svasdssvasds

Visa ไม่ใช่ธนาคาร แต่เริ่มรัน USD Coin เชื่อมวงการคริปโต

Visa ไม่ใช่ธนาคาร แต่เริ่มรัน USD Coin เชื่อมวงการคริปโต

ตลาดคริปโตร่วงทีไร จะเห็นคนโพสต์หรือไม่ก็เล่นมุก ติดดอย เต็มโซเชียล อย่างไรก็ตาม ผู้ลงทุนใน Cryptocurrency ก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องแม้ตลาดนี้จะ เสี่ยงสูง นอกจากนี้ ธุรกิจธนาคารและที่ไม่ใช่ธนาคารก็กำลังก้าวสู่เทรนด์เช่นกัน อาทิ SCB กำลังทำ Sandbox, Visa เผย USDC

'การผลักดันสกุลเงินดิจิทัล' ให้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของการชำระเงิน ถือเป็นก้าวสำคัญของการเปลี่ยนผ่านองค์กรไปสู่องค์กรดิจิทัล ซึ่งล่าสุด ได้ข่าวว่ธุรกิจ Non-bank อย่าง Visa (วีซ่า) ผู้ให้บริการการชำระเงินดิจิทัลระดับโลก เปิดรับ Coin แล้ว และนั่นคือ USD Coin (USDC)

   Visa เชื่อมระบบเหรียญ เชื่อมแล้วยังไง?   

เพื่อส่งเสริมการเคลื่อนที่ของเงินในรูปแบบต่างๆ Visa ประกาศไว้ว่า กำลังเดินหน้ากลยุทธ์ Network of Networks โดยเชื่อมโยงโลกแห่งสกุลเงินดิจิทัลและสกุลเงินทั่วไปขยายเครือข่ายออกไปไม่ว่าจะเป็นส่วนที่อยู่บนเครือข่ายของ Visa หรือเครือข่ายอื่น ด้วยการเปิดให้ใช้ USD Coin (USDC) ชำระเงินในการทำธุรกรรมกับวีซ่าได้ เพิ่มเติมจาก อีเธอเรียม (Ethereum) หนึ่งในสกุลเงินดิจิทัลที่ใช้อย่างแพร่หลายในบล็อกเชนแบบเปิด (open-source) 

ปัจจัยหนึ่งที่จะช่วยให้คริปโตเคอร์เรนซีเป็นสกุลเงินที่มีความปลอดภัยเพิ่มขึ้น ตรวจสอบได้ คือ ระบบนิเวศทางการเงินที่แข็งแกร่ง ซึ่งประเด็นนี้ทาง Visa เองก็มุ่งส่งเสริม ทั้งยังต้องการให้เกิดการใช้จ่ายในรูปแบบที่หลากหลายผ่านการใช้ประโยชน์ของเครือข่ายที่มีอยู่ทั่วโลก การเข้าถึงพันธมิตรทางธุรกิจ และความน่าเชื่อถือของแบรนด์ 

   Stablecoin ชื่อก็บอก ว่ามั่นคงกว่าหลายหรียญ   

คำว่า สเตเบิลคอยน์ (stablecoin) เป็นชื่อเรียกประเภทของเหรียญ หมายถึง เหรียญที่มีมูลค่าคงที่ (ไม่โดดเด้งอย่าง Bitcoin) เพราะผูกกับสินทรัพย์ที่มีมูลค่าจับต้องได้ (Fiat) เช่น เงินดอลลาร์ ทองคำ น้ำมัน โดย USDC ที่กล่าวถึงในบทความนี้จัดเป็นสเตเบิลคอยน์ เพราะผูกอยู่กับเงินดอลลาร์ ด้วยมูลค่า 1 USD = 1 USDC

ผู้สร้าง USDC คือ Center (ธุรกิจร่วมทุนโดย Circle และ Coinbase แพลตฟอร์มซื้อขายและจัดเก็บสกุลเงินดิจิทัล) สำหรับการใช้ USDC ทาง Visa เปิดให้ทดลองใช้ผ่าน Crypto.com หนึ่งในแพลตฟอร์มรายใหญ่ในวงการคริปโต และไม่ว่านักลงทุนจะเทเงินลงตลาดนี้มากหรือน้อย (ศัพท์ในวงการ : ปลาวาฬ, กุ้ง, แมงเม่า) ก็รู้จักแพลตฟอร์มนี้

USDC visa
มูลค่าตลาด USD Coin มากกว่า 20 พันล้านดอลลาร์ (24 พ.ค. 64) / Source : centre.io

   พันธมิตร Visa ที่ร่วมทดสอบและพัฒนา USDC   

นอกจาก Crypto.com Visa ยังทำงานกับ Anchorage 

Anchorage คือ ธนาคารที่ให้บริการด้านสินทรัพย์ดิจิทัลแห่งแรก และพันธมิตรทางธุรกิจรายสำคัญด้านการชำระบัญชีด้วยสกุลเงินดิจิทัลของ Visa ด้วยการทดสอบให้ Crypto.com ส่งเงินสกุล USDC ให้แก่ Visa เพื่อชำระหนี้ในส่วนของบัตร Crypto.com Visa

กระบวนการชำระบัญชีตามปกติอยู่ในรูปแบบของสกุลเงินทั่วไป แต่เมื่อเชื่อมกับ USDC ก็สามารถเพิ่มทุนและความซับซ้อนให้แก่ธุรกิจที่เกิดจากสกุลเงินดิจิทัลต่างๆ ได้ ซึ่งที่สุดแล้วความสามารถในการชำระบัญชีด้วย USDC จะช่วยให้ Crypto.com และบริษัทอื่นๆ ที่ดำเนินธุรกิจด้านคริปโตประเมินพื้นฐานโมเดลการทำธุรกิจใหม่ได้ โดยไม่จำเป็นต้องมีเงินคงคลังและผังระบบงานสำหรับการชำระบัญชีแบบธุรกิจทั่วไป

   เงินดิจิทัลสำคัญอย่างไร ให้ผู้บริหารเล่าเอง    

แจ๊ค ฟอเรสเทลล์ รองประธานกรรมการบริหาร และประธานเจ้าหน้าที่บริหารผลิตภัณฑ์ของ Visa บอกว่า “ผู้ประกอบการฟินเทคด้านคริปโตต้องการคู่ค้าที่เข้าใจการทำธุรกิจของพวกเขา รวมถึงความซับซ้อนของปัจจัยต่างๆ ในรูปแบบของสกุลเงินดิจิทัล  การประกาศในครั้งนี้จึงเป็นอีกก้าวสำคัญที่แสดงให้เห็นว่า เรามีศักยภาพที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของผู้ประกอบธุรกิจฟินเทคในเรื่องของสเตเบิลคอยน์ หรือคริปโตเคอร์เรนซีได้ รวมทั้งการต่อยอดสิ่งที่ Visa ทำอยู่”

คริส มาร์สซาเล็ค ผู้ร่วมก่อตั้งและซีอีโอของ Crypto.com กล่าวบ้าง

“เราได้เห็นการเติบโตอย่างเป็นประวัติการณ์ของกิจการ Crypto.com พร้อมไปกับระบบนิเวศคริปโตที่ขยายวงกว้างยิ่งขึ้นในรอบปีที่ผ่านมา และเพื่อเร่งให้เกิดการเปลี่ยนผ่านของโลกสู่ Cryptocurrency เราต้องการพันธมิตรที่มีความเข้าใจถึงโอกาส และเครื่องมือที่จะช่วยให้เราสามารถเข้าถึงตลาดได้อย่างรวดเร็ว และมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

"ซึ่งการได้เป็นพันธมิตรกับวีซ่าหลายปีที่ผ่านมา เรารู้สึกตื่นเต้นและยินดีที่ได้สานสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นผ่านข้อตกลงระดับโลกนี้ พร้อมกับการเป็นผู้บุกเบิกการให้บริการชำระเงินด้วยสเตเบิลคอยน์เป็นครั้งแรกของโลก”

ดิโอโก้ โมนิก้า ผู้ร่วมก่อตั้งและประธานกรรมการของ Anchorage ให้ข้อมูลเกี่ยวกับแพลตฟอร์ม Anchorage ว่า

"Anchorage สร้างขึ้นเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ ในกลุ่มคริปโตให้แก่ Visa ซึ่งเราได้ทำงานร่วมกับวีซ่าในทุกๆ ขั้นตอนตั้งแต่ปี 2562 ที่ผ่านมา และมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะได้เห็นระบบการชำระเงินด้วยสเตเบิลคอยน์กิดขึ้นเป็นครั้งแรกผ่านแพลตฟอร์ม Anchorage APIs ของเรา” 

เดวิด พุท ซีอีโอของ Centre ผู้ตรวจสอบการออกใบอนุญาตของ USDC กล่าวเป็นคนสุดท้ายว่า การมีสกุลเงิน USDC บนเครือข่ายของ Visa เป็นก้าวสำคัญ

"ในภารกิจของเราที่ต้องการเชื่อมโยงโลกเข้าด้วยกัน ผ่านการใช้สเตเบิลคอยน์ที่อยู่บนมาตรฐานของ Centre โดยเริ่มที่สกุลเงิน USDC เป็นสกุลแรก”

related