svasdssvasds

Water Lovers พันธสัญญาพัฒนาท้องทะเลจาก Biotherm ผ่านศิลปะของ Coco Capitán

Water Lovers พันธสัญญาพัฒนาท้องทะเลจาก Biotherm ผ่านศิลปะของ Coco Capitán

เนื่องมลภาวะต่างๆ จากการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศในปัจจุบัน ส่งผลกับสิ่งต่างๆ รอบตัว แม้แต่สิ่งมีชีวิตในท้องทะเล Biotherm จึงได้ผุดโครงการ Water Lovers พันธสัญญาด้านความยั่งยืนของท้องทะเลขึ้น โดยปีนี้ได้ร่วมมือกับ Coco Capitán ดีไซเนอร์สาวชาวสเปน โดยมีศิลปะเป็นสื่อ

สิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่เรียกว่า แพลงตอน (Phytoplankton) ที่อาศัยอยู่ในมหาสมุทร เป็นแหล่งที่มาของก๊าซออกซิเจนมากกว่าครึ่งหนึ่งของปริมาณก๊าซออกซิเจนทั้งหมดที่ผลิตขึ้นบนโลก และเป็นสิ่งที่ทำให้มหาสมุทรเปรียบเสมือนเป็น Blue Lung  หรือ ปอดสีฟ้าคราม ของโลก

water lovers รู้มั้ยว่า แพลงตอน ส่วนในการปกป้องโลก!!!

ต้นไม้และพืชรวมถึงแพลงตอนทุกชนิดในท้องทะเล ทั้งหมดมีหน้าที่ช่วยกันดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์และผลิตออกซิเจนที่จำเป็นต่อสิ่งมีชีวิตสู่โลกของเรา ในแต่ละปี แพลงตอนดูดซับ คาร์บอนไดออกไซด์จากชั้นบรรยากาศผ่านการสังเคราะห์แสงได้ในปริมาณมหาศาล และผลิตออกซิเจนได้มากกว่าครึ่งหนึ่งของออกซิเจนทั้งหมดที่ผลิตขึ้นบนโลก

แพลงตอนแต่ละเซลล์มีชีวิตเพียงไม่กี่วัน หากสภาพแวดล้อมมีความเหมาะสม ประชากรแพลงตอนจะเพิ่มขึ้นแบบทวีคูณ หรือที่เรียกกันว่า บลูม (Bloom) นั่นเอง  แพลงตอนซึ่งมีอยู่หลายล้านล้านเซลล์นั้น ทุกเซลล์ดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์แล้วปล่อยออกซิเจนออกมา สรุปง่ายๆ คือ ‘แพลงตอน’ เป็นสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กมากที่เป็นเสมือนป่าลอยน้ำ คือสิ่งที่ทำให้มหาสมุทรเปรียบเสมือน ‘ปอดสีฟ้าคราม’ ของโลก

โรแม็ง ทรูเบล่ (Romain Troublé) ผู้อำนวยการบริหารของ Tara Ocean Foundation องค์กรเอกชน (NGO) กล่าวว่า “คนส่วนใหญ่ไม่ได้ตระหนักว่าแพลงตอนมีบทบาทสำคัญต่อการดำรงชีวิตบนโลก ทั้งๆ ที่แพลงตอน คือระบบค้ำจุนชีวิตของพวกเรา” อย่างไรก็ตามแพลงตอนไวต่อความเปลี่ยนแปลงในสภาพแวดล้อมอย่างมาก และจะเจริญเติบโตได้ดีก็ต่อเมื่อสภาพแวดล้อมเหมาะสมเท่านั้น ซึ่งการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมในปัจจุบัน เช่น มลพิษจากพลาสติกในมหาสมุทร และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ทำให้ส่งผลกระทบต่อการเติบโตของแพลงตอน นั่นหมายถึงออกซิเจนก็จะน้อยลงไปด้วย

water lover

Water Lovers ปลูกจิตสำนึกด้านการอนุรักษ์มหาสมุทร

Water Lovers เป็นพันธสัญญาด้านความยั่งยืนของท้องทะเล ที่ Biotherm เริ่มมาตั้งแต่ปี 2012 ที่มุ่งการออกแบบบรรจุภัณฑ์และปรับสูตรของผลิตภัณฑ์ บุกเบิกเทคโนโลยีการรีไซเคิลใหม่ๆ และลด Environmental footprint ที่ส่งผลกระทบต่อน้ำและสิ่งมีชีวิตในน้ำ ผ่านเทคโนโลยีวิทยาศาสตร์ชีวภาพโดยร่วมมือกับผู้เชี่ยวชาญระดับโลกและองค์กรเอกชน อย่าง Mission Blue, Tara Ocean Foundation และ Surfrider Foundation Europe  

นอกจากนี้แคมเปญ Water Lovers ยังได้สนับสนุนการทำงานเพื่อปกป้องรักษาพื้นที่ทางน้ำซึ่งอยู่ในภาวะเสี่ยง รวมถึงการตีพิมพ์งานวิจัยที่มีหัวข้อการวิจัยเกี่ยวกับมหาสมุทร และให้ความรู้แก่ชุมชนเกี่ยวกับการปกป้องรักษาท้องทะเล และยังมีการพัฒนาเศรษฐกิจหมุนเวียนที่ยั่งยืน โดยการช่วยลดการใช้พลาสติกที่ทำมาจากเชื้อเพลิงฟอสซิล (Fossil plastic) ผ่านโครงการ Water Lovers เพื่อความยั่งยืนของทรัพยากรทางทะเล

Coco Capitán

Biotherm × Coco Capitán ใช้ศิลปะในการเป็น กระบอกเสียงให้ท้องทะเล

ในปี 2021 นี้ Biotherm ใช้ศิลปะเป็นกระบอกเสียงในการรณรงค์ในการรักษาท้องทะเล โดยได้จับมือกับ โคโค่ กาปิตัน (Coco Capitán) ดีไซเนอร์ชื่อดังชาวสเปน ที่ได้ร่วมงานกับแบรนด์ดังมากมาย เช่น Gucci และ Samsung ผลงานของ Coco Capitán ขึ้นชื่อในเรื่องงานออกแบบและงานศิลปะที่ผสมผสานแนวทาง วิธีปฏิบัติ และสื่อแบบต่างๆ เข้าด้วยกัน ประโยคที่เต็มไปด้วยสัญลักษณ์ที่สะท้อนถึงความมุ่งมั่นด้วยจิตสำนึกต่อสังคม และทำให้ดีไซเนอร์สาวคนนี้กลายเป็นกระบอกเสียงดาวรุ่งของคน Gen Z

Biotherm × Coco Capitán  Coco Capitán ได้ใช้ความถนัดทางศิลปะของเธอถ่ายทอดลงบนผลิตภัณฑ์อันเป็นซิกเนเจอร์ของ Biotherm อย่าง Life PlanktonTM Elixir, Lait Corporel L’Original และ Aquapower Gel ซึ่งเป็นผลงาน ศิลปะเพื่อสร้างความตระหนักถึงความสำคัญของท้องทะเลหรือ ปอดสีฟ้าคราม ของโลก และผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ รวมถึงมลพิษขยะพลาสติกที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ที่จะก่อให้เกิดอันตรายกับการดำรงชีวิตของแพลงตอนในทะเล

Coco Capitán

เธอกล่าวว่า “ฉันต้องการให้ค่านิยมของฉันแสดงออกมาในงานศิลปะที่ฉันสร้างสรรค์ ถึงแม้ว่าฉันจะไม่สามารถออกไปปกป้องมหาสมุทรได้ด้วยตัวเอง แต่ฉันรู้ดีว่าฉันสามารถมีส่วนช่วยได้ด้วยการเป็นปากเป็นเสียงในฐานะศิลปินคนหนึ่ง ฉันสามารถช่วยทำให้คนตระหนักถึงผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศได้"