Spring News

เจาะลึกตลาดวิดีโอสตรีมมิงใน APAC มูลค่าที่มากขึ้น ความมั่งคั่งอยู่ที่ใคร?

By ภัชภิชา ฤกษ์สิรินุกูล

|
03 ต.ค. 2564 เวลา 10:10 น. 77

เทคโนโลยีก้าวหน้าขึ้น แต่โรคโควิด-19 เร่งให้ทุกคนทุกองค์กรต้องดิสรัปต์ ปรับชีวิตและการทำงานครั้งใหญ่ แม้แต่การรับชมความบันเทิงในช่วง wfh กระตุ้นให้ "ตลาดวิดีโอสตรีมมิง" ขยายตัว ทั้งเจ้าของแพลตฟอร์มและผู้ชมผู้บริโภคให้ความสำคัญกับคอนเทนต์คุณภาพ

โลกเปลี่ยนไปแล้ว ไลฟ์สไตล์และความสนใจของคนก็เปลี่ยนไปด้วย เทรนด์หนึ่งที่เห็นได้ชัดคือ Gen Z ที่โตมากับเทคโนโลยีดิจิทัล อยากเป็นยูทูบเบอร์ เกมเมอร์ สตรีมเมอร์ ครีเอเตอร์ เพราะยุคนี้มีแพลตฟอร์มสารพัดที่ใครก็สมัครใช้บริการและหารายได้ด้วยทักษะกับเครื่องมือใหม่ๆ ที่สมัยก่อนไม่มี โดยเฉพาะการผลิตคอนเทนต์ไปป้อนแพลตฟอร์มสตรีมมิง

www.grandviewresearch.com เผยข้อมูลเชิงวิเคราะห์เกี่ยวกับตลาดวิดีโอสตรีมมิงในรายงาน Video Streaming Market Size, Share & Trends Analysis Report By Streaming Type, By Solution, By Platform, By Service, By Revenue Model, By Deployment Type, By User, By Region, And Segment Forecasts, 2021 - 2028 และคาดการณ์การเติบโตของตลาดนี้ในอีก 7 ปีข้างหน้าว่า จะมีมูลค่ามหาศาล!

เจาะลึกตลาดวิดีโอสตรีมมิงใน APAC มูลค่าที่มากขึ้น ความมั่งคั่งอยู่ที่ใคร?

ประเภทสตรีมมิงกับส่วนแบ่งตลาด

คอนเทนต์ประเภทวิดีโอสตรีมมิงแบ่งได้เป็น แบบ Live สด (Live Video Streaming) กับ แบบไม่ Live (Non-Linear Video Streaming) โดยกลุ่มวิดีโอสตรีมมิงแบบ Live ครองส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 61% ส่วนกลุ่มวิดีโอสตรีมมิงที่ไม่ได้ไลฟ์มีส่วนแบ่งตลาด 39%

มูลค่าตลาดวิดีโอสตรีมมิงทั่วโลกจะรุ่งและพุ่งแรง!

ในรายงานดังกล่าว ระบุมูลค่าตลาดคอนเทนต์วิดีโอสตรีมมิงในปี 2020 และคาดการณ์มูลค่าในช่วงปี 2021 - 2028 ไว้ว่าจะเติบโตอีกราว 21%

  • ปี 2020 มูลค่าตลาดวิดีโอสตรีมมิงอยู่ที่ 50.11 พันล้านดอลลาร์
    หรือราว 1.69 ล้านล้านบาท
  • ปี 2021 คาดว่ามูลค่าตลาดจะอยู่ที่ 59.14 พันล้านดอลลาร์
    หรือราว 1.99 ล้านล้านบาท
  • ปี 2028 คาดว่าจะอยู่ที่ 223.98 พันล้านดอลลาร์
    หรือราว 7.56 ล้านล้านบาท

มูลค่าตลาดวิดีโอสตรีมมิงปี 2021-2028 คาดว่าจะโตถึง 21% อยู่ที่ราว 2.2 แสนล้านบาท

คอนเทนต์งานดี-ซีรีส์สายเกา บนแพลตฟอร์มสตรีมมิงชั้นนำที่ควรอ่านประกอบกัน

ในด้านปัจจัยสนับสนุนให้ตลาดวิดีโอสตรีมมิงโต 

  • ความต้องการอุปกรณ์ดิจิทัลที่เพิ่มขึ้นและอินเทอร์เน็ตที่เร็วขึ้น ผู้บริโภคเข้าถึงคอนเทนต์สะดวกแม้อยู่ระยะไกล
  • คอนเทนต์อยู่บนแพลตฟอร์มที่ไม่มีโฆษณามารบกวน
  • สตรีมบนมือถือได้ ดูได้ทุกที่ทุกเวลา
  • วิดีโอสตรีมมิงมีคุณภาพและคมชัดยิ่งขึ้น

จะเกิดอะไรขึ้นต่อไปในตลาดวิดีโอสตรีมมิง?

  • เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) จะทำให้วิดีโอที่มีคุณภาพสูงขึ้น ทั้งในด้านการตัดต่อ การถ่ายทำภาพยนตร์ การพากย์เสียง การเขียนบท และอื่นๆ ที่แวดล้อมงานโปรดักชัน
  • YouTube และ Netflix เป็นแพลตฟอร์มที่นำเสนอวิดีโอคอนเทนต์ซึ่งเติบโตและได้รับความนิยมสูงมากในช่วงไม่กี่ปีมานี้
  • การที่ผู้คนทั่วโลกใช้ สมาร์ทโฟนและแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียมากขึ้น มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนให้ตลาดวิดีโอคอนเทนต์ให้เติบโตอย่างรวดเร็ว

Source : ValueChampion

ความป๊อปและรายได้บนแพลตฟอร์มสตรีมมิง

ใน Video Streaming Market Size, Share & Trends Analysis Report ฉายภาพความนิยมแพลตฟอร์มสตรีมมิงในตลาดเอเชียแปซิฟิกโดยโฟกัสที่ 13 ประเทศ/เขตการปกครอง ได้แก่ อินเดีย อินโดนีเซีย สิงคโปร์ มาเลเซีย เวียดนาม ไทย ฮ่องกง ไต้หวัน ฟิลิปปินส์ ออสเตรเลีย จีน เกาหลี และญี่ปุ่น และมีการจัดอันดับ 5 แอปสตรีมมิงยอดนิยมของแต่ละประเทศเอาไว้ดังนี้

ตารางแยกแอปสตรีมมิงที่ได้รับความนิยมเป็นรายประเทศ | Source : Statista

จะเห็นว่า Netflix เป็น แอปสตรีมมิง ที่ป๊อปปูลาร์สุดๆ ในหลายประเทศ แต่ถ้าดูรายได้ที่เข้า Netflix แล้วนั้น จัดว่ามาก...แต่ก็ไม่ได้มากจนเป็นเบอร์หนึ่งของกลุ่ม ส่วนแอปสตรีมมิงแบบไลฟ์สดในตารางข้างต้น ที่ป๊อปปูลาร์ก็เช่น V Live (แอปเกาหลี โดย Naver), Viu (แอปเกาหลี), Showroom (แอปญี่ปุ่น) 

ที่มาและความครอบคลุมของการจัดทำ Video Streaming Market Size, Share & Trends Analysis Report

  • รายงานฉบับนี้เก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 23 เม.ย. - 4 พ.ค. จากแอปสตรีมมิงยอดนิยมในกลุ่ม Entertainment บน Apple App Store โดยรวบรวมข้อมูลทั้งคอนเทนต์วิดีโอ, โซลูชัน, แพลตฟอร์ม, บริการ, โมเดลรายได้, ประเภทการใช้งาน, ผู้ใช้งาน, ภูมิภาค (อเมริกาเหนือ, ยุโรป, เอเชียแปซิฟิก, อเมริกาใต้, ตะวันออกกลางและแอฟริกา)
  • องค์กรที่เป็นคีย์ในการนำข้อมูลมาวิเคราะห์คาดการณ์ มีดังนี้
    • Akamai Technologies
    • Amazon Web Services, Inc.
    • Apple Inc.
    • Cisco Systems, Inc.
    • Google
    • Kaltura, Inc.
    • Netflix, Inc.
    • International Business Machine Corporation (IBM Cloud Video)
    • Wowza Media Systems, LLC.
    • Hulu, LLC.

Netflix แพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิงที่คนเอเชียให้ความสนใจเป็นอันดับ 1 ในหลายประเทศ

มาดูรายได้ vs รายจ่ายไม่ธรรมดาของ Netflix

นับตั้งแต่ไตรมาสที่ 1 ของปี 2013 ถึงไตรมาส 2 ของปี 2021 เว็บไซต์ Statista เผยว่า Netflix มีรายได้รวม 7341.78 ล้านดอลลาร์ หรือราว 222,253,400,000 บาท

Source : Statista

ไม่ใช่แค่รายได้ (Revenue) ที่สูงลิบลิ่ว www.fool.com/investing ให้ข้อมูลว่า Netflix มีรายจ่ายด้านการตลาด (Marketing Spending) อย่างน้อยๆ 500 ล้านดอลลาร์ (ราว 15,000 ล้านบาท) ต่อไตรมาส และยังมีต้นทุน (Cost of Revenue) ค่าคอนเทนต์อีกก้อนโต เพื่อให้มีของบนแพลตฟอร์มไม่ขาด

อย่างในไตรมาสแรกของปีนี้ Netflix จ่ายค่าคอนเทนต์ไปแล้ว 3.9 พันล้านดอลลาร์ (ราว 1.17 แสนล้านบาท) 

DATA SOURCE: NETFLIX. CHART BY AUTHOR. ALL DOLLAR FIGURES ARE IN THOUSANDS.  

ไตรมาสล่าสุดของปีนี้ Netflix จ่ายค่าการตลาดและค่าคอนเทนต์น้อยลงเนื่องจากสถานการณ์โควิด | Source : Netflix, fool.com

แม้รายได้ของ Netflix จะหลั่งไหลมาจากทั่วโลก แต่การลงทุนด้านคอนเทนต์ การตลาด ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ก็ไหลไปยังภูมิภาคต่างๆ เช่นกัน  นอกจากนี้ การแข่งขันของแพลตฟอร์มสตรีมมิงที่มีทั้งผู้เล่นรายเก่าและรายใหม่ ตลาดสตรีมมิงจึงเป็นสมรภูมิร้อนที่เจ้าของแพลตฟอร์มและผู้ผลิตคอนเทนต์หรือครีเอเตอร์ ต่างก็ต้องดูแลและปกป้องผลประโยชน์ของตัวเอง เพื่อคงสถานะผู้เลือกหรือผู้ถูกเลือกต่อไป

ที่มา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ข่าวที่น่าสนใจ