svasdssvasds

คนจีนได้อะไรจากความล้ำหน้าของเทคโนโลยี 5G ในจีน?

คนจีนได้อะไรจากความล้ำหน้าของเทคโนโลยี 5G ในจีน?

เทคโนโลยี 5G ทำให้ชีวิตชาวจีนเปลี่ยนไปมากแค่ไหน SPRiNG อยากให้คุณดูและฟัง ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน ที่ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงหลายมิติ ได้เชื่อมโยงการค้าระหว่างไทย-จีน และได้เห็นสารพัดเทคโนโลยีจีนที่ไปไกลกว่าชาติใดอาเซียน

พูดกันตามตรง การที่จีนมี 5G ใช้ในวันนี้ เพราะพรรคคอมมิวนิสต์มุ่งพัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ จากนั้นประชุมกับทีมผู้เชี่ยวชาญว่า จะพัฒนาได้ไหม จะใช้เทคโนโลยีอะไร ก่อให้เกิดประโยชน์เมื่อไหร่ อย่างไร เมื่อลงตัวแล้วจึงเคาะนโยบาย - กระจายแผนจากส่วนกลางลงมาสู่ภาคปฏิบัติ โดยเริ่มจากเมืองสู่ชนบท และอย่างที่เราเห็น ก่อเกิดแพทเทิร์นการใช้ชีวิตดิจิทัลที่รุดหน้าไปมาก

5G ช่วยให้การใช้ชีวิตของชาวจีนในแต่วันสะดวกขึ้น ทำมาค้าขายได้เร็วขึ้นอย่างไร มารับฟังการใช้ประโยชน์ 5G ในระดับแมส จากบทสัมภาษณ์ ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน คนไทยที่มีบทบาทสำคัญในการเชื่อมสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างไทย-จีน 

ดร.ไพจิตร วิบูลย์ธนสาร รองประธานและเลขาธิการหอการค้าไทยในจีน 

Source : Pexels

อานิสงส์ 5G เปลี่ยนชีวิตชาวจีนไปมากแค่ไหน?

ดร.ไพจิตร : อันนี้ผมว่าเปลี่ยนเยอะเลยนะ คือถ้าเรามองคุณสมบัติของตัว 5G มันเร็วมันแรงกว่า 4G สะท้อนภาพได้ว่า ประชาชนจะได้รับประโยชน์จากสิ่งต่างๆ เหล่านี้ เช่น พอ 5G มาปุ๊บ แอปพลิเคชั่นต่างๆ มันผุดขึ้นเต็มไปหมดเลย

สมัยก่อนมันเป็น 4G พอจะใช้แอปทำลำบากมาก เพราะมันต้องใช้การประมวลข้อมูลเยอะ ต้องใช้ในการประมวลผลเยอะ พอมี 5G ทำให้เกิด e-Commerce คลิกเพื่อซื้อ e-Payment คลิกเพื่อจ่ายเงิน เฉพาะส่วนนี้มันทำให้เกิดธุรกิจมหาศาลในประเทศจีน ผู้ประกอบการ ภาคเอกชนมาต่อยอดทำธุรกิจได้

ทราบว่าจีนพัฒนา 5G ไม่กี่ปีมานี้ ถ้ามองย้อนกลับไปถือว่าเร็วมาก

ดร.ไพจิตร : ตัวเลขคนใช้งาน 5G วันนี้มีอยู่ประมาณ 400 ล้านคน จากประชากร 1,400 ล้านคน เหตุผลเพราะจีนเริ่มพัฒนา 5G ตอนปลายปี 2018 ทดลองนำร่องใช้ แต่กว่าจะเปิดในเชิงพาณิชย์ก็คืออีกปีนึงถัดมา หรือว่าง่ายๆ 2019 เพราะฉะนั้น เขาใช้ระยะเวลา 2 ปีเศษๆ ซึ่งตลอดเวลาที่ผ่านมา เขาลงทุนสร้างสถานีฐาน (Base Stations) อย่างรวดเร็ว โดยเริ่มจากที่ที่มีคนเยอะ มีความต้องการใช้เยอะ ก็ลงทุนในพื้นที่แถบนั้นก่อน

คนจีนได้อะไรจากความล้ำหน้าของเทคโนโลยี 5G ในจีน?

รู้จัก 5G ในแง่มุมอื่นๆ

Fruit Growers on Pinduoduo

Source : Xinhua

ผู้บริโภคได้อะไร?

ดร.ไพจิตร : ผู้บริโภคได้อะไร ได้ทางเลือกครับ แต่ก่อนซื้อสินค้าต้องซื้อเฉพาะ Alibaba พอมีทางเลือก มี JD แล้วมี Pinduoduo ขายปริมาณเยอะและให้ส่วนลดเยอะ หรือขายของแบบ Exclusive, Limited edition ทาง VIP.com ก็ทำได้

ดังนั้น แทนที่ผู้บริโภคจะต้องเสียเวลานั่งรถไฟใต้ดินไปห้าง ไปเดินหาซื้อสินค้า เดี๋ยวนี้ตามห้างคนเดินน้อยลง คนไปเช็กสินค้า เช็กสี เช็ก Texture เสร็จแล้วสั่งซื้อออนไลน์ ซึ่งบางทีถูกกว่า

Pinduoduo launched digital campaign for heritage Shanghai brands

Source : Xinhua

ราคาถูกกว่ายังไม่พอ ต้อง Delivery เร็วทันใจ

ดร.ไพจิตร : 5G เป็นหนึ่งในตัวเร่งให้บริษัทโลจิสติกส์ต่างๆ ในเมืองจีนพัฒนาไปมาก มีเครื่องบิน มีโดรนส่งสินค้า แต่ก่อนนึกถึงเครื่องบิน เราก็นึกแต่ขนคนอย่างเดียว เดี๋ยวนี้ฝูงบินขนาดใหญ่คือ ขนสินค้าครับ

รถไฟความเร็วสูงก็เป็นส่วนหนึ่งเพราะบางทีนำมาใช้ขนส่งสินค้าแล้วมันเหมาะ เพราะรถไฟมันเข้าถึงตัวเมือง จากนั้นใช้หุ่นยนต์ไร้คนขับ เอาสินค้าใส่เข้าไป ให้ไปส่งที่ไหนมันก็วิ่งไป

ด้วยความแม่นยำของ 5G ที่มีอยู่ Across ทั้งแนวนอนและแนวตั้ง มันทำให้เขาสามารถไปส่งสินค้า ณ จุดปลายทางได้ แต่ต้องบอกว่าลดความผิดพลาดลงไปได้มาก ต้นทุนก็ประหยัด ประหยัดแม้กระทั่งเครื่องไม้เครื่องมือที่ใช้ และเมื่อใช้เวลาสั้นลง ตัวแบตเตอรี่ก็ใช้ได้นานขึ้น ผู้ประกอบการได้ประโยชน์ ลูกค้าเองก็ได้รับประโยชน์ไปด้วย

Source : Unsplash

จีนมีโอเปอเรเตอร์กี่ราย ค่าบริการ 5G กับทางเลือกของผู้บริโภคเป็นอย่างไร

ดร.ไพจิตร : มีหลายรายให้เลือก รายใหญ่ๆ China Mobile, China Telecom, China Unicom ค่าบริการที่เขากำหนดก็ไม่สูงเพราะเขาทำหลายเจ้า อย่าไปคิดว่าเขาทำรัฐวิสาหกิจแล้วเขาผูกขาด เขามีการแข่งขันอยู่ในที เพราะฉะนั้นจึงมีแพ็กเกจใหม่ๆ ที่จับต้องได้ออกมายังภาคประชาชนเรื่อยๆ

พอประชาชนเป็นคนที่ใช้งาน ถ้าประชาชนแสดงความคิดเห็นผ่านโซเชียลมีเดียว่า ไปซื้อแพ็กเกจแล้วเห็นว่าราคาแพง หรือถ้าใช้แล้วไม่ดีก็คอมเพลนต์ ตรงนี้เป็นประเด็นเซนซิทีฟมาก เพราะถ้าเกิดเป็นกระแสเมื่อไหร่ มันหมายถึงหุ้นบริษัทเหล่านี้อาจตกได้

Source : Xinhua

คนจีนใช้ 5G กันเยอะ แต่เทคโนโลยี 5G มาจากการลงทุนของภาครัฐ ปลายทางของเม็ดเงินอยู่ตรงไหน?

ดร.ไพจิตร : ในโลกปัจจุบันคนจีนซื้อแต่ Full package และพอใช้แบบเปิด 24 ชั่วโมง 7 วันต่อเนื่อง ไม่ปิดเลยยกเว้น ขึ้นเครื่องบิน คนจีนจึงใช้เยอะมาก ยิ่งพอเป็น 5G ข้อมูลมันเยอะ ดู Live Streaming ขายของ ติดตามข่าว ดูสื่อบันเทิงอีกเยอะ หมายความว่าถ้าคนจีนเยอะขนาดนั้น ทุกคนเห็นว่ามันถูกแล้วไปซื้อแพ็กเกจก็ยิ่งทำให้ต้นทุนต่อหน่วยถูกลง มันก็คือ Economy of Scale ที่ย้อนกลับมาสู่การลงทุนของภาครัฐ รัฐก็นำมาขยายโครงสร้างพื้นฐานหรืออื่นๆ ได้ต่อไป

ดูทรงแล้ว ชาวจีนคงยากจะกลับไปใช้ชีวิตโดยไม่มี 5G เว้นเสียแต่ว่า มี 6G พร้อมใช้!

related