svasdssvasds

ออกกำลังกายง่ายๆ ลดความดัน หัวใจแข็งแรง แค่เดินเพิ่มขึ้น 1,000 ก้าว

ออกกำลังกายง่ายๆ ลดความดัน หัวใจแข็งแรง แค่เดินเพิ่มขึ้น 1,000 ก้าว

เรื่องสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องใส่ใจ จะเห็นว่าเดี๋ยวนี้หันไปทางไหนก็มีแต่คนใส่ใจเรื่องสุขภาพ มีงานวิจัยหลายชิ้นระบุว่าการที่เราอยู่เฉย ๆ ไม่มีกิจกรรมให้ร่างกายได้เคลื่อนไหว อาจเป็นความเสี่ยงของการเกิดโรค เช่น โรคความดัน โรคหัวใจ

walk

มีผลการวิจัยที่เพิ่งนำเสนอเมื่อเร็วๆ นี้ว่าการเดินช่วยเพิ่มอายุให้ยืนยาว พร้อมสุขภาพที่แข็งแรงได้! โดยด็อกเตอร์อลิซาเบธ การ์ดเนอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านเวชศาสตร์กีฬา จากมหาวิทยาลัย Yale กล่าวว่า การเดินเป็นการออกกำลังกายที่ถูกและง่ายที่สุด ไม่ต้องออกแรงมาก แต่เห็นผลได้เป็นอย่างดี ซึ่งมีผลดีขนาดไหน

ผลการงานวิจัยที่ติดตามต่อเนื่องมานานถึง 6 จากการเก็บตัวอย่างผู้หญิงกว่า 16,000  คน ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป พบว่า การเดินที่ 1,000 ก้าว ในแต่ละวัน ลดการเสียชีวิตลงถึง 28%  และอัตราการเสียชีวิตนี้ลดสูงขึ้นถึง 32%

เมื่อเดินได้วันละมากกว่า 2,000 ก้าว แต่หากอยากได้ประโยชน์ต่อสุขภาพจริงๆ ควรเดินวันละประมาณ 4,500 ก้าว ต่อวัน แพทย์หญิงเจนนิเฟอร์ หวอ่ง แพทย์โรคหัวใจ และผู้อำนวยการด้านโรคหัวใจ ที่ Orange Coast Medical Center แคลิฟอรืเนีย กล่าวว่าการเดินนั้นป้องกันการเกินโรค และเสริมความแข็งแรงให้กับอวัยวะได้มากมาย ทั้งช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคเบาหวาน ความดัน ลดโอกาสเสี่ยงการเกิดโรคหัวใจ เสริมสร้างความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อ

สำหรับการเดินที่ให้ประโยชน์สูงสุดนั้น ควรเป็นการเดินเร็ว - สลับเดินช้า ซึ่งจะช่วยเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจ จึงช่วยเผาผลาญไขมันในร่างกาย ทำให้สุขภาพของหัวใจและหลอดเลือดแข็งแรงขึ้น

ทั้งนี้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทั้งสองยังบอกอีกว่า การเดินไม่เพียงมีประโยชน์มากมาย แต่ยังสามารถทำที่ไหนก็ได้ ไม่ใช่เพียงการเดินในสวนอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังเดินระหว่างทำงานบ้าน ดูทีวี ก็สามารถทำได้

ข้อมูล healthline

related