svasdssvasds

13 สิงหาคม ของทุกปี วันคนถนัดซ้ายสากล เผย ทั่วโลกมี 15 %

13 สิงหาคม ของทุกปี วันคนถนัดซ้ายสากล เผย ทั่วโลกมี 15 %

วันที่ 13 สิงหาคมของทุกปี ถือเป็นวันคนถนัดซ้ายสากล เป็นหนึ่งในวันสำคัญของโลกที่มีขึ้น เพื่อให้ความสำคัญและความเท่าเทียมกับคนถนัดซ้าย ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นความเท่าเทียมของคนถนัดซ้าย

13 สิงหาคม วันคนถนัดซ้ายสากล โดยทั่วโลกถือว่าเป็นกลุ่มคนในสังคมที่เรียกได้ว่ามีจำนวนไม่มาก ซึ่งทั่วโลกมีเพียงประมาณ 15% ของประชากรโลกทั้งหมดกว่า 7.6 พันล้านคน ซึ่งแม้แต่นักวิทยาศาสตร์ และผู้เชี่ยวชาญในวงการแพทย์ ก็ยังไม่สามารถระบุได้ว่า ทำไมคนเราจึงถนัดซ้ายหรือขวา

แต่สิ่งที่สามารถระบุได้จากผลวิจัย คือพบว่า คนถนัดซ้ายอาจเกี่ยวข้องกับยีน หรือความสัมพันธ์ในครอบครัวที่มีคนถนัดซ้าย รวมถึงทักษะของคนถนัดซ้ายจะถูกควบคุมด้วยสมองซีกขวา ซึ่งโดดเด่นในเรื่องความคิดสร้างสรรค์มากกว่าคนถนัดขวา และด้วยปริมาณคนถนัดซ้ายมีอยู่จำนวนน้อยจากประชากรทั้งหมด ทำให้คนถนัดซ้ายจะสามารถเรียนรู้การใช้มือข้างที่ไม่ถนัดได้ดีกว่า เนื่องจากสิ่งของส่วนมากจะทำมาเพื่อคนถนัดขวา

วันคนถนัดซ้ายสากล เริ่มมีครั้งแรกปี 1976 มีต้นกำเนิดจากองค์กรที่ชื่อว่า Lefthanders International ในประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งในอดีตมักมองกลุ่มบุคคลที่ถนัดซ้าย เป็นตัวประหลาดของสังคมและเป็นกลุ่มคนกลุ่มน้อยที่น่ารังเกียจ และเนื่องจากเป็นวันศุกร์ที่ 13  ซึ่งนับเป็นวันอัปมงคลของชาวจะวันตก จึงเลือกเอาวันนี้เป็นสำหรับคนถนัดซ้าย เพราะมือซ้ายมักถูกเอาไปรวมกลุ่มไว้กับพวกปีศาจ 

แม้ว่าคนถนัดซ้ายจะมีเพียง 5-10% ของคนทั้งโลก แต่ก็มีบุคคลที่มีชื่อเสียงบางคน สามารถบันทึกเกียรติประวัติให้เป็นที่รู้จักในระดับโลกได้ ไม่ว่าจะเป็น

  • ลีโอนาร์โด ดาวินชี : อัจฉริยบุคคล เจ้าของผลงานศิลปะ โมนา ลิซ่า
  • ปาโบล ปิกัสโซ : จิตรกรเอกของโลก
  • บารัค โอบามา : ประธานาธิบดีสหรัฐคนที่ 44
  • แบรด พิทท์ : นักแสดงชายชาวอเมริกัน
  • เลดี้ กาก้า : ศิลปินเพลงป็อปชื่อดังชาวอเมริกันเชื้อสายอิตาลี
  • บิล เกตส์ : ผู้ก่อตั้งบริษัท ไมโครซอฟท์
  • สตีฟ จ็อบส์ : ผู้ก่อตั้งบริษัท แอปเปิ้ล
  • มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก : ผู้ก่อตั้ง เฟซบุ๊ก

อย่างไรก็ตาม การเป็นคนถนัดซ้าย ก็ไม่ได้ถูกชี้วัดว่าจะต้องประสบความสำเร็จมากกว่าคนถนัดขวาเสมอไป เพราะยังต้องมีตัวแปรหลายด้านประกอบกัน รวมถึงการสนับสนุนและประสบการณ์ที่ได้จากครอบครัวด้วย