svasdssvasds

13 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ “iPhone” จากยุคบุกเบิก สู่ยุคต่อยอด

13 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ “iPhone” จากยุคบุกเบิก สู่ยุคต่อยอด

13 เรื่องน่ารู้ เกี่ยวกับ “iPhone” กับการเดินทางเกือบ 14 ปีที่ผ่านมา จากยุคบุกเบิกโดย Steve Jobs สู่ยุคต่อยอดของ Tim Cook

กว่าจะเดินทางมาถึง iPhone 13 ได้ ก็มีเรื่องราวมากมายที่น่าสนใจของสมาร์ตโฟนแบรนด์นี้ และต่อไปนี้ คือ 13 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ iPhone ตลอดระยะเวลาเกือบ 14 ปีที่ผ่านมา

1. iPhone ไม่ใช่โทรศัพท์มือถือแบรนด์แรกของ Apple

โทรศัพท์มือถือรุ่นแรกของ Apple ชื่อว่า iTunes Phone หรือ Rokr E1 เป็นการร่วมมือกับ Motorola บริษัทโทรศัพท์ระดับแถวหน้าในยุคนั้น ที่จะเข้ามาดูแลเรื่องการผลิต โดยเปิดตัวเมื่อปี 2548 แล้วก็ล้มเหลวไม่เป็นท่า

แต่ Rokr E1 ก็ให้บทเรียนมากมายกับ Steve Jobs ในการทบทวน ปรับปรุง และพัฒนา กระทั่งในอีก 2 ปีต่อมา โลกก็ได้รู้จักสมาร์ตโฟนที่ชื่อ iPhone

iPhone

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

iPhone 13 ราคา ทุกรุ่น Mini, Pro, Pro Max ไอโฟน 13 เปิดตัว มีอะไรใหม่บ้าง

iPhone 13 เปิดตัว ในงาน Apple Event ราคาเท่าไหร่ไปดูกัน

iPhone 13 ราคา เปิดตัว ไอโฟน รุ่นใหม่ปี 2021 รีวิวสเปค มีกี่รุ่น เทียบความคุ้ม

2. iPhone รุ่นแรก ต้นแบบสมาร์ตโฟนโลก

iPhone รุ่นแรกถือว่าเป็นโปรเจกต์ลับสุดยอดของ Apple ที่ต้องใช้เวลาในการพัฒนากว่า 2 ปี และมีรายละเอียดแต่ละขั้นตอนมากมาย แต่สิ่งที่ทำให้ iPhone ได้ชื่อว่าเป็นนวัตกรรมพลิกโลก ก็คือนำระบบจอสัมผัส (Multi Touch) มาใช้กับสมาร์ตโฟนได้สำเร็จ

โดย Scott Forstall อดีตผู้บริหารระดับสูงของ Apple เคยเล่าถึงวิศวกรคนหนึ่งของ Microsoft ที่ทำให้ Steve Jobs (อดีตซีอีโอ และผู้ก่อตั้งบริษัท ผู้ล่วงลับ) หงุดหงิดเป็นอย่างมาก จากการที่เขามักคุยโวว่า Tablet PC ที่ต้องใช้งานร่วมกับ ปากกาสไตลัส (Stylus Pen) ของ Microsoft เป็นอนาคตของวงการคอมพิวเตอร์

แต่ Steve Jobs ก็ยังเป็น Steve Jobs ผู้ที่สามารถเปลี่ยนทุกสิ่งให้เป็นความคิดสร้างสรรค์ และได้แปลงความหงุดหงิดที่เกิดขึ้น ให้กลายเป็นพลัง เป็นสุดยอดนวัตกรรม โดยเขาได้ให้โจทย์กับทีมงานในการผลิต Tablet ที่ต้องไม่ใช้ปากกาสไตลัส (Stylus Pen) แต่ใช้นิ้วจิ้มๆ ถูๆ ไถๆ เอานี่แหละ

และขณะที่โครงการดังกล่าวกำลังดำเนินไป Steve Jobs ก็เกิดปิ๊งไอเดียว่า ถ้าสามารถผลิต Tablet แบบจอสัมผัส (Multi Touch) ได้ แล้วทำไมจะผลิตสมาร์ตโฟนแบบนั้นบ้างไม่ได้ล่ะ เขาจึงโยนไอเดียนี้ให้กับทีมงาน และปลุกปั้นจนสำเร็จ กลายเป็น iPhone รุ่นแรกในที่สุด

iPhone

3. เหตุผลที่ Steve Jobs แอนตี้ปากกาสไตลัส

Steve Jobs เคยให้เหตุผลที่เขาจะไม่ยอมให้ปากกาสไตลัส (Stylus Pen) เป็นส่วนหนึ่งของผลิตภัณฑ์ Apple และ iPhone ไว้หลายครั้ง ทั้งกับทีมงาน และกับสาธารณชนว่า “ก็เพราะมันจะหล่นหายนะซิ” รวมถึง “นิ้วทั้งสิบนี่แหละ คือปากกาสไตลัสที่ดีที่สุด"

กระทั่งเมื่อ Steve Jobs เสียชีวิตไปแล้ว Apple ภายใต้การบริหารของ Tim Cook จึงผลิตปากกาสไตลัส ออกมา โดยใช้ชื่อว่า Apple Pencil 

4. การเปิดตัวไอโฟน รุ่นแรก

Apple เปิดตัว iPhone รุ่นแรกโดย  Steve Jobs ในงาน Macworld เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2550 และวางจำหน่ายครั้งแรกในสหรัฐฯ วันที่ 29 มิถุนายน ในปีเดียวกัน โดย iPhone ได้รับการยกย่องให้เป็นสิ่งประดิษฐ์ยอดเยี่ยมประจำปี 2550 จากนิตยสารไทม์

iPhone

5. Apple เปลี่ยนชื่อบริษัท หลังเปิดตัว iPhone

เดิมที บริษัทแห่งนี้ มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า "Apple Computer Inc." แต่ในปีเดียวกับที่เปิดตัว iPhone รุ่นแรก นั่นก็คือ ปี 2550 ก็ได้มีการเปลี่ยนชื่อเป็น Apple Inc. เพื่อบ่งบอกว่า บริษัทนี้ไม่ได้ทำแค่คอมพิวเตอร์อีกแล้วนะ

6. iPhone รุ่นสุดท้ายในยุค Steve Jobs

Steve Jobs เสียชีวิตในวันที่ 5 ตุลาคม 2554 ด้วยโรคมะเร็งตับอ่อน ขณะอายุ 56 ปี หลังจากเปิดตัว iPhone 4s ได้เพียงวันเดียว

iPhone

7. iPhone รุ่นแรกในยุค Tim Cook

หลังจาก Steve Jobs เสียชีวิต Tim Cook ก็ขึ้นมาเป็นซีอีโอของ Apple ฉะนั้นแล้ว iPhone 5 จึงเป็น iPhone รุ่นแรกภายใต้การบริหารของ Tim Cook ที่ได้รับแรงกดดันเป็นอย่างสูง เพราะช่วงแรกมักจะมีผู้นำเขาไปเปรียบเทียบ Steve Jobs ผู้บริหารที่เปี่ยมด้วยความคิดสร้างสรรค์ และความทะเยอทะยานในการสร้างจักรวาลให้กับผลิตภัณฑ์ของตัวเอง

แต่ตลอดระยะเวลาเกือบ 10 ปีที่ผ่านมา Tim Cook ก็พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า แม้สไตล์การทำงาน การบริหารของเขาจะแตกต่างจาก Steve Jobs แต่เขาก็มีวิสัยทัศน์กว้างไกล จนต่อยอดให้ Apple เติบโตอย่างต่อเนื่อง และ iPhone แต่ละรุ่น ยังคงเป็นสมาร์ตโฟนที่โลกรอคอย

8. iPhone รุ่นไหน ขายดีที่สุด ?

ข้อมูล List of best-selling mobile phones : Wikipedia ได้จัดอันดับโทรศัพท์มือถือที่มียอดจำหน่ายสูงสุดตลอดกาล โดย iPhone 6 และ iPhone 6 Plus อยู่อันดับที่ 3 มียอดจำหน่าย 222 ล้านเครื่อง ส่วนมือถือที่มียอดจำหน่ายสูงที่สุดในโลก ได้แก่ Nokia 1100 มียอดจำหน่าย 250 ล้านเครื่อง

9. iPhone 6 และ iPhone 6 Plus สมาร์ตโฟนที่ขายดีที่สุดในโลก

จากข้อมูลในข้อที่ 8 หากโฟกัสเฉพาะสมาร์ตโฟน ก็ต้องถือว่า iPhone 6 และ iPhone 6 Plus เป็นสมาร์ตโฟนที่มียอดจำหน่ายสูงที่สุดในโลก

10. เช็กราคา iPhone 13 Series

เปิดตัวไปแล้วเรียบร้อย สำหรับ iPhone 13 Series ที่สาวก iPhone ต่างตั้งตารอ โดยเรตราคา มีดังต่อไปนี้

iPhone 13 mini ราคาเริ่มต้นที่ 25,900 บาท (128 GB)

iPhone 13 ราคาเริ่มต้นที่ 29,900 บาท (128 GB)

iPhone 13 Pro  ราคาเริ่มต้นที่ 38,900 บาท (128 GB)

iPhone 13 Pro Max ราคาเริ่มต้นที่ 42,900 บาท (128 GB)

ในประเทศไทยจะสามารถสั่งซื้อล่วงหน้าได้ในวันที่ 1 ตุลาคม และเริ่มวางจำหน่ายวันที่ 8 ตุลาคมนี้

iPhone

11. เรื่องเกี่ยวกับระบบปฏิบัติการ iOS

เมื่อพูดถึง iPhone แล้ว อีกสิ่งหนึ่งหากไม่กล่าวถึงก็กระไรอยู่ นั่นก็คือ ระบบปฏิบัติการ iOS ที่ทำให้จักรวาลของ Apple และ iPhone เป็นจริงขึ้นมาได้ ตามเจตนารมณ์ของ Steve Jobs

โดยระบบปฏิบัติการ iOS ได้เปิดตัวครั้งแรกในปี 2550 เพื่อใช้บน iPhone และมีการพัฒนาเพื่อใช้กับผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของ Apple ซึ่งระบบปฏิบัติการดังกล่าว จะใช้ได้เฉพาะผลิตภัณฑ์ของ Apple เท่านั้น  

โดย iOS เวอร์ชั่นล่าสุด ก็คือ iOS 15 ที่มาพร้อม iPhone 13 จะเปิดให้ดาวน์โหลด ตั้งแต่ 20 ก.ย. นี้เป็นต้นไป   

12. Apple บริษัทผู้ผลิต iPhone ที่มีมูลค่าทางการตลาดสูงที่สุดในโลก

ปัจจุบัน Apple เป็นบริษัทที่มูลค่าทางการตลาดสูงที่สุดในโลก โดยมีมูลค่าทางการตลาดกว่า 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ และทางบริษัทคาดหวังว่า iPhone 13 Series จะทำให้ Apple มีมูลค่าทางการตลาดทะลุ 3  ล้านล้านเหรียญสหรัฐ เป็นบริษัทแรกของโลก

โดยก่อนหน้านี้ Apple ก็ได้สร้างสถิติ เป็นบริษัทแรกที่มีมูลค่าทางการตลาดเกิน 1 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ และบริษัทแรกที่มีมูลค่าทางการตลาดเกิน 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐ มาแล้ว ส่วนจะสามารถมีมูลค่าทางการตลาดเกิน 3 ล้านล้านเหรียญ เป็นบริษัทแรกได้หรือไม่ ก็ต้องติดตามกันต่อไป

13 งานเปิดตัว iPhone 13 มียอดผู้เข้าชมในยูทูบแล้วเท่าไหร่ ?

Apple Event ‘California Streaming’ การเปิดตัว iPhone 13 และผลิตภัณฑ์อื่นๆ ของ Apple เมื่อ 14 กันยายน เวลา 23:30 น. (ตามเวลาประเทศไทย) ซึ่งป็นอีเวนต์ระดับโลกที่หลายคนตั้งตารอ ผ่านไป 1 วัน มียอดผู้เข้าชมสูงกว่า 16 ล้านวิว

iPhone

อ้างอิง

Scott Forstall: Just the iPhone stuff 

List of best-selling mobile phones

apple

related