svasdssvasds

ฝนตกไม่เว้นวัน อันตรายที่ตามมาจากพายุฝน ป้องกันฟ้าผ่าหน้าฝนอย่างไร

ฝนตกไม่เว้นวัน อันตรายที่ตามมาจากพายุฝน ป้องกันฟ้าผ่าหน้าฝนอย่างไร

เข้าสู่หน้าฝนกันแล้ว อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย ฝนฟ้าคะนอง หลายๆท่านที่ต้องออกมาทำงานก็มักจะโดนฝนเล่นงานกันอยู่บ่อยๆ และสิ่งที่ตามมาจากพายุฝน ก็คืออันตรายต่างๆ มากมาย ทั้งอุบัติเหตุบนถนน การจราจรติดขัด และที่สำคัญและอันตรายเป็นอย่างมาก คืออันตรายจากฟ้าผ่าหน้าฝน

rain

วิธีป้องกันตนเองจาก ฟ้าผ่าในหน้าฝน 

เมื่ออยู่กลางแจ้งให้รีบหาที่หลบฝนที่ปลอดภัย

ในขณะที่อยู่กลางแจ้งในช่วงหน้าฝน เมื่อสังเกตเห็นเมฆฝนกำลังก่อตัวตั้งเค้าว่าฝนจะตกหนัก และมีแนวฟ้าแลบเป็นเส้นตรง นั่นแปลว่า ฟ้าอาจจะผ่ามาในจุดที่เรายืนอยู่กลางแจ้งได้ ควรรีบหาที่หลบฝนที่แข็งแรง และปลอดภัย เช่น ในอาคาร ในบ้านที่ใกล้ที่สุด แต่หากในบริเวณนั้นไม่มีที่หลบฝนเลย ให้ปฎิบัติดังนี้ หมอบนั่งยองๆ และให้ตัวอยู่ต่ำที่สุด โดยแนบมือทั้งสองข้างติดกับเข่า แล้วซุกศีรษะเข้าไประหว่างเข่าพร้อมเขย่งปลายเท้าเอาไว้ ห้ามนอนราบไปกับพื้น เพราะกระแสไฟฟ้าอาจจะวิ่งตามลงบนพื้นเปียกได้

ไม่หลบฝนใต้ต้นไม้เด็ดขาด

เมื่อมีพายุฝนฟ้าคะนองก็อาจจะเกิดฟ้าผ่าได้ทุกพื้นที่ และเมื่อต้องหาที่หลบฝนก็ควรจะเลือกที่ที่ปลอดภัยที่สุด ไม่ควรหลบฝนในบริเวณใต้ต้นไม้เด็ดขาด เพราะต้นไม้อาจจะถูกฟ้าผ่าและหักโค่นลงมาทับเราได้ นอกจากจะไม่ปลอดภัยจากฟ้าผ่าแล้ว เราอาจจะได้รับอันตรายจากการถูกต้นไม้ทับอีกด้วย

ถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าออกทั้งหมด

เครื่องใช้ไฟฟ้าทุกชนิดในบ้าน มีอันตรายเป็นอย่างมากในช่วงที่เกิดพายุฝนฟ้าคะนอง ดังนั้นจึงควรถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าออกทั้งหมด โดยจะต้องรีบถอดปลั๊กออกตั้งแต่พายุฝนเริ่มตั้งเค้ามา และหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้เครื่องใช้ไฟฟ้าที่จำเป็นต้องเสียบปลั๊กอยู่ตลอดเวลา เช่น ตู้เย็น เพราะหากเกิดฟ้าผ่า และกระแสไฟรั่วออกมา เราจะเป็นอันตรายอย่างมาก

หลีกเลี่ยงการใช้โทรศัพท์ขณะเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง

โทรศัพท์มือถือ เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ไม่ควรใช้ในขณะเกิดพายุฝนฟ้าคะนอง เพราะเป็นสื่อนำไฟฟ้า และจะเพิ่มความเสี่ยงต่อการถูกฟ้าผ่าเป็นอย่างมาก และเป็นอันตรายต่อตัวผู้ใช้ที่สุด เพราะเมื่อฟ้าผ่าลงมากระแสไฟฟ้าจะวิ่งลงบนมือถือ และโดยตัวผู้ใช้โทรศัพท์โดยตรง หากหลีกเลี่ยงไม่ได้หรือจำเป็นต้องใช้ ควรจะโทรในบริเวณที่ปลอดภัย เช่นในตัวอาคาร หรือห้องภายในบ้าน 

related