svasdssvasds

ทำความรู้จัก แพนด้าแดง กับวันแพนด้าแดงสากล 18 ก.ย.

ทำความรู้จัก แพนด้าแดง กับวันแพนด้าแดงสากล 18 ก.ย.

รู้หรือไม่ แพนด้าแดง ที่ชื่อเป็นหมีหน้าคล้ายแรคคูน แต่ว่าไม่มีความเกี่ยวข้องอะไรทั้งสิ้น และชาวภูฏานเชื่อว่าเป็นการกลับชาติมาเกิดใหม่ของพระในพุทธศาสนา หากพบเห็นถือเป็นลางดี ต้องปล่อยให้เป็นอิสระและอย่ารบกวน

แพนด้าแดง (Red Panda) ชื่อเป็นหมี หน้าตาคล้ายแรคคูนแต่รู้หรือไม่ว่าแพนด้าแดงไม่มีความเกี่ยวข้องอะไรกับหมี ความเป็นแพนด้า หรือแรคคูนเลย แพนด้าแดงเป็นสัตว์เลี้ยงลูกในวงศ์ Ailuride ซึ่งแพนด้าแดงถือเป็นสิ่งมีชีวิตเพียงชนิดเดียวในวงศ์นี้ที่ยังเหลืออยู่ สืบทอดสายพันธุ์มาตั้งแต่ 42 ล้านปีที่แล้ว 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

ทำความรู้จัก แพนด้าแดง กับวันแพนด้าแดงสากล 18 ก.ย.

ถิ่นฐานอยู่แนวเทือกเขาหิมาลัย ตั้งแต่ประเทศอินเดีย ทิเบต เนปาล ภูฏาน จีน เมียนมา ส่วนไทยหาชมได้ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียวและสวนสัตว์เชียงใหม่

รูปร่างหน้าตาคล้ายแรคคูนผสมกับกระรอก หัวใหญ่ จมูกแหลม ขนช่วงลำคอยาว ขาสั้น ขนสีดำ ลำตัวสั้น ขนสีน้ำตาลเข้ม น้ำตาลเหลือง หางยาวพองฟูเป็นพู่ สีสลับน้ำตาลเข้มกับน้ำตาลเหลือง โตเต็มที่น้ำหนัก 3-5 กก.

ทำความรู้จัก แพนด้าแดง กับวันแพนด้าแดงสากล 18 ก.ย.

วิถีชีวิตออกหากินในช่วงเวลากลางคืน ส่วนใหญ่อาศัยอยู่บนต้นไม้ หากินใบอ่อนต้นไม้ ลูกสน รากไม้ และใบไผ่ ช่วงไหนโชคดีเจอ “ไข่นก” ถือว่าวันนั้นหวานปาก เพราะเป็นเมนูที่แพนด้าแดงโปรดปราน

หากเจอศัตรูหรือมีภัย ‘แพนด้าแดงจะยืนด้วยสองขาหลัง แล้วใช้ขาหน้าชูชี้ฟ้าให้สูงที่สุด’ เป็นการข่มขวัญศัตรู นัยว่า ข้าตัวสูงใหญ่เหมือนหมี

พฤติกรรมแพนด้าแดงตัวผู้ สร้างอาณาเขตไปเรื่อยและหวงพื้นที่ ส่วนเพศเมียอยู่เป็นหลักแหล่งไม่ย้ายถิ่น มกราคม-กุมภาพันธ์ ตัวเมียจะยอมให้แพนด้าเพศผู้เข้ามาในเขต เพื่อขจัดอารมณ์เปลี่ยว หลังจากนั้นจะขับตัวผู้ให้ออกไป ตัวเมียจะเริ่มเก็บกิ่งไม้ ใบไม้เอามาสร้างรังรอต้อนรับลูกวัยอ่อนที่จะเกิดมา

ทำความรู้จัก แพนด้าแดง กับวันแพนด้าแดงสากล 18 ก.ย.

ใช้เวลาตั้งท้อง 145-158 วัน ตกลูกครั้งละ 1-4 ตัว ลูกแพนด้าวัยแรกเกิดกินนม กระทั่งอายุ 5 เดือน จะเริ่มฝึกกินใบไผ่ กระทั่งอายุ 2 ปี จึงเริ่มออกผจญโลกกว้าง สร้างครอบครัว

ชาวภูฏานเชื่อว่าแพนด้าแดงเป็นการกลับชาติมาเกิดใหม่ของพระในพุทธศาสนา หากพบเห็นแพนด้าแดงถือเป็นลางดี ต้องปล่อยให้เป็นอิสระและอย่ารบกวน...ถือเป็นการสั่งสมบุญ.