svasdssvasds

วัคซีนซิโนฟาร์ม กับ 12 เรื่องที่คุณรู้หรือไม่เกี่ยวกับวัคซีนโควิดชนิดนี้

วัคซีนซิโนฟาร์ม กับ 12 เรื่องที่คุณรู้หรือไม่เกี่ยวกับวัคซีนโควิดชนิดนี้

เนื่องจากวันนี้ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ได้เปิดให้หน่วยงานและองค์กรเปิดลงทะเบียนเป็นวันแรก ซึ่งหน่วยงานและองค์กรนั้นจะเป็นผู้สนับสนุน เพื่อให้ประชาชนได้รับการฉีดวัคซีนฟรี ทีนี้เรามารู้จัก วัคซีนซิโนฟาร์ม ให้มากขึ้นกันดีกว่า

วัคซีนโควิด

1. วัคซีนซิโนฟาร์ม เป็นวัคซีนตัวแรกของจีนที่ได้รับการขึ้นทะเบียนได้รับการพิจารณาความปลอดภัย และประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 จากองค์การอนามัยโลก หรือ World Health Organization (WHO) สามารถใช้งานได้ในกรณีฉุกเฉิน เช่นเดียวกับวัคซีนอื่นที่ขึ้นทะเบียนไปก่อนหน้านี้ อย่าง Pfizer, Johnson&Johnson, Moderna และ AstraZeneca

2. วัคซีนโควิด Sinopharm เป็นวัคซีนแบบ Inactivated vaccine หรือวัคซีนชนิดเชื้อตาย ผลิตโดยการนำเชื้อไวรัสสายพันธุ์ WIV04 และ HB02 มาเลี้ยงขยายจำนวนมาก แล้วนำมาฆ่าด้วยสารเคมี เช่น เบตาโพรพิโอแล็กโทน (Betapropiolactone) ฟอร์มาลดีไฮด์ (Formaldehyde) หรือความร้อน

3. วัคซีนโควิดซิโนฟาร์มออกแบบมาให้ง่ายต่อการจัดเก็บและใช้งาน ซึ่งวัคซีนตัวนี้ไม่ต้องเก็บรักษาในอุณหภูมิที่ต่ำมาก  ไม่ต้องมีรถแช่เย็นอุณหภูมิต่ำสำหรับขนส่ง ไม่ต้องมีอุปกรณ์พิเศษ สามารถจัดเก็บได้ง่ายที่ที่อุณหภูมิ 2-8 องศาเซลเซียส

4. วัคซีนโควิดซิโนฟาร์มมีแถบตรวจบนขวดซึ่งจะเปลี่ยนสีตามอุณหภูมิความร้อน ทำให้แพทย์หรือเจ้าหน้าที่สังเกตได้ง่ายว่า วัคซีนมีความปลอดภัยหรือพร้อมใช้งานหรือไม่

5. วัคซีนซิโนฟาร์มได้ฉีดไปแล้วมากกว่า 65 ล้านโดส และมีการใช้แล้ว 57 ประเทศทั่วโลก เช่น สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, ฮังการี, อาร์เจนตินา, บาห์เรน, โมร็อกโก, จีน, เปรู  ฯลฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

6. จากการทดลองฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มระยะที่ 3 ในหลายประเทศ พบว่า ผู้ที่ได้รับวัคซีนโควิดซิโนฟาร์มครบ 2 โดส หลังผ่านไป 14 วัน จะมีประสิทธิภาพในการป้องกันอาการป่วยและเสียชีวิตจากโควิด-19 ได้มากถึง 79%

7. วัคซีนซิโนฟาร์มฉีดทั้งหมด 2 เข็ม โดยฉีดห่างจากเข็มแรกประมาณ 28 วัน ซึ่งองค์การอนามัยโลกและนำให้ฉีดกับกลุ่มคนอายุ 18 ปีขึ้นไป

8. วารสารทางการแพทย์ที่เป็นที่ยอมรับในวงกว้าง The Lancet ได้ตีพิมพ์เผยแพร่ผลการศึกษา วัคซีน BBIBP-CorV ของซิโนฟาร์ม ว่ามีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพในการสร้างภูมิต้านทานเมื่อฉีดครบ 2 เข็ม

9. ในปี 2563 บริษัท China National Biotec Group ซึ่งเป็นบริษัทลูกของซิโนฟาร์ม ร่วมกับสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ในการทดลองทางคลินิกขั้นที่ 3 โดยมีบุคคลแรกที่อาสาฉีดวัคซีนซิโนฟาร์ม คือ รัฐมนตรีสาธารณสุขแห่งกรุงอาบูดาบี - ชีค อับดุลเลาะห์ บิน โมฮัมเหม็ด อัล ฮาเมด

10. จากการร่วมทดลองระยะที่ 3 กับประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซึ่งฉีดวัคซีนซิโนฟาร์มให้กับประชาชน เผยผลการทดสอบว่าป้องกันวรัสโควิด-19 ได้ 86%

11. Aleksandar Vucic ประธานาธิบดีประเทศเซอร์เบีย ประกาศว่า เซอร์เบียจะเป็นประเทศแรกในยุโรปที่เป็นฐานการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของซิโนฟาร์ม

12. ประเทศฮังการีที่ให้การอนุมัติวัคซีนโควิด-19 ของผู้ผลิตรายใดก็ตามที่ฉีดให้ประชาชนแล้วอย่างน้อย 1 ล้านคนทั่วโลก ซึ่งฮังการีเองได้สั่งซื้อวัคซีนซิโนฟาร์มไปแล้ว 5 ล้านโดส และถือเป็นประเทศแรกในสหภาพยุโรปที่อนุมัติวัคซีนซิโนฟาร์ม

Cr. ww.bbc.com / www.who.int / www.apnews.com / www.bangkokbiznews.com