svasdssvasds

ใครชอบกินแมลงยกมือขึ้น กินหนอน กินแมลง อาจเป็นทางออกช่วยโลก

ใครชอบกินแมลงยกมือขึ้น  กินหนอน กินแมลง อาจเป็นทางออกช่วยโลก

ปัจจุบันการกินหนอนและแมลงเริ่มเปิดตลาดในยุโรปในฐานะอาหารแห่งความยั่งยืน แม้จะยังไม่ได้เป็นที่แพร่หลายมากมายนักแต่ผู้คนเริ่มเปิดใจให้กับแมลงมากขึ้นเรื่อยๆ

insect

อย่างที่เราทราบกันดีว่าโลกเราเผชิญหน้ากับการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอาหารอย่างหนักหน่วง มีกิจกรรมของมนุษย์มากมายที่ส่งผลให้มันรุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ หนึ่งในนั้นคือปศุสัตว์ เพราะการเลี้ยงหมูหรือวัวเนื้อให้ออกมายอดเยี่ยมดีต่อการบริโภคนั้นใช้ทั้งพื้นที่และปริมาณอาหารมาก การปศุสัตว์ปล่อยก๊าซมีเทนปริมาณมากและทำให้พื้นที่ป่าลดลง โดยมากกว่าครึ่งของก๊าซเรือนกระจกจากอุตสาหกรรมอาหารมาจากผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์

งานวิจัยจากประเทศสวิสเซอร์และเยอรมนีระบุว่าการกินแมลงอาจส่งผลอย่างมากต่อการลดคาร์บอนในปัจจุบัน แมลงหลายชนิดสามารถกินได้และให้สามารถอาหารที่ดี

ที่สำคัญคือมันมีคุณค่าทางโภชนาการทั้งโปรตีนและไขมัน โดยแมลงในแต่ละชนิดจะให้สารอาหารที่แตกต่างกันออกไป เหมือนกับความต่างที่เรากินเนื้อวัน แกะ หรือหมู โดยที่ในแมลงมีเปลือกดิบ 100 กรัมให้พลังงานราว 90-150 กิโลแคลอรีและมีโปรตีนสูง ในขณะที่หนอนให้ปริมาณไขมันที่สูงกว่า โดยมีไขมันถึง 20 กรัมเมื่อเทียบกับจิ้งหรีดที่มีไขมันราว 4-12 กรัม ต่อ 100 กรัมเท่านั้น

การกินแมลงเป็นทางเลือกนั้นไม่ใช่เรื่องใหม่ มันถูกเสนอขึ้นมาตั้งแต่ปี 2013 และทางสหภาพยุโรป (EU) ก็ได้มีการอนุมัติให้สามารถเพาะเลี้ยงหนอนและแมลงที่กินได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย เช่นเดียวกับองค์การอาหารและการเกษตร (FAO) พร้อมระบุชนิดแมลงที่สามารถกินได้มากกว่า 2 พันชนิด ในกลางกรุงลอนดอนเป็นที่ตั้งจองบริษัท Entocycle ซึ่งส่งออกหนอนแมลงวันแปรรูปไปทั่วโลก โดยเลือกสายพันธุ์แมลงวันลายที่มีขนาดใหญ่กว่าแมลงวันปกติ และมันยังช่วยกินขยะของมนุษย์ที่ก่อให้เกิดก๊าซเรือนกระจกได้ด้วย

related