โควิด-19 ต้องอยู่บ้านทั้งวัน เจอปัญหา เครียดแล้วหิว ทำไงดี ?

11 พ.ค. 2564 เวลา 10:51 น. 14

ช่วงนี้หลายคนคงรู้สึกเครืยดอาจจะเครียดจากข่าวสารโควิด เครียดจากเศรษฐกิจที่ซบเซา หรือเครียดที่ต้องอยู่บ้านทั้งวัน ไม่ได้ออกไปทำกิจกรรมปกติ การจัดการความเครียดของคนเราต่างกัน โดยเฉพาะในเรื่องการกิน ที่อาจส่งผลต่อน้ำหนักตัวได้

food

ในทางวิทยาศาสตร์นั้น อาการเครียดที่เกิดขึ้นเรื้อรัง ส่งผลให้มีอาการ Overeating หรือ หิวเก่งได้

เครียดแล้วหิวทำไงดี

1. พยายามลดระดับฮอร์โมนเครียด ด้วยการออกกำลังกายสม่ำเสมอ โดยเฉพาะการออกกำลังแบบกลางแจ้งที่ได้มีโอกาสใกล้ชิดธรรมชาติ ต้นไม้ใบหญ้า (อาจจะทำได้ยากในช่วงนี้) การนั่งสมาธิก็เป็นอีกวิธีที่พบว่าช่วยลดระดับฮอร์โมนเครียดได้ดี

2. ลดระดับฮอร์โมนหิว ด้วยการเพิ่มโปรตีนดีเช่น ไข่ ปลา ไก่ เต้าหู้ ถั่ว ในมื้ออาหาร โดยในหนึ่งมื้อควรเป็นพลังงานจากโปรตีนดีราว 30% นอกจากโปรตีนแล้ว ไขมันดีเช่น น้ำมันมะกอก อะโวคาโดด ถั่วเปลือกแข็งต่างๆ ก็มีส่วนช่วยควบคุมระดับฮอร์โมนหิวได้ดี

3. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ อาจตั้งเป้าที่วันละ 7-8 ชม. โดยพยายามเข้านอนและตื่นนอนในเวลาที่ใกล้เคียงกันในแต่ละวัน การอดนอนเรื้อรังจะส่งผลเพิ่มระดับฮอร์โมนเครียดและฮอร์โมนหิวได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด