svasdssvasds

เทคนิคการยืดอายุอาหาร เก็บในตู้เย็นได้นานกี่วัน

เทคนิคการยืดอายุอาหาร เก็บในตู้เย็นได้นานกี่วัน

โควิด-19 แบบนี้ การกักตัวอยู่บ้าน หรือ Work From Home นำไปสู่ความจำเป็นที่จะต้องมีการกักตุนอาหารมากขึ้น ซึ่งการเก็บรักษาอาหารและเครื่องดื่มภายในบ้านอย่างเหมาะสมให้อยู่ได้นานจนไปถึงมีความปลอดภัยต่อการบริโภคนั้นถือเป็นเรื่องสำคัญทีเดียว

หากมองกันโดยทั่วไปแล้ว เทคนิคการเก็บรักษาอาหารให้มีอายุอยู่ได้นานขึ้น ไม่ใช่เรื่องของนักวิทยาศาสตร์อาหารหรือภาคอุตสาหกรรมอาหารเพียงอย่างเดียว หากแต่เป็นสิ่งที่ใกล้ตัวทุกคนและเกี่ยวข้องการการดำเนินชีวิตประจำวัน เพราะเพียงแค่เรากลับมาจากซุปเปอร์มาเก็ตแล้วนำเนื้อสัตว์ซื้อมาเก็บเข้าตู้เย็น ก็ถือเป็นการเก็บรักษาอาหารแล้ว โดยอายุการเก็บรักษานั้น หมายถึง  ช่วงระยะเวลาที่อาหารอยู่ในบรรจุภัณฑ์ และการเก็บรักษาในสภาวะที่กำหนด ซึ่งสามารถรักษาคุณภาพและความปลอดภัยของอาหารให้อยู่ในระดับที่กำหนดได้

เทคนิคการยืดอายุอาหาร เก็บในตู้เย็นได้นานกี่วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หายสงสัย อาหารแต่ละชนิด แช่ตู้เย็นได้นานกี่วัน ก่อนปรุงเมนูอาหาร

ศบค.จ่อผ่อนผันเปิดร้านอาหารในห้างได้ แต่ต้องวางขายในซูเปอร์ฯเท่านั้น

เดลิเวอรี่เฮ ! คลังเปิด ’คนละครึ่ง เฟส3’ สั่งอาหารออนไลน์ได้ เริ่ม ต.ค.นี้

โดยอุณหภูมิในการเก็บรักษาอาหารเป็นตัวแปรสำคัญเพื่อป้องกันการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ ซึ่งอุณหภูมิที่ต่ำลงจะช่วยชะลอการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์หรือหยุดการเจริญเติบโตได้ จึงเกิดการเก็บรักษาอาหารด้วยการแช่เย็นไปจนถึงการใช้วิธีแช่แข็งขึ้น แต่ในประเทศไทยนั้นมีอุณหภูมิค่อนข้างสูงจึงอาจจะไม่สามารถเก็บอาหารไว้ที่อุณหภูมิห้องได้นาน การใช้วิธีแช่เย็นหรือแช่แข็งจึงอาจจะมีความเหมาะสมในการเก็บรักษามากกว่า

ที่มา สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

 

related