svasdssvasds

ไหว้สารทจีนปลอดภัย เว้นระยะห่างภายในครอบครัว ลดเสี่ยงโควิด-19

ไหว้สารทจีนปลอดภัย เว้นระยะห่างภายในครอบครัว ลดเสี่ยงโควิด-19

เทศกาลสารทจีนของทุกปี ชาวไทยเชื้อสายจีนจะมีพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษ แต่ช่วงนี้โควิด-19 เพราะฉะนั้นการไหว้ต้องมีความแตกต่างไปจากเดิม การเลือกซื้อของเซ่นไหว้ทางออนไลน์จึงเป็นทางเลือกช่วยลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดโรค

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า เทศกาลสารทจีนของทุกปี ชาวไทยเชื้อสายจีนจะมีพิธีเซ่นไหว้บรรพบุรุษ ซึ่งจะใช้ทั้งอาหารคาว หวาน ผลไม้ เช่น ไก่ หมู เป็ด ไข่ หมึก ปลา ขนมเทียน ขนมถ้วยฟู ขนมสาลี่ ขนมปุยฝ้าย ขนมเปี๊ยะ ส้ม หรือผลไม้ตามใจชอบ รวมถึงกระดาษเงิน กระดาษทอง เป็นต้น แต่เนื่องจากอยู่ในช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 การเลือกซื้อของเซ่นไหว้ทางออนไลน์จึงเป็นทางเลือกช่วยลดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดโรค

ไหว้สารทจีนปลอดภัย เว้นระยะห่างภายในครอบครัว ลดเสี่ยงโควิด-19

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

9 ผลไม้มงคล ของไหว้วันสารทจีน กินแล้วเฮงตลอดปี สุขภาพดีตลอดไป

วันสารทจีน 2564 ของไหว้วันสารทจีนมีอะไรบ้าง ของคาว หวาน ผลไม้มงคล

พาท่องส่อง ! ธุรกิจของไหว้ ‘สารทจีน’ ถ้าไม่มีโควิด-19 คงใช้จ่ายคึกคัก

ขณะที่ทำพิธีเซ่นไหว้ภายในครอบครัว ขอความร่วมมือให้คนในบ้านสวมหน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่างระหว่างกัน หรือใช้วิธีวิดีโอคอลหากันในกลุ่มเครือญาติระหว่างทำพิธีเซ่นไหว้ และเลี่ยงการกินอาหารร่วมกัน สำหรับผู้สูงอายุ ให้แยกสำรับกับข้าวของผู้สูงอายุแยกกับคนอื่นๆ เพื่อลดความเสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโควิด-19 ภายในครอบครัว เน้นการปรุงประกอบอาหารให้สุกร้อนอย่างทั่วถึง แต่หากกินไม่หมด ก่อนนำมากินควรอุ่นให้ร้อนอีกครั้ง นอกจากนี้ ควรลดหวาน มัน เค็ม ส่วนขนมหวานให้บริโภคแต่พอดี เพราะมีส่วนผสมของแป้งและน้ำตาลเป็นหลัก หากกินน้ำตาลหรืออาหารหวานมากเกินไป จะส่งผลให้มีน้ำหนักเกิน และทำให้เกิดโรคอื่นๆ ตามมาได้ สำหรับขนมเทียน ขนมเข่ง ควรกินอย่างระมัดระวัง โดยเฉพาะในกลุ่มผู้สูงอายุและเด็กเล็ก เพราะมีความเหนียว เคี้ยวยาก อาจทำให้ติดคอได้ง่าย

related