5 วิธีออกกำลังกายที่บ้าน เผาผลาญเยอะ รูปร่างฟิตแอนด์เฟิร์ม

14 พ.ค. 2564 เวลา 9:57 น. 15

ตอนนี้หลายคน Work from home อยู่ที่บ้านกันมาสักพักแล้ว เริ่มรู้สึกอึดอัดเพราะไม่ค่อยได้ขยับเนื้อขยับตัวออกกำลังกายหรือเข้าฟิตเนสอย่างที่เคย ระหว่างรอสถานการณ์กลับมาเป็นปกติ ช่วงนี้เราสามารถใช้บ้านเป็นฟิตเนสได้

หากใครอยากเบิร์นแคลอรีให้ได้เยอะๆ ละก็ลองออกกำลังแบบนี้ดูสิ ง่าย แทบไม่ต้องใช้อุปกรณ์ แถมยังสามารถเผาผลาญได้มากกว่า 500 แคลอรีอีกด้วย

วิ่ง

วิ่งขึ้นลงบันได

ในช่วงที่เรายังไม่สามารถไปออกกำลังกายข้างนอกได้ บันไดที่บ้านที่แหละสามารถใช้เป็นตัวช่วยในการออกกำลังกายได้ ซึ่งการขึ้นลงบันไดช่วยเผาผลาญพลังงานได้เยอะเลยทีเดียว ผู้เชี่ยวชาญด้านโภชนาการและการออกกำลังกายจาก American College of Sports Medicine บอกว่า การวิ่งขึ้นลงบันไดแบบใช้สปีด ประมาณ 20 นาที สลับกับการเดินขึ้นลงบันไดอีก 20 นาที จะสามารถเผาผลาญพลังงานได้เป็นอย่างดี โดยสามารถเบิร์นได้ถึง 600-900 แคลอรีต่อชั่วโมงเลยทีเดียว

กระโดดเชือก

กระโดดเชือก

การออกกำลังด้วยการกระโดดเชือก เป็นการออกกำลังที่ใช้พื้นที่ไม่มาก อุปกรณ์ใช้ไม่ยุ่งยาก และยังเบิร์นได้เป็นอย่างดี หากใครที่อยากกระตุ้นการเผาผลาญให้มากขึ้นอีก เชือกที่ใช้กระโดดควรมีขนาดใหญ่หรือมีน้ำหนัก เพื่อให้เราได้ใช้แรงเพิ่มขึ้น ซึ่งการกระโดดเชือก 120 ครั้งขึ้นไปต่อนาที หากกระโดดหนึ่งชั่วโมงจะเผาผลาญได้ถึง 660-990 แคลอรีเลยล่ะ

ปั่นจักรยาน

ปั่นจักรยาน

ดูเหมือนการออกกำลังด้วยการปั่นจักรยานอยู่ในบ้าน พร้อมกับดูหนังไปด้วยจะเป็นอะไรที่เพลิดเพลินและชิลล์มาก การปั่นจักรยานที่ช่วยในเบิร์นแคลอรีให้มากๆ บางคนอาจจะคิดว่าต้องปั่นจักรยานที่ความเร็ว จริงๆ แล้วทริคในการเบิร์นมันอยู่ที่ความต่อเนื่องต่างหาก ควรปั่นอย่างต่อเนื่องจนกว่าจะถึงเวลาที่ตั้งเป้าไว้จะช่วยในการเผาผลาญได้ดีกว่า การปั่นจักรยาน 60 นาที จะเบิร์นได้มากกว่า 500 หรืออาจถึง 800 แคลเลยก็ได้

5 วิธีออกกำลังกายที่บ้าน เผาผลาญเยอะ รูปร่างฟิตแอนด์เฟิร์ม

วิ่ง

วิ่ง เป็นการออกกำลังกายที่ไม่ต้องมีอุปกรณ์ ช่วยในการเผาผลาญ แต่หากเพิ่มการเผาผลาญให้เบิร์นได้มากขึ้นละก็ ควรเพิ่มระดับความเร็วแล้วค่อยๆ ลดระดับความเร็ว ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้วิ่งสลับกับการเดินก่อนจะค่อยๆ ลดระดับเร็วลงเรื่อยๆ ซึ่งการวิ่งจะช่วยเผาผลาญได้มากถึง 839 กิโลแคลอรี

Burpee Jump Burpee Jump

Burpee Jump

Burpee Jump เป็นการที่เป็น Body Workout ซึ่งสามารถลดไขมัน คาร์ดิโอ และความแข็งแรงให้กับร่างกายในคราวเดียวกับโดยไม่ต้องมีอุปกรณ์ช่วยในการออกกำลังกาย ขอบอกว่าการออกกำลังแบบนี้เหนื่อยสุดๆ แต่เบิร์นได้สะใจมาก โดยเริ่มดังนี้

-ยืนตัวตรงแยกขาเล็กน้อย

-ย่อตัวคุกเข่าลงเกือบติดพื้น โดยใช้มือทั้งสองข้างยันไว้กับพื้น

-ออกแรงเลื่อนขาทั้งสองข้างไปด้านหลังโดยที่มือทั้งสองข้างยังยันพื้นอยู่ (คล้ายกับท่าวิดพื้น)

-ออกแรงดันขากลับมาด้านหน้า และลุกขึ้นยืนแล้วกระโดดชูแขน

ทั้งหมดนี้นับเป็น 1 ครั้ง ทำแบบนี้ 5 เซ็ต เซ็ตละ 60 วินาที หากทำวันละชั่วโมงนอกจากจะช่วยในการเผาผลาญได้ถึง 600-700 แคลอรี แล้วยังช่วยให้รูปร่างเฟิร์มขึ้นด้วย