svasdssvasds

เรื่องหัวใจให้เราดูแล ตอบข้อสงสัยโรคหัวใจกับวัคซีนโควิด-19

เรื่องหัวใจให้เราดูแล ตอบข้อสงสัยโรคหัวใจกับวัคซีนโควิด-19

เชื่อว่าหลายๆ คนที่มีโรคประจำตัว อย่างโรคหัวใจ คงมีความกังวลเรื่องการเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 ว่าควรจะฉีดหรือไม่และมีโอกาสเกิดผลข้างเคียงมากน้อยเพียงใด เราจะมาไขข้อสงสัยนี้ไปพร้อมกัน

Heart disease

ตอบคำถาม ผู้ป่วยโรคหัวใจ​ กับ​ การฉีดวัคซีนโควิด-19

1. เป็นโรคหัวใจ ฉีดวัคซีน AZ ได้ไหม ?

ตอบ  คนไข้โรคหัวใจทุกชนิด ไม่ว่าจะเส้นเลือดหัวใจตีบ / ใส่ขดลวดหัวใจ / น้ำท่วมปอด / ลิ้นหัวใจตีบหรือรั่ว / หัวใจเต้นผิดจังหวะ / ใส่เครื่องกระตุ้นหัวใจ / เคยผ่าตัดหัวใจ / เคยผ่าตัดหลอดเลือดใหญ่ / เป็นเส้นเลือดสมองตีบ สามารถฉีดวัคซีนโควิดได้ และขอย้ำว่ายิ่ง "ต้องฉีด" วัคซีนโควิด-19 เพราะถ้าติดเชื้อโควิด คนไข้เป็นกลุ่มนี้จะมีความเสี่ยงสูงมาก

2. ได้ข่าวว่าวัคซีน AZ ที่รัฐจัดให้รอบเดือนหน้า ฉีดแล้วมีโอกาสเกิดลิ่มเลือดอุดตัน รอก่อนได้ไหม ?

ตอบ  เป็นความจริงที่ว่าวัคซีนและยาทุกชนิดมีผลข้างเคียง แต่โอกาสเกิดผลข้างเคียงนั้นน้อยกว่าประโยชน์ที่ได้รับมากๆ ตามสถิติในยุโรปนั้นมีโอกาสเกิด VIIT ประมาณ 1:200,000 และจากข้อมูลในประเทศไทยที่ฉีด AZ ไปแล้วแสนกว่าคนนั้น ยังไม่ได้รับรายงานผลข้างเคียงนี้เลย แนะนำให้ฉีดวัคซีน AZ ทันทีที่ได้คิว

3. กินยาต้านเกร็ดเลือด Aspirin / Clopidogrel / Ticagrelor / Prasugrel หรือยาละลายลิ่มเลือด Dabigatran / Rivaroxaban / Epixaban ฉีดวัคซีนได้ไหม ? ต้องหยุดยาหรือเปล่า ?

ตอบ  ฉีดวัคซีนได้เลย ไม่ต้องหยุดยาครับ แต่ต้องแจ้งคุณพยาบาลก่อน เพื่อที่จะได้ใช้เข็มเบอร์เล็กลง (≤ 23G) และกดให้นานขึ้น

4. กินยา Warfarin ต้องหยุดยาก่อนฉีดวัคซีนไหม

ตอบ ให้เจาะเลือดเช็คค่า INR ก่อน ถ้าเกิด < 3.0 สามารถฉีดยาได้เลย อย่าลืมแจ้งคุณพยาบาลก่อนเหมือนข้อด้านบน

5. เพิ่งทำบอลลูนหัวใจไปเมื่อวาน / เพิ่งมีภาวะน้ำท่วมปอดไป / เพิ่งออกจาก ICU / เพิ่งติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ ฉีดวัคซีนได้เลยไหม ?

ตอบ  ถ้าเพิ่งไม่สบาย แนะนำให้รอจนกว่าตัวโรคจะสงบก่อน และแพทย์ประจำตัวอนุญาตให้ฉีดวัคซีนครับ

6. ความดันโลหิตสูง ต้องทำอะไรก่อนฉีดยาไหม ?

ตอบ  ควรทานยาควบคุมความดันโลหิตตัวบน ให้น้อยกว่า 160 ก่อนฉีดวัคซีน (SBP < 160 mmHg) และวันที่มาฉีดวัคซีนให้ทานยาความดันมาได้เลย

7. ความดันโลหิตต่ำหละ ต้องระวังอะไรไหม ?

ตอบ  เจอรายงานได้ว่าการฉีดวัคซีนทุกชนิด จะทำให้มีอาการปวดและความดันตกลงได้จากระบบ reflex (vasovagal reflex) ซึ่งเจอได้ในช่วง 30-60 นาทีแรกหลังฉีดวัคซีน หลังฉีดวัคซีนจึงจำเป็นจะต้องสังเกตอาการให้ครบกำหนดเวลาก่อนเสมอ

8. วันมาฉีดวัคซีน ให้เตรียมตัวอย่างไรมาบ้าง ?

ตอบ พักผ่อนให้เพียงพอในคืนวันก่อนฉีดวัคซีน เช้าวันมาฉีดวัคซีนให้ทานอาหาร ทานยาประจำตัวมาได้ตามปกติ งดชา/กาแฟ/บุหรี่ ก่อนฉีดวัคซีนไม่น้อยกว่า 2 ชม. ดื่มน้ำเปล่าให้เพียงพอ หลังฉีดวัคซีนอาจจะเจออาการปวดแขนที่ฉีดหรือมีไข้ต่ำๆได้ ไม่ต้องกังวล

9. สรุป ควรฉีดวัคซีนรอบนี้ไปก่อน หรือควรรอวัคซีนทางเลือกของทางรพ.ดี ?

ตอบ  ถามสิบครั้ง ก็มีคำตอบเดียวคือ ควรฉีดทันทีที่ได้คิว (อนึ่ง สมมุติว่าฉีดไปแล้ว เมื่อมีวัคซีนทางเลือกมาอาจจะฉีดเพิ่มได้เพื่อกระตุ้นภูมิ เพราะเริ่มมีข้อมูลการฉีดวัคซีนมากกว่า 1 ชนิดออกมาเรื่อยๆ แล้วว่าอาจจะดีกว่าฉีดชนิดเดียว)

ขอขอบคุณ​ : www.fb.com/PR9Cardio

related