svasdssvasds

5 คำแนะนำจากจิตแพทย์ ในการจัดการกับความเครียด ไม่ให้ใจป่วยในช่วงโควิด-19

5 คำแนะนำจากจิตแพทย์ ในการจัดการกับความเครียด ไม่ให้ใจป่วยในช่วงโควิด-19

สถานการณ์การระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ทุกคนมีความเครียดและกังวลใจ อีกสิ่งสำคัญนอกจากการดูแลสุขภาพร่างกายให้แข็งแรงแล้ว ควรดูแลจิตใจของให้เราให้สตรองด้วย เรามาเสริมความแข็งแรงจิตใจพร้อมจัดการกับความเครียดเพื่อรับมือกับสถานการณ์ต่างๆ อย่างถูกวิธี

เครียด

ความรู้สึกกังวลที่เกิดขึ้นเป็นกลไกธรรมชาติของมนุษย์ในการเผชิญกับวิกฤติ

จิตแพทย์ กล่าวว่า ความเครียดเป็นกลไกโดยธรรมชาติที่ช่วยให้มนุษย์เตรียมตัว วางแผน และรับมือกับสถานการณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ถ้ามีใครสักคนที่ไม่รู้สึกเครียด ไม่กลัวติดเชื้อ ไม่สนใจว่าจะต้องปฏิบัติตัวอย่างไร ไม่ฟังการประกาศจากรัฐบาล กลุ่มนี้ถือว่าผิดปกติและอาจนำพาไปสู่ความเสี่ยงมากมายทั้งต่อตนเองและผู้อื่น ดังนั้นการที่รู้สึกเครียด กังวล กลัว ตื่นตระหนกนั้นถูกต้องแล้ว และควรจะเป็นแบบนั้นเพื่อที่ทุกคนจะได้ขวนขวายหาความรู้ หาข้อมูลมาประกอบการตัดสินใจ มีการวางแผน และเตรียมการอย่างถูกวิธี

ช่วงนี้คุณมีอาการดังต่อไปนี้หรือไม่ CDC สหรัฐฯ แนะนำให้สังเกตอาการเหล่านี้

- อารมณ์เปลี่ยนแปลง แปรปรวน

- กลัว เครียด กังวล

- เบื่อ เฉยชา

- หงุดหงิดฉุนเฉียวง่าย

-  นอนไม่หลับหรือหลับไม่สนิท

- ฝันร้ายต่อเนื่องเรื้อรัง

- พฤติกรรมการกินผิดปกติ บางรายกินไม่ลง บางรายกินมากผิดปกติ

- รู้สึกไม่กระปรี้กระเปร่า ไม่สดชื่น เฉื่อยชาลง

- ลดกิจกรรมลงอย่างชัดเจน เบื่อ ไม่อยากทำอะไร

- สมาธิจดจ่อไม่ดี หลงๆ ลืมๆ ทำงานบกพร่อง

- สูญเสียการตัดสินใจ

-บางคนดื่มแอลกอฮอล์หนักขึ้น หรืออาจสูบบุหรี่หรือใช้สารเสพติดมากขึ้น

- ผู้ป่วยที่มีโรคทางกาย เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง โรคไต โรคหัวใจ ในระยะนี้อาการกำเริบแปรปรวน เช่น ปวดท้อง ปวดหัว ปวดตามตัวหรือมีผื่นขึ้น ตื่นตระหนก ฯลฯ

- เริ่มรู้สึกท้อแท้หมดหวัง รู้สึกไร้ค่า ไม่อยากมีชีวิตอยู่

สิ่งสำคัญคือ คนจำนวนมากไม่ตระหนักว่ามีความผิดปกติด้านอารมณ์ เมื่อไม่รู้ตัวก็ไม่ได้จัดการอย่างถูกต้อง จนอาจส่งผลกระทบกับประสิทธิภาพในการทำงาน สมาธิไม่ดี ทำงานบกพร่องหรืออารมณ์แปรปรวนจนมีปัญหาความสัมพันธ์ ทั้งเรื่องส่วนตัวและกับเพื่อนร่วมงาน ความเครียดสะสมยังอาจนำไปสู่การตัดสินใจผิดพลาดนำชีวิตดิ่งลงได้โดยง่าย

5 คำแนะนำจากจิตแพทย์ ในการจัดการกับความเครียด ไม่ให้ใจป่วยในช่วงโควิด-19

จิตแพทย์แนะนำวิธีรับมือกับสถานการณ์โควิด-19 อย่างเข้าใจ

1. อย่าทำให้สถานการณ์เลวร้ายลง 

ความเครียดระยะยาวอาจทำให้เกิดภาวะท้อถอย หมดหวัง นำไปสู่การตัดสินใจที่ผิดพลาดได้ง่าย เช่น การทำร้ายตัวเอง การฆ่าตัวตาย การลาออกจากงาน การย้ายที่อยู่ การขายบ้าน การหย่าขาดจากคู่สมรส การตัดสินใจผิดพลาดทางธุรกิจ การทะเลาะกับคนใกล้ชิด การกระทบกระทั่งกันในหมู่เพื่อนในระหว่างที่เราเผชิญกับความเครียด เป็นต้น อารมณ์ที่ไม่เป็นปกติ ทำให้มีโอกาสตัดสินใจทำสิ่งใด ๆ โดยไม่รอบคอบ คำแนะนำเบื้องต้นคือ ระหว่างนี้ไม่ควรมีการตัดสินใจในเรื่องใหญ่ ๆ ทั้งสิ้น เพียงประคับประคองให้ผ่านสถานการณ์แต่ละวัน รักษาตัวให้ดี ระวังอย่าให้ติดเชื้อ COVID-19

2. ติดตามข่าวสารเท่าที่จำเป็น 

อาจเช็กข่าวสักวันละครั้งก็เพียงพอ เลือกรับข่าวสารจากแหล่งข่าวที่เชื่อถือได้ เช่น ประกาศของรัฐบาลและกระทรวงสาธารณสุข เป็นต้น ลดการเสพโซเชียลมีเดีย ระมัดระวังข่าวปลอม

Covid-19

3. ปฏิบัติตามคำแนะนำจากกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด 

การเว้นระยะห่างทางสังคม กินร้อนช้อนกลาง ล้างมือ สวมหน้ากากอนามัย หลีกเลี่ยงการสัมผัส

4. ตรวจสอบอาการทางร่างกาย จิตใจ และอารมณ์ของตัวเองสม่ำเสมอ 

เฝ้าระวังอาการซึมเศร้า การนอนที่ผิดปกติ การดื่มแอลกอฮอล์มากขึ้น หากมีอาการเหล่านี้จนถึงขั้นกระทบศักยภาพ หน้าที่การงาน หรือความสัมพันธ์ ควรพบแพทย์โดยเร็ว

5. ใช้ชีวิตอย่างปกติและมีคุณค่า 

แม้อยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ปกติ เราก็จำเป็นต้องดำเนินชีวิตให้เป็นปกติ แม้จะต้องหยุดงานกักตัวอยู่บ้าน 14 วัน ก็สามารถจัดการกิจวัตรแต่ละวันให้มีสุขภาพดีได้ อย่ามัวแต่จดจ่ออยู่กับข่าวจนป่วยทั้งใจและกาย 

Cr. ศูนย์จิตรักษ์ โรงพยาบาลกรุงเทพ

รับมือกับความเครียด