Spring News

เจเนอเรชันไหนเสพคอนเทนต์ผ่าน Streaming บนมือถือนานสุด

By ภัชภิชา ฤกษ์สิรินุกูล

|
30 ก.ย. 2564 เวลา 8:36 น. 227

ถ้าคุณดูซีรีส์ผ่าน Netflix, Disney+ Hotstar, Google TV, Apple TV นั่นคือ การชมคอนเทนต์จากผู้ให้บริการ Streaming ซึ่งมีทั้งแบบจ่ายรายเดือน รายปี หรือจ่ายค่าดูตามจริง (Subscription Video on Demand : SVOD) และเหนือสิ่งอื่นใด คุณเป็นส่วนหนึ่งของอุตสาหกรรมดิจิทัลคอนเทนต์แล้ว

การรับชมคอนเทนต์ผ่านอินเทอร์เน็ตที่เรียกว่า Streaming (1993) เกิดขึ้นหลัง Cable TV (1948) หลายสิบปี โดยในช่วงแรก การ Streaming เพื่อดูวิดีโอสักเรื่องต้องใช้เวลาดาวน์โหลดนานถึง 28 ชั่วโมง!

แต่การรับชมคอนเทนต์ทั้งสองรูปแบบต่างก็มีวิวัฒนาการและให้ประสบการณ์ต่างกัน และถ้าดูเทรนด์ล่าสุด คนทั่วโลกทยอยเปลี่ยนการรับชมคอนเทนต์ต่างๆ ผ่าน Cable TV ไปใช้แพลตฟอร์ม Streaming มากขึ้น และดูได้เรียลไทม์ ไม่ต้องรอโหลดหลายชั่วโมงแบบอดีต จนค่าเฉลี่ยของการรับชมในหลายประเทศ - ในแต่ละเจเนอเรชัน บ้างก็ไล่ตาม บ้างก็ทิ้งห่างอย่างมีนัยสำคัญ

ผลสำรวจพฤติกรรมการรับชมคอนเทนต์ในประเทศต่างๆ จาก The mobile streaming report 2021 โดย adjust เผยว่า Gen Z, Millennials (Gen Y) และ Boomers (ผู้ที่มีอายุ 55 ปีขึ้นไป) ใน 8 ประเทศ ได้แก่ อเมริกา จีน เยอรมนี ญี่ปุ่น เกาหลี สิงคโปร์ ตุรกี และสหราชอาณาจักร พบว่า การใช้มือถือ Stream ดูคอนเทนต์เป็นสิ่งที่ทำทุกช่วงวัย โดยเจเนอเรชัน Boomers เปิดรับการใช้อุปกรณ์ยุคดิจิทัลมากขึ้น ส่วนช่วงวัยที่ใช้เวลาเสพคอนเทนต์นานที่สุดคือ Millennials

ชีวิตติดสมาร์ทโฟนของชาว Millennials

ชาวมิลเลนเนียล Stream ดูคอนเทนต์บนมือถือนานกว่าใคร

หากดูความถี่ของการใช้บริการ Streaming ผ่านมือถือของคน 8 ประเทศ ในรายงานของ adjust ระบุว่า

ระยะเวลาโดยเฉลี่ยที่คนแต่ละเจเนอเรชันใช้เวลาสตรีมมิง
- Boomers 78 นาที
- Millennials 94.2 นาที
- Gen Z 87.6 นาที 

มากกว่าครึ่งของชาว Millennials และ Gen Z ใช้บริการสตรีมมิงผ่านมือถือทุกวัน 
- Boomers 33%
- Millennials 58%
- Gen Z 58% 

ส้ดส่วนของคนแต่ละช่วงวัยที่ใช้บริการสตรีมมิงผ่านมือถือสัปดาห์ละครั้งหรือมากกว่า
- Boomers 25%
- Millennials 28%
- Gen Z 28%

เจเนอเรชันที่ใช้บริการสตรีมมิงผ่านมือถือเดือนละครั้ง มากกว่าใครคือ Boomers
- Boomers 10%
- Millennials 5%
- Gen Z 5%

ไม่เคยใช้บริการสตรีมมิงผ่านมือถือเลย
- Boomers 32%
- Millennials 8%
- Gen Z 8%

Millennials and Gen Z consumers are leading the mobile streaming revolution.

สตริมมิงแรงทะลุจอกับประเด็นที่ไม่ควรพลาด

มาต่อที่คน 8 ประเทศใช้เวลาดูเคเบิลทีวี กับ ดูสตรีมมิง ต่างกันแค่ไหน

  • อเมริกา
    ใช้เวลา Streaming 78 นาที | Cable TV 108 นาที
  • จีน
    ใช้เวลา Streaming 71.4 นาที | Cable TV 69 นาที
  • เยอรมนี
    ใช้เวลา Streaming 78 นาที | Cable TV 105 นาที
  • ญี่ปุ่น
    ใช้เวลา Streaming 73.2 นาที | Cable TV 92.4 นาที
  • เกาหลี
    ใช้เวลา Streaming 98.4 นาที | Cable TV 102.6 นาที
  • สิงคโปร์
    ใช้เวลา Streaming 76.2 นาที | Cable TV 87 นาที
  • ตุรกี
    ใช้เวลา Streaming 94.2 นาที | Cable TV 103.8 นาที
  • สหราชอาณาจักร
    ใช้เวลา Streaming 64.8 นาที | Cable TV 94.8 นาที

จีน เป็นประเทศเดียวที่ใช้บริการ Streaming มากจนแซงการรับชมผ่าน Cable TV ไปแล้ว ขณะเดียวกัน กลับเป็นประเทศที่ใช้เวลารับชมคอนเทนต์สั้นที่สุด

ชวนสังเกต ประเทศที่โดดเด่นเรื่อง Streaming

  • จากข้อมูลข้างต้น จีน เป็นประเทศเดียวที่ใช้บริการ Streaming มากจนแซงการรับชมผ่าน Cable TV ไปแล้ว ขณะเดียวกัน ก็เป็นประเทศที่ใช้เวลารับชมคอนเทนต์สั้นที่สุด อย่างไรก็ดี ถ้าดูจากประชากรพันล้าน โอกาสการเติบโตของบริการ Steaming ยังไปต่อได้อีกมาก ทั้งยังเป็นโอกาสของผู้ผลิตคอนเทนต์ชาวไทยที่จะส่งออกไอเดียสร้างสรรค์ รวมถึงแพลตฟอร์มไทยที่มีศักยภาพในการดึงดูดผู้ชมหรือผู้บริโภคทั้งชาวไทย ชาวจีน ชาวอาเซียน ให้มาติดตามและสมัครเป็นสมาชิก 
  • เมื่อเทียบข้อมูลด้านการรับชมผ่าน Streaming กับ Cable TV แล้วพบว่า เกาหลี ใช้เวลากับการ Streaming เกือบ 100 นาที นานกว่าใครในบรรดา 8 ประเทศ กอปรกับการที่เกาหลีเป็นประเทศผู้ผลิตคอนเทนต์สายแข็ง วางกลยุทธ์ส่งออก Soft Power ไปทั่วโลก ยิ่งตอกย้ำว่า การวางแผนคอนเทนต์มาเป็นอย่างดี ก็มีชัยในระดับโลกได้!

ที่มา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ข่าวที่น่าสนใจ