svasdssvasds

6 อุปกรณ์อัจฉริยะที่จะมาแรงในปี 2022 ต้องมีแล้วมั้ย หรือรู้ไว้ไม่ตกเทรนด์

6 อุปกรณ์อัจฉริยะที่จะมาแรงในปี 2022 ต้องมีแล้วมั้ย หรือรู้ไว้ไม่ตกเทรนด์

เทคโนโลยีเปลี่ยนแปลงเร็วมาก เผลอแป๊บเดียว Smart Watch ที่ซื้อมาใช้เมื่อปีที่แล้วก็ดูเหมือนจะตกรุ่น ขณะเดียวกัน ของใช้ใกล้ตัวก็ได้รับการพัฒนาและเพิ่มความฉลาดเข้าไปอย่างต่อเนื่อง เช่น กระจกอัจฉริยะ แปรงอัจฉริยะ ทำให้มี อุปกรณ์อัจฉริยะ มากมายเกิดขึ้นบนโลก

Saffron Tech Pvt. Ltd. ผู้ให้บริการด้านไอทีโซลูชันที่ก่อตั้งในประเทศอินเดียเมื่อปี 2008 เผยข้อมูลที่น่าสนใจเกี่ยวกับเทรนด์ของ อุปกรณ์อัจฉริยะ หรือ Wearable Technology ประจำปี 2022 ว่ามี 6 อย่าง ดังนี้

1. เสื้อผ้าและอุปกรณ์สวมใส่อัจฉริยะ 
(Smart Clothing & Wearables)

2. หมวกกันน็อกอัจฉริยะ
(Smart Helmets)

3. แว่นตาอัจฉริยะ
(Smart Glasses)

4. แหวนอัจฉริยะ
(Smart Rings)

5. หูฟังอัจฉริยะ
(Smart Hearables)

6. เทคโนโลยีอัจฉริยะที่ฝังเข้าไปในร่างกายมนุษย์
(Smart Implantables)

6 อุปกรณ์อัจฉริยะที่จะมาแรงในปี 2022 ต้องมีแล้วมั้ย หรือรู้ไว้ไม่ตกเทรนด์

อุปกรณ์อัจฉริยะที่จะมาแรงในปี 2022 ทำอะไรได้บ้าง พร้อมตัวอย่างจากแบรนด์ต่างๆ

  • 1. เสื้อผ้าและอุปกรณ์สวมใส่อัจฉริยะ 

สิ่งของอัจฉริยะที่ใช้สวมใส่บนร่างกายจะซิงก์ข้อมูลผ่านแอป เช่น เสื้อผ้าอัจฉริยะ ชุดทำงานอัจฉริยะ ชุดนอนอัจฉริยะ รองเท้าอัจฉริยะ ถุงเท้าอัจฉริยะ 

ถุงเท้าวิ่งอัจฉริยะ | Source : gadgethints.com/smart-running-socks

เช่น ถุงเท้าวิ่งอัจฉริยะ แบรนด์ Sensoria ที่มีถุงเท้า ซึ่งผ่านกระบวนผลิตแบบมีเซ็นเซอร์ในเส้นใย กับอุปกรณ์สวมข้อเท้า ทำหน้าที่มอนิเตอร์และเก็บข้อมูลร่างกายของผู้สวมใส่

อุปกรณ์คล้ายกำไลข้อเท้านี้จะส่งข้อมูลผ่านบลูทูธไปยังโทรศัพท์มือถือ เพื่อบอกเทคนิคการออกกำลังกายของผู้สวมใส่ ท่าทางหรือรูปเท้าขณะวิ่งหรือเดิน ความเร็ว จำนวนก้าว ระยะทาง รวมถึงแคลอรีที่เผาผลาญได้ นอกจากนี้ยังช่วยวิเคราะห์ได้ด้วยว่า การวิ่งหรือเดินแบบไหนทำให้เกิดการบาดเจ็บได้

 Sensoria App | Source : gadgethints.com

  • 2. หมวกกันน็อกอัจฉริยะ

นอกจากหูฟังบลูทูธ ก็มี หมวกกันน็อกอัจฉริยะ ที่ผู้ขับขี่มอเตอร์ไซค์ใช้รับโทรศัพท์ได้ ฟังเพลงได้ มีลำโพงและระบบ GPS ในตัว ทั้งยังเก็บข้อมูลสุขภาพ ความเร็วของการขับขี่ ระยะทาง ผ่านแอปได้อีกด้วย

หมวกกันน็อกอัจฉริยะ | Source : www.eu.skully.com

เช่น แบรนด์ Skully โดย SKULLY Technologies บริษัทสตาร์ทอัพที่ประกาศระดมทุนเพื่อสร้างหมวกกันน็อกอัจฉริยะผ่านแพลตฟอร์ม Indiegogo

รู้เพิ่มเกี่ยวกับอุปกรณ์อัจฉริยะและประโยชน์ใช้สอยจาก IoT

สำหรับความสามารถของหมวกกันน็อกอัจฉริยะที่ระบุบนเว็บไซต์ฝั่งยุโรป เช่น รุ่น SKULLY FENIX AR สามารถรับสายได้, เชื่อมต่อบลูทูธกับสมาร์ทโฟน สั่งให้เล่นเพลงแบบไร้สายได้ มีกล้องมองหลังแบบ 180 องศา มีหน้าจอ HUD ขนาดเล็กอยู่ใต้ตาด้านขวา ทั้งยังมีระบบนำทาง มีเลนส์กันหมอก ฯลฯ

SKULLY FENIX AR Helmet | Source : haulnride.com

  • 3. แว่นตาอัจฉริยะ (Smart Glasses)

เป็นอุปกรณ์ที่คาดว่าจะได้รับความนิยมมากๆ ในปี 2022 เพราะแว่นตาอัจฉริยะจะมากับเทคโนโลยี AR (Augment Reality) ความเป็นจริงเสริม หรือ VR (Virtual Reality) ความจริงเสมือน โดยมาพร้อมกล้อง มีหูฟัง มีบลูทูธ มีระบบช่วยจดจำใบหน้า และฟีเจอร์อีกสารพัดที่คล้ายกับสมาร์ทโฟน

Glass is a small, lightweight wearable computer with a transparent display for hands-free work. | Source : fastcompany.com

มีหลายแบรนด์ที่ผลิตแว่นตาออกมาจำหน่ายในท้องตลาด เช่น AR Smart Glasses ของ Google, Ray-Ban Stories ที่ Facebook (Meta) ร่วมกับ Ray-Ban พัฒนาขึ้น และแน่นอน จะเป็นที่ต้องการมากขึ้นเพราะกระแส Metaverse

สำหรับแว่นตาอัจฉริยะที่นำมาให้ดูเป็นตัวอย่าง พัฒนาโดย Google สามารถใช้เพื่อการเรียนการสอน การดูแลรักษาผู้ป่วย การฝึกทักษะให้แก่พนักงานใหม่ การปฏิบัติงานภาคสนาม ฯลฯ

  • 4. แหวนอัจฉริยะ (Smart Rings)

เป็นอุปกรณ์อัจฉริยะที่เก็บข้อมูลสุขภาพ เตือนเรื่องสำคัญๆ และใช้จ่ายแบบไร้สัมผัสได้แบบไม่น่าเชื่อ

แหวนอัจฉริยะ | Source : wareable.com

เช่น แบรนด์ Oura Ring ที่มีหลาย Generation โดย Gen 3 สามารถวัดอัตราการเต้นของหัวใจได้อย่างต่อเนื่อง วัดค่าออกซิเจนในเลือดด้วยเซ็นเซอร์ SpO2 วัดประสิทธิภาพการออกกำลังกาย เช็กอุณหภูมิร่างกายและแจ้งเตือนได้ว่าเริ่มป่วยไข้หรือกำลังจะมีประจำเดือน รวมถึงข้อมูลและประสิทธิภาพการนอน

  • 5. หูฟังอัจฉริยะ (Smart Hearables)

ด้วยอายุที่เพิ่มขึ้น เช่น ผู้ที่มีอายุ 55-74 ปี ซึ่งมีมากถึง 40% มีอาการหูตึง หูดับ รวมถึงสูญเสียการได้ยิน ปัญหาเกี่ยวกับการได้ยินที่ผิดไปจากมาตรฐานจึงทำให้เกิดนวัตกรรม เครื่องช่วยฟัง แต่ค่าอุปกรณ์ ค่าบำรุงรักษา ความสวยงามขณะสวมใส่ ความพอเหมาะพอดีกับผู้ต้องการใช้งาน อาจไม่สามารถเข้าถึงหรือเหมาะสมสำหรับทุกคน 

Signia’s Active Pro hearing aids | Source : wearable-technologies.com

การพัฒนาหูฟังโดยเพิ่มโหมดช่วยฟังจึงเห็นได้มากขึ้น เช่น แบรนด์ Signia หูฟังอัจฉริยะที่มีเทคโนโลยีวิเคราะห์เสียงพูดท่ามกลางสภาพแวดล้อมต่างๆ ลดเสียงรบกวน จึงสามารถใช้เพื่อความบันเทิง เช่น ดูหนัง ฟังเพลง พร้อมๆ กับมอนิเตอร์สุขภาพได้

สำหรับภาพด้านบนเป็นหูฟัง Signia Active Pro ที่ออกแบบในสไตล์เดียวกับหูฟังประเภท earbuds ที่ใช้งานกันทั่วไป เพื่อความสวยงามเมื่อสวมใส่ นอกจากนี้ยังมีระบบช่วยเหลือ (Signia Assistant) สำหรับผู้ประสบปัญหาด้านการได้ยินอีกด้วย

  • 6. เทคโนโลยีอัจฉริยะที่ฝังเข้าไปในร่างกายมนุษย์ (Smart Implantables)

เทคโนโลยีนี้จะเน้นที่การดูแลรักษาหรือติดตามปัญหาสุขภาพ โดยนำอุปกรณ์บางอย่างเข้าสู่ร่างกาย เช่น ในรูปแบบยาเม็ดที่ให้ผู้ป่วยกลืนลงไปเพื่อดูการทำงานของอวัยวะภายใน การฝังอุปกรณ์เฉพาะเพื่อบำบัดรักษาอาการเกี่ยวกับโรคหัวใจ 

Impulse Dynamics, CCM therapy | Source : impulse-dynamics.com

เนื่องจากมีประชากรโลกอย่างน้อย 26 ล้านคนที่ประสบภาวะหัวใจล้มเหลว บริษัทผู้พัฒนาเครื่องมือแพทย์ Impulse Dynamics จึงคิดค้น Optimizer® Smart อุปกรณ์ทางการแพทย์เพื่อรักษาผู้ป่วยที่มีภาวะหัวใจล้มเหลวด้วยเทคโนโลยี CCM® Therapy

ด้านการใช้งาน แพทย์จะฝังอุปกรณ์ Optimizer® Smart ไว้ใต้ผิวหนัง บริเวณหน้าอกส่วนบน และจะสอดสายสำหรับกระตุ้นคลื่นไฟฟ้าหัวใจในช่องท้องด้านขวา จากนั้นตั้งโปรแกรมส่งคลื่นไฟฟ้าด้วยความแม่นยำเข้าไปที่กล้ามเนื้อหัวใจ (ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละบุคคล) เพื่อรักษาการยืดหดตัวของกล้ามเนื้อหัวใจ (CCM® Therapy) ช่วยให้ผู้ป่วยที่มีอาการอ่อนเพลีย หายใจถี่ หรืออยู่ในภาวะหัวใจล้มเหลว (CHF : Congestive Heart Failure) รอดพ้นนาทีวิกฤต และมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

สังเกตได้ว่า อุปกรณ์อัจฉริยะเหล่านี้มีระบบติดตาม/ตรวจวัดและเก็บข้อมูลสุขภาพ และสถานการณ์โรคระบาดก็ทำให้ผู้คนใส่ใจสุขภาพและการออกกำลังกายมากขึ้น ความต้องการอุปกรณ์ก็จะเพิ่มอีกหลายเท่าตัว

หากเจาะจงดูแค่แว่นตา AR อย่างเดียว Statista คาดการณ์ไว้ว่า ในปี 2022 มูลค่าตลาดรวมของแว่นตา AR ทั่วโลกจะสูงถึง 19,718.88 ล้านดอลลาร์ หรือราว 655,743.50 ล้านบาท

.......................

ที่มา

related