svasdssvasds

รู้ก่อนบิน สหรัฐอเมริกาประกาศเปลี่ยนมาตรการเดินทางเข้าประเทศ มีผล 8 พ.ย. 64

รู้ก่อนบิน สหรัฐอเมริกาประกาศเปลี่ยนมาตรการเดินทางเข้าประเทศ มีผล 8 พ.ย. 64

รู้หรือไม่ ตั้งแต่วันที่ 8 พ.ย. 64 เป็นต้นไป สหรัฐอเมริกา จะปรับเปลี่ยนมาตรการในการเดินทางเข้าประเทศทางอากาศ ให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น แต่จะมีรายละเอียดอย่างไรบ้างนั้น เช็กได้ที่นี

รัฐบาลสหรัฐอเมริกา ประกาศเปลี่ยน มาตรการในการเดินทางเข้าประเทศทางอากาศ ตั้งแต่วันที่ 8 พฤศจิกายน 2564 เป็นต้นไป โดยมีรายละเอียดที่สำคัญ ดังนี้

 

มาตรการเดินทางเข้าสหรัฐอเมริกา

 

  • หลักฐานการฉีดวัคซีน

ผู้ที่ไม่ได้มีสัญชาติหรือที่พักในสหรัฐ ต้องแสดงหลักฐานฉีดวัคซีนครบถ้วนอย่างน้อย 2สัปดาห์ก่อนขึ้นเครื่อง เฉพาะวัคซีนที่ อย.สหรัฐ อนุมัติหรืออนุญาตใช้กรณีฉุกเฉิน และวัคซีนที่ WHO อนุญาตให้ใช้

วัคซีนที่ WHO อนุญาตให้ใช้กรณีฉุกเฉิน ได้แก่ 

  1. วัคซีนแบบ 1 โดส แจนเซ่น ฟาร์มาซูติกา / จอห์นสัน & จอห์นสัน
  2. วัคซีนแบบ 2 โดส คือ ไฟเซอร์, โมเดอร์นา, แอสตร้าเซเนก้า, โควิชีลด์, ซิโนฟาร์ม และ ซิโนแวค

ซึ่งผู้ที่ถือว่าฉีดวัคซีนครบถ้วนจะต้องได้รับวัคซีนแบบ 1 โดส หรือ 2 โดสเข็มสุดท้าย อย่างน้อย 2 สัปดาห์ขึ้นไปก่อนวันเดินทาง และ การฉีดวัคซีนแบบ 2 โดส สามารถ mix and match ประเภทของวัคซีนได้

ข้อกำหนดการฉีดวัคซีนดังกล่าว ไม่รวมถึงผู้มีสัญชาติอเมริกัน ผู้มีถิ่นพำนักในสหรัฐ และลูกเรือ นอกจากนี้ ยังมี ข้อยกเว้นสำหรับกลุ่มคนบางประเภท อาทิ ผู้เดินทางด้วยวัตถุประสงค์ทางการทูตและราชการ ผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปี ผู้มีหลักฐานทางการแพทย์ว่าไม่สามารถรับวัคซีน ผู้เดินทางจากประเทศที่ขาดแคลนวัคซีนและมีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำกว่าร้อยละ 10 ตามรายชื่อที่สหรัฐกำหนดด้วยการตรวจลงตราประเภทที่ไม่ใช่ B1/B2 หรือการเดินทางกรณีฉุกเฉินที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลสหรัฐฯ เป็นต้น

  • ผลตรวจโควิด-19

ผู้โดยสายทุกสัญชาติที่อายุ 2 ปีขึ้นไปต้องมีผลตรวจเป็นลบก่อนขึ้นเครื่อง โดยผู้ได้รับวัคซีนครบโดสต้องตรวจภายใน 3 วันก่อนวันเดินทาง และผู้ที่ยังได้รับวัคซีนไม่ครบโดสต้องตรวจภายใน 1 วัน ก่อนวันเดินทาง โดยต้องเป็นผลตรวจแบบ viral test

ประกอบด้วย การตรวจแบบ Nucleic Acid Amplification (NAAT) test รวมถึงแบบ RT-PCR หรือการตรวจแบบ antigen test ซึ่งได้รับการรับรองจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของประเทศต้นทาง ทั้งนี้ หากใช้ชุดตรวจด้วยตนเอง (self-test kit) จะต้องเป็นชุดตรวจที่ได้รับอนุญาตจาก อย. สหรัฐ และมีแพทย์ของผู้ผลิตชุดตรวจร่วมกระบวนการตรวจทางไกล (telehealth) และออกหลักฐานตามข้อกำหนดของ CDC สหรัฐฯ หรือ

สำหรับผู้ที่เคยติดเชื้อต้องมีหลักฐานการติดเชื้อ 90 วันก่อนเดินทาง และหลักฐานการได้รับอนุญาตจากแพทย์ให้เดินทางได้เนื่องจากหายแล้ว

ทั้งนี้ ข้อมูลส่วนตัวของผู้โดยสาร จะถูกส่งไปยัง CDC เพื่อตรวจสอบและติดตามผู้โดยสารที่มีโอกาสติดเชื้อหรือสัมผัสกับผู้ติดเชื้อ
อ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายละเอียดการเดินทางเข้าสหรัฐฯ ได้ที่ https://bit.ly/2Zoxf8B และ https://www.cdc.gov/coronavirus/2019-ncov/travelers/proof-of-vaccination.html

ขอบคุณข้อมูลจาก กรมอเมริกาและแปซิฟิกใต้ กระทรวงการต่างประเทศ