svasdssvasds

โรบอทบาริสต้า ชงอร่อยเป๊ะทุกแก้ว แค่ 2 นาที

โรบอทบาริสต้า ชงอร่อยเป๊ะทุกแก้ว แค่ 2 นาที

โรบอทบาริสต้า อีกหนึ่งเทคโนโลยีที่กำลังเข้ามาสู่ธุรกิจร้านกาแฟ หากดูในต่างประเทศเราจะเห็นภาพของหุ่นยนต์ส่งพัสดุ หุ่นยนต์เสิร์ฟอาหารที่คอยให้บริการกับลูกค้า มาวันนี้ที่ประเทศไทยมีหุ่นยนต์ชงกาแฟเจ้าแรกแล้วนะ

จุดเริ่มต้นของหุ่นยนต์ชงกาแฟ
คุณชัชชัย ผลมูล กรรมการบริหารบริษัท โรโบโมชั่น เทคนิค จำกัด เจ้าของแบรนด์โรบัสต้า คาเฟ่ พูดถึงจุดเริ่มต้นของเรื่องนี้ว่าเป็นตนทำธุรกิจในอุตสาหกรรมแขน และมือมาก่อนแล้ว ซึ่งจะอยู่ในโรงงานเป็นหลัก และมองหาจะสามารถทำอะไรในลักษณะของเอ็นยูสเซอร์ที่มาใช้กับผู้คนได้บ้าง โดยส่วนตัวเป็นคนที่ชอบรับประทานกาแฟ และไปได้แรงบันดาลใจเมื่อเดินทางไปเซี่ยงไฮ้ ประเทศจีน ที่มีการนำหุ่นยนต์มาชงกาแฟ ที่จีนจะเป็นหุ่นยนต์ชงกาแฟเสิร์ฟเมนูร้อนเท่านั้น

เลยมีความคิดที่ว่าถ้าคนอื่นทำได้ แล้วทำไมคนไทยจะทำไม่ได้ เพราะมีความเชี่ยวชาญในเรื่องแขน และมืออยู่แล้ว

หลังจากนั้นมีการรวมทีมกัน โดยช่วงแรกนำแขน และมือมาลองก่อน ต่อมาก็จะเป็นการหาสูตรนำเอาผู้เชี่ยวชาญแต่ละด้าน อย่างเรื่องเมล็ดกาแฟก็นำเอาบาริสต้าที่เป็นแชมป์ประเทศไทยปี 2012 มาคิดค้นให้ พร้อมดูว่ากาแฟแบบนี้เหมาะสมกับการทำสูตรอะไรบ้าง บาริสต้าก็จะคิดค้นสูตรมาให้ ส่วนตัวเครื่องเป็นออเดอร์ที่ถูกสั่งผลิตนำเข้าจากสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งมีสิทธิบัตรในการตีฟองนมที่มีความละเอียด เนียน นุ่ม มากกว่าคนตี และมีอยู่ 3 เครื่องในประเทศไทยเท่านั้น

กว่าจะมาเป็นหุ่นยนต์ชงกาแฟไม่ง่ายอย่างที่คิด
ขึ้นชื่อว่าเป็นหุ่นยนต์ เทคโนโลยี ย่อมเจอกับอุปสรรคเป็นเรื่องธรรมดา โดยเรื่องนี้คุณชัชชัย เล่าว่าเจอปัญหาเยอะมาก เริ่มตั้งแต่ทำเลยว่าจะทำยังไง แขน และมือจะเคลื่อนไหวไปทางไหนให้ออกมาดีที่สุด แม้กระทั่งเรื่องของน้ำแข็งที่มีระบบไอน้ำ แล้วผลิตน้ำแข็งเอง ทุกอย่างภายในเหมือน self service ตัวเองทั้งหมด ฉะนั้นเรื่องที่เป็นปัญหา คือจะวางโปรแกรมกันอย่างไร ซึ่งในเรื่องนี้เรามีวิศวกรที่เข้ามาวางระบบ โดยนำสูตรของบาริสต้ามานั่งคำนวณส่วนผสม ทำอย่างไรให้มีความสอดคล้องกับตัวแขน และมือของหุ่นยนต์มากที่สุด เรียกได้ว่าต้องมีความละเอียดแทบทุกขั้นตอน
ระหว่างทางเจอปัญหาเยอะ ทั้งรสชาติไม่ได้ ระยะเวลาชงนานเกินไป ตอนแรกใช้เวลาถึง 7 นาที แต่เมื่อมีการปรับพัฒนาให้ดีขึ้นจะพบว่ากาแฟใช้เวลาชงไม่เกิน 2 นาที ถ้าเป็นกาแฟเย็นใช้เวลาชงประมาณ 2 นาทีครึ่งถึง 3 นาที 
 

related