svasdssvasds

How to ตรวจเบอร์แปลก เช็กเบอร์โทรศัพท์ เผื่อเป็นมิจฉาชีพ

How to ตรวจเบอร์แปลก เช็กเบอร์โทรศัพท์ เผื่อเป็นมิจฉาชีพ

รู้ไว้ไม่เสียหาย วิธีตรวจสอบเบอร์แปลกเบื้องต้น เผื่อว่าเรากำลังโดนมิจฉาชีพหลอกโอนเงิน ด้วย 4 ขั้นตอนง่ายๆ ทั้งการเช็กเบอร์ผ่านเว็บไซต์และแอปพลิเคชัน!

เนื่องด้วยสถานการณ์โควิด-19 ที่ทำให้หลายอาชีพต้องตกงานและหาทางหยิบกูยืมเงิน อาจตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพที่โทรเข้ามาเสนอทางเลือกให้เรา จนอาจลงเอยด้วยการถูกหลอกให้โอนเงินก็เป็นได้

ดังนั้น SpringNews จึงได้รวบรวม 4 วิธีการเช็กเบอร์แปลกเบื้องต้น ที่ได้รับการรับรองจาก ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือ ศปอส.ตร ว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีการเซฟตัวเอง ให้ไม่ตกเป็นเหยื่อของกลโกงลวงเงินดังกล่าว

1.Google เช็กประวัติเบอร์เผื่อมีคนเคยแจ้งความข้อหาฉ้อโกง

นำเบอร์โทร. ที่โทรเข้ามา พิมพ์หมายเลขค้นหาใน Google เพื่อตรวจสอบประวัติเบอร์ผู้ใช้หมายเลขโทรศัพท์ดังกล่าวที่โทร.เข้ามาหา

2.Facebook เช็กประวัติเผื่อเบอร์ดังกล่าวเชื่อมต่อทิ้งไว้และมีคนโพสต์เตือน

นำเบอร์โทร. ที่โทรเข้ามา พิมพ์หมายเลขค้นหาใน Facebook เพื่อตรวจสอบประวัติเบอร์ผู้ใช้หมายเลขโทรศัพท์ดังกล่าว ซึ่งหากเบอร์โทรนั้น เคยผูกไว้กับบัญชีในเฟซบุ๊ก ก็มีสิทธิ์จะพบเบอร์โทร.เช่นกัน

3.Line เช็กเผื่อเจอบัญชีจริง หากเบอร์ดังกล่าวเป็นตัวจริงไม่ใช่อวตาร

ค้นหาในไลน์ Line ทำตามขั้นตอนดังนี้ กดช่อง "เพิ่มเพื่อน" จากนั้นเลือก "หมายเลขโทรศัพท์" ถ้าหมายเลขนั้นผูกเบอร์โทรศัพท์ไว้กับไลน์ ก็มีสิทธิ์พบเบอร์โทรเช่นกัน

4.WHOSCALL เช็กเบอร์มิจฉาชีพผ่านแอป แค่โหลดติดสมาร์ทโฟน

ใช้แอปพลิเคชัน WHOSCALL เพื่อค้นหาตรวจสอบเบอร์โทรศัพท์ ที่โทร.เข้ามาหา โดยแอปพลิเคชันนี้ จะบันทึกเบอร์โทรศัพท์ของที่เราเมมเบอร์มิจฉาชีพไว้ หากมิจฉาชีพนั้น ใช้เบอร์โทรศัพท์มาหาก็จะทราบทันที

แอปพลิเคชัน WHOSCALL สามารถโหลดใช้งานได้ทั้ง App Store และ Google Play

WHOSCALL

ที่มา : ศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมเทคโนโลยีสารสนเทศ (ศปอส.ตร)