svasdssvasds

ปลดล็อก "Rapid Antigen Test" ซื้อมาตรวจ "โควิด-19" ได้เอง

ปลดล็อก "Rapid Antigen Test" ซื้อมาตรวจ "โควิด-19" ได้เอง

Rapid Antigen Test เป็นชุดตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด ด้วยวิธีการเก็บตัวอย่างจากทางจมูก และน้ำลายให้เป็นชุดตรวจเชื้อ ทำได้ง่าย รู้ผลเร็ว เพื่อลดการแออัด และปัจจุบัน ที่หลายโรงพยาบาลปฏิเสธ การตรวจโควิด-19

ในวันที่ 12 ก.ค. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข จะพิจารณาปลดล็อก Rapid Antigen Test ชุดตรวจ โควิด-19 หลังจากที่ กองควบคุมเครื่องมือแพทย์ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีมติเห็นชอบเรียบร้อยแล้ว

 Covid

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"หมอนิธิ" เตือน สธ. ปลดล็อก "Rapid Antigen Test" ไร้แผนรองรับ อาจเกิดจลาจลได้

สปสช.ให้ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รอเตียงที่บ้าน-ชุมชน จับคู่คลิกนิกชุมชนดูแล

ด้าน นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ ประธานคณะกรรมาธิการการสาธารณสุขได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวถึงเรื่องดังกล่าวว่า 

แก้ปัญหาคิวแน่นจากการรอตรวจโควิดของปชช. สธ.อนุมัติให้รพ.พยาบาลทุกแห่งทั้งภาครัฐและเอกชนรวมทั้งหน่วยบริการสุขภาพปฐมภูมิ ศูนย์บริการสาธารณสุข กทม. คลีนิกชุมชนอบอุ่น ตรวจโควิดด้วยRapid antigen test ให้ประชาชนที่มีPUI มีประวัติสัมผัสโรค หรือเป็นกลุ่มเสี่ยงที่จะติดเชื้อโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย ช่วยลดปัญหาคอขวดที่ประชาชนจำนวนมากรอรับบริการตรวจRT-PCR ในขณะนี้

และจะเปิดขายRapid antigen test kitให้ประชาชนซื้อไปใช้ตรวจเองที่บ้านจาก 24 บริษัทที่ผ่านการรับรองจากอย. โดยมีคู่มือแนะนำการใช้มอบให้ด้วย ถ้ามีผลบวกจากRapid testนี้ ต้องไปตรวจยืนยันด้วยRT-PCRวิธีเดิม ถ้ามีผลลบ อาจเป็นผลลบปลอม แนะนำให้รอดูอาการและตรวจซ้ำในวันต่อๆ ไป ทั้งนี้จะดำเนินการตั้งแต่วันจันทร์ที่ 12 ก.ค.เป็นต้นไป

related