svasdssvasds

สารพัดปัญหาเรื่องบ้าน ที่มาพร้อมหน้าฝน หาทางป้องกันให้ถูกวิธี

สารพัดปัญหาเรื่องบ้าน  ที่มาพร้อมหน้าฝน หาทางป้องกันให้ถูกวิธี

เข้าสู่ฤดูฝนถ้ามองในมุมของคนหาเช้ากินค่ำนี่เป็นอะไรที่ลำบากเหมือนกัน ถ้าฝนตกตอนเช้าก็ออกไปทำงานลำบากอีก ตกตอนเย็นก็กลับบ้านลำบากอีก บ้านใครพื้นที่ต่ำหน่อยก็เสี่ยงน้ำท่วมอีก ซ้ำร้ายกว่านั้น ฝนยังอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้บ้านชำรุดและเสียหายได้อีกต่างหาก

home ไปดูกันดีกว่าว่าปัญหาเรื่องบ้านที่มักเกิดขึ้นในหน้าฝนมีอะไรบ้าง

หลังคารั่ว

ปัญหาสามัญประจำหน้าฝนสำหรับหลังคารั่วเป็นกันทุกบ้าน โดนกันทุกคน แต่ถ้าอยู่คอนโดก็จะสบายหน่อยเพราะไม่มีหลังคาให้รั่ว แต่ยังไงก็ตาม เมื่อน้ำรั่วเข้ามาทางหลังคาหยดแหมะๆ ลงบนพื้นบ้านแบบนี้ มันอาจไม่ใช่แค่สร้างความรำคาญ อาจเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุร้ายแรงอย่างลื่นหกล้มหรือไฟรั่วได้อีกต่างหาก 

ผนังรั่วซึม

สำหรับปัญหาผนังรั่วซึมในช่วงหน้าฝนก็จะคล้ายๆ กับหลังคารั่ว คือตัวมันเองอาจไม่ใช่ปัญหาร้ายแรงอะไรมากนัก อย่างมากก็แค่น้ำซึมเข้ามาตามรอยแตกของกำแพง แต่มันอาจเป็นสาเหตุของปัญหาอื่นๆ ตามมาอีก เช่น เชื้อราตามกำแพงบ้าน กลิ่นอับ และถ้าผนังตรงจุดนั้นมีปลั๊กไฟหรือสายไฟ ก็อาจทำให้เกิดไฟรั่วได้เช่นกัน 

ท่อน้ำทิ้งหรือรางน้ำฝนตัน

เพื่อนหลายๆ คนคงทราบดีว่าการที่ฝนตกแต่ละครั้งเนี่ย มันไม่ได้ตกมาแค่น้ำฝนอย่างเดียว แต่ยังพาเอาฝุ่นดินหรือใบไม้ตกลงมาด้วย ซึ่งบางครั้งเมื่อของพวกนี้ไปตกลงที่รางน้ำฝนหรือท่อน้ำทิ้ง มันอาจเป็นสาเหตุทำให้ท่อน้ำทิ้งตันได้ 

บ้านมีกลิ่นอับ 

อีกปัญหากวนใจหาต้นตอยากที่มักเกิดในหน้าฝนก็คือ บ้านมีกลิ่นอับ มันจะมีกลิ่นเหม็นแบบอับชื้นคลุ้งอยู่ทั่วห้อง แถมหาสาเหตุยากซะด้วย ส่วนใหญ่มันก็จะมาจากการที่เก็บผ้าที่ยังไม่แห้งไว้ในบ้าน หรือมีมุมอับชื้นที่อากาศไม่ถ่ายเทก็เป็นสาเหตุให้เกิดกลิ่นอับได้เช่นกัน 

เป็นแหล่งแพร่เชื้อโรค

แน่นอนว่าเมื่อฝนตกแล้วก็มักจะมี "น้ำขัง" อยู่ตามพื้นหรือตามสิ่งของที่ไม่ได้ใช้ ถ้าปล่อยทิ้งไว้ยุงก็จะเริ่มมาวางไข่บริเวณน้ำขังนั้น จนเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายที่เป็นพาหะนำโรคร้ายแรงหลายอย่าง เช่น ไข้เลือดออก มาลาเรีย หรือไข้สมองอักเสบได้ ลองเดินสำรวจรอบบ้าน เจอที่ที่มีน้ำขัง หรือแอ่งน้ำเล็กๆ ก็จัดการซะ ไม่งั้นยุงอาจมาแพร่พันธุ์ได้ 

เฟอร์นิเจอร์เสียหาย

อย่าลืมว่าเฟอร์นิเจอร์หลายอย่างแพ้น้ำนะครับ ไม่ว่าจะเป็นไม้ เหล็ก หรือกระดาษ วัสดุพวกนี้โดนน้ำหรือความชื้นเป็นเวลานานนี่ยังไงก็มีผลกระทบแน่นอน จะเสียหายมากน้อยก็แล้วแต่ปัจจัยหลายอย่าง 

พื้นบ้านทรุดตัว 

สาเหตุทั่วไปที่ทำให้พื้นบ้านทรุด มักเกิดจากดินบริเวณนั้นยุบตัว ทางแก้ก็ต้องเริ่มตั้งแต่ก่อนสร้างบ้านเลย ถมดินให้แน่น หรือใช้โครงสร้างบ้านที่ป้องกันดินทรุดตัว 

ต้นไม้หักทับตัวบ้าน

ปัญหานี้ส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นที่ต่างจังหวัด เพราะบ้านในต่างจังหวัดส่วนใหญ่จะปลูกต้นไม้ใหญ่ไว้ใกล้ๆ ตัวบ้าน ถ้าฝนตกหนักลมแรง ก็อาจไปทำให้กิ่งหรือลำต้นของต้นไม้ใหญ่นั้นหักโค่นลงมาทับตัวบ้าน วิธีแก้ก็คือตัดแต่งกิ่งของไม้ใหญ่ข้างบ้านให้ดีอย่าให้มีส่วนไหนยื่นหรือล้ำออกมาพาดตัวบ้าน เพราะเสี่ยงต่ออันตรายในหน้าฝน 

ไฟฟ้าลัดวงจร 

เป็นเพราะว่าสายไฟหรืออุปกรณ์จ่ายไฟเกิดการเสื่อมสภาพครับ น้ำฝนหรือความชื้นจากฝนจึงอาจทำให้ระบบจ่ายไฟเสียหายจนเกิดการลัดวงจร และส่งผลกระทบต่อเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้าน หรืออาจทำให้เกิดประกายไฟเสี่ยงต่อไฟไหม้ได้อีกด้วย ดังนั้นต้องเช็คเครื่องใช้ไฟฟ้าในบ้านอย่างสม่ำเสมอ