svasdssvasds

เปิดลิสต์ 3 ภัยไซเบอร์ยอดฮิต ที่คนไทยถูกหลอกมากที่สุด

เปิดลิสต์ 3 ภัยไซเบอร์ยอดฮิต ที่คนไทยถูกหลอกมากที่สุด

เช็กได้ที่นี่! 3 ภัยไซเบอร์ยอดฮิต ที่คนไทยมักถูกหลอกฉ้อโกงมากที่สุด พร้อมแจกวิธีรับมือและป้องกัน เพื่อให้เกิดความเสียหายกับตนเองน้อยที่สุด

ภัยไซเบอร์ หากพูดถึงในช่วงปัจจุบัน จะมีหลายครั้งที่ได้ยินเรื่องข่าวการโจมตีต่างๆ ทั้งสถาบันการเงิน, ภาคธุรกิจ และแม้แต่หน่วยงานรัฐเป็นจำนวนมากและบ่อยครั้ง แต่ในความเป็นจริงแล้ว ภัยไซเบอร์ นั้น อยู่ใกล้ตัวเรามากกว่าที่คิด เพราะเพียงแค่มีสมาร์ทโฟนก็สามารถเกิดขึ้นกับเราได้เช่นกัน

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

วันนี้ SPRiNG จะพาไปรู้จักภัยไซเบอร์ทั้ง 3 ประเภทที่ควรรู้จัก เนื่องจากเป็นสิ่งที่คนไทยมักโดนหลอกบ่อยที่สุด รวมทั้งแนะนำวิธีการรับมือพร้อมวิธีป้องกันตนเอง หากเกิดภัยไซเบอร์ขึ้นกับตนเอง

ภัยไซเบอร์ 3 ประเภท

ภัยประเภทที่ 1 : มิจฉาชีพบน Social Media

วิธีรับมือและป้องกัน :
1. อย่าหลงเชื่อข้อความผ่านแชทเพื่อขอให้โอนเงินหรือขอข้อมูลใด ๆ หากผู้ส่งข้อความเป็นเพื่อน ควรติดต่อเพื่อนโดยตรงผ่านช่องทางอื่นเพื่อยืนยันตัวตนและจุดประสงค์ก่อน
2. ควรตรวจสอบสลิปโอนเงิน และชื่อผู้รับให้มั่นใจก่อนยืนยันการโอนเงิน ทุกครั้ง

หมายเหตุ : มักมีผู้ที่ได้รับข้อความชวนเชื่อ อาทิ ชวนโอนเงิน, ชวนกู้เงิน, หรือแม้แต่ปลอมเป็นเพื่อนเพื่อหลอกเอาเงิน ทางที่ดีควรจะเช็กความน่าเชื่อถือก่อนการทำธุรกรรมทุกครั้ง

 

ภัยประเภทที่ 2 : อีเมลหลอกลวง (Phishing)
วิธีรับมือและป้องกัน :
หากได้รับอีเมลต้องสงสัยให้ "คิด" ก่อน "คลิก" ควรตรวจสอบผู้ส่ง เนื้อหาและลิงก์ภายในอีเมลโดยละเอียดก่อนตอบกลับหรือให้ข้อมูลใด ๆ ทุกครั้ง

หมายเหตุ : บางครั้งมิจฉาชีพก็มาทางอีเมล และแฝงมาด้วยลิงก์ปลอมที่หลลอกขอข้อมูลส่วนตัว ควรเช็กความน่าเชื่อถือก่อนเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวทางอีเมล

 

ภัยประเภทที่ 3 : การขโมยข้อมูลส่วนบุคคล (Data Theft)
วิธีรับมือและป้องกัน :
1. ไม่ให้ข้อมูลสำคัญกับเว็บไซต์หรือบริการใด ๆ หากไม่จำเป็น
2. หมั่นติดตามข่าวสารด้าน Cybersecurity อย่างสม่ำเสมอ หากพบว่ามีข่าวเว็บไซต์หรือบริการที่ท่านใช้งานอยู่ถูกขโมยข้อมูลไป ควรรีบเปลี่ยนรหัสผ่านหรือดำเนินการต่าง ๆ เพื่อป้องกันหรือลดความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น เช่น อายัดบัตรเครดิตทันที

หมายเหตุ : ภัยชนิดนี้มักเกิดกับการสั่งซื้อของออนไลน์แบบไม่ผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ การซื้อขายแบบไม่ผ่านนายหน้า มักมีการหลอกขอข้อมูลลูกค้ารายที่หนึ่ง ก่อนที่จะเอาข้อมูลนั้นไปหลอกลูกค้ารายต่อๆไป

เห็นได้ชัดว่าภัยไซเบอร์มีหลายรูปแบบ และอาจส่งปลกระทบต่อตัวเราทั้งทางตรงและทางอ้อม ไม่ว่าจะเป็นครอบครัวหรือองค์กร ก็อาจเกิดเรื่องดังกล่าวขึ้นได้

ดังนั้นเราจึงต้องตระหนักรู้และเท่าทันภัยไซเบอร์ตลอดเวลาโดยติดตามข่าวสารอย่างสม่ำเสมอ นอกจากนี้ การอัปเดตอุปกรณ์ต่าง ๆ ให้เป็นเวอร์ชันล่าสุดเพื่ออุดช่องโหว่ด้านความปลอดภัย ก็เป็นสิ่งที่สำคัญเช่นเดียวกัน

ที่มา : ธนาคารแห่งประเทศไทย