svasdssvasds

สรุปปรากฏการณ์ clubhouse ก่อนเปิดรับชาวแอนดรอยด์มาจอย audio chat

สรุปปรากฏการณ์ clubhouse ก่อนเปิดรับชาวแอนดรอยด์มาจอย audio chat

จากการรวมพลังของเหล่า Geek ใน Silicon Valley นำมาสู่การพัฒนาโซเชียลแอป Clubhouse: Drop-in audio cha‪t‬ ที่เน้นการพูดคุยแบบเรียลไทม์ได้ตามความสนใจ จะคุยกับคนทั่วไปหรือคนดังก็ทำได้ แต่ไม่สามารถอัดเสียงไว้ได้

Paul Davison และ Rohan Seth คือสองผู้ร่วมก่อตั้ง Clubhouse แอปที่คนใน Silicon Valley ทดลองใช้แล้วชอบมาก หลังเปิดให้ทดลองใช้ไม่กี่เดือน clubhouse ก็ได้รับเงินลงทุนจากบริษัทร่วมลงทุน (VCs) ระดับท็อป รวมถึงนักลงทุนแบบให้เปล่า (Angel Investors) หลายรายใน Silicon Valley

อาทิ Andreessen Horowitz ที่ให้ทุนสนับสนุนถึง 12 ล้านดอลลาร์ ในนามของ VC a16z ตั้งแต่ clubhouse ยังเป็นแค่ตัว Beta และประเมินว่าแอปมีมูลค่า 100 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่มีผู้ใช้งานแบบคลุกวงใน (Beta Testors) ไม่ถึง 5,000 คน

Clubhouse Social Media Network app   ความ Exclusive เป็นส่วนหนึ่งของการขับเคลื่อน Clubhouse  

clubhouse ได้รับการพัฒนาให้ไอโฟน ไอแพด (ระบบ iOS) ดาวน์โหลดแอปได้ แต่จะใช้งานได้ก็ต่อเมื่อได้รับคำเชิญจากเพื่อนหรือผู้เข้าใช้งานก่อนเท่านั้น (anyone can join with an invite from an existing user) เป็นการการันตีว่าผู้ใช้งานแต่ละบัญชีมีตัวตนจริง มี Bio กำกับให้โลกรู้ ว่าเราเป็นใครหรือสนใจอะไร และทุกบัญชีที่เข้าใช้ก็จะมีสิทธิ์ชวนเพื่อนเข้าไปได้อีก 2 คน

clubhouse

clubhouse    ไทม์ไลน์คร่าวๆ ของ Clubhouse แอปที่เกิดและโตในช่วงโควิด 19   

มี.ค. 2020 ปล่อย (launched) โซเชียลแอป clubhouse บนระบบ iOS ให้ทดลองใช้

14 ก.ย. 2020 เปิดตัว Clubhouse แบบ released date บนระบบ iOS โดยมีชื่อ Alpha Exploration Co. เป็นบริษัทผู้พัฒนาแอป

ก.พ. 2021 เป็นเดือนแห่งการเรียกแขก เพราะ Elon Musk ซีอีโอ SpaceX และ Tesla เข้าใช้งานแอป clubhouse และได้พูดคุยกับ Vladimir Tenev เรื่องแพลตฟอร์มเทรดหุ้น Robinhood ที่มีดราม่าว่าเป็นตัวการปั่นหุ้น GameStop ชาว iOS รู้ก็เข้าไปหาฟัง คนที่ยังไม่มีแอปก็ตามไปดาวน์โหลด รอ Invite จนในที่สุด ผู้ใช้งานเพิ่มพรวดๆ จาก 2 ล้านเป็น 8 ล้านดาวน์โหลด

23 ก.พ. 2021 Mopewa Ogundipe นักพัฒนาสาย Android ทวีตว่า ได้ร่วมทีมพัฒนา Clubhouse บนระบบ Android เป็นวันแรก

22 มี.ค. 2021 Paul Davison ซีอีโอและผู้ร่วมก่อตั้งบอกว่า จะขยายตลาดโดยเพิ่มผู้ใช้งานในระบบปฏิบัติการ Android เข้ามา แต่คงใช้เวลาพัฒนาอีก 2-3 เดือน

10 เม.ย. 2021 มีข่าวว่า ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน 1.3 ล้านบัญชีรั่วไหลออกมา ซึ่งทาง clubhouse ออกมาตอบโต้ว่าไม่ได้โดนแฮ็ก และข้อมูลส่วนตัวที่ว่ารั่วไหลนั้น ก็คือโพรไฟล์สาธารณะของผู้ใช้งานที่ใครก็ดูได้ เช่น User ID, Username, Full name, Social media handle, Account creation date

26 เม.ย. 2021 Drue Kataoka ศิลปินและนักเคลื่อนไหวชาวเอเชียที่ทำแคมเปญ #24HoursOfLove #StopAsianHate ได้รับเลือกให้เป็น Icon ของแอป Clubhouse คนล่าสุด

latest icon ch

11 พ.ค. 2021 เริ่มใช้ Clubhouse เวอร์ชัน Beta บนระบบ Android ในอเมริกา

21 พ.ค. 2021 ประกาศให้โลกรู้ว่า ชาว Android ดาวน์โหลดแอปจาก Play Store ได้เกือบทุกประเทศทั่วโลก ยกเว้นก็แต่ โอมาน จอร์แดน และ จีน ที่บล็อกการใช้งานเพื่อตัดปัญหา free speech

  ทำความรู้จัก 6 คนที่ได้เป็นไอคอนบน Clubhouse  

1. Espree Devora ผู้ผลิตและจัดรายการ #womenintech Podcast และผู้ก่อตั้ง WeareLATech.com 

2. Julie Wenah ที่ปรึกษาทั่วไปด้านสิทธิพลเมือง, ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของ Airbnb 

3. Erika Batista หัวหน้างานระหว่างประเทศของ On Deck คอมมูนิตี้ส่งเสริมการศึกษาและเพิ่มทักษะ (upskill) ด้วยโปรแกรมจาก Silicon Valley เพื่อสร้างคนเก่ง (Tech Talent)

4. Bomani X นักดนตรีแจ๊สที่เป็นศิลปินประจำห้อง The Cotton Club บน Clubhouse และภาพถือกีตาร์นี้ก็กลายเป็นภาพจำของคนส่วนใหญ่ 

5. Axel Mansoor นักร้อง นักแต่งเพลง และผู้เปิดห้อง The Lullaby Club ใน Clubhouse เพื่อใช้เพลงคลายเครียด ลดกังวล กล่อมให้ผู้ฟังหลับฝันดี

และ 6. Drue Kataoka Icon ของแอป Clubhouse คนล่าสุด

clubhouse icon

   ยอดหล่นแล้วไง?   

มีขึ้นก็มีลง และแล้วยอดดาวน์โหลดก็มีช่วงหล่นตุ้บ (ทาง clubhouse ไม่เปิดเผยยอดดาวน์โหลด) โดยในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา Sensor Tower ระบุว่า clubhouse มียอด 9.6 ล้านดาวน์โหลด ซึ่งถือว่าเป็นจุดพีค เดือนมีนาคม 2.7 ล้านดาวน์โหลด แต่เดือนเมษายนกลับลดเหลือ 900,000 ดาวน์โหลด 

ไม่แน่ว่า...ผู้ใช้ iOS อาจถึงจุดอิ่มตัว, คอนเทนต์บน clubhouse ไม่ดึงดูด, โซเชียลอื่นๆ ก็สร้างห้องแชตขึ้นมาแย่งพื้นที่ หรือใดๆ ก็ตาม แต่กราฟก็น่าจะดีดขึ้นอีกครั้งหลังจากรับสาวกแอนดรอยด์ให้เข้ามา join ในห้องหรือคลับที่ทุกคนสามารถเป็นได้ทั้ง ผู้พูด ผู้ฟัง และผู้ดำเนินรายการ หรือ Moderator แต่จะช่วงชิงเวลาจากผู้ใช้งานได้ต่อเนื่องหรือไม่ แอปนี้จะก้าวไปทางไหนต่อ SPRiNG จะนำมาเสนอในโอกาสต่อไป

ที่มา :

related