากลงน้ำหรือลงทะเลก็จะไม่สามารถย่อยสลายได้ วิธีที่ควรทิ้งตอนนี้คือรวมกับขยะทั่วไป นอกจากนั้น ลองมองหาสัญลักษณ์ไม่รับช้อนส้อม ตอนนี้หลายแอปฯ มีฟังก์ชั่นนี้ให้กด หรือเขียนโน้ตปฏิเสธช้อนส้อม เพื่อลดขยะจากต้นทาง

ผลิตภัณฑ์ compostable คือผลิตภัณฑ์ที่ย่อยสลายได้ในธรรมชาติ (biodegradable) แต่แตกต่างจาก biodegradable ตรงที่วัสดุนี้เมื่อย่อยสลายมีสารอาหารต่อพืชและคุณค่าต่อดิน สามารถนำไปทำเป็นปุ๋ย จึงสามารถทิ้งรวมกับขยะเศษอาหาร เอาไปทำปุ๋ยได้เลย 

ที่มา สำนักงานประชาสัมพันธ์ กทม.

related