svasdssvasds

ส่งฤดูตกปลาน้ำแข็งในจีนได้ปลาตัวอวบอ้วนมากถึง 6 ตัน

ส่งฤดูตกปลาน้ำแข็งในจีนได้ปลาตัวอวบอ้วนมากถึง 6 ตัน

ในยามที่บ้านเรามีปัญหาเรื่องอาหารแพง แม้แต่ปลาก็ยังแพง แต่ชาวจีนในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ กำลังมีความสุขกับการตกปลาน้ำแข็งพวกเขาใช้อวนจับปลาตัวใหญ่ยักษ์ ได้มากมายถึง 6 ตัน ด้วยระบบนิเวศ ที่สมบูรณ์ทำให้ปลาตัวโตเป็นอาหารในฤดูอันแสนหนาวเหน็บได้เป็นอย่างดี

ไปดูวิธีตกปลาน้ำแข็ง ท่ามกลางสภาพอากาศที่หนาวเย็นปกคลุมไปด้วยหิมะ ชาวจีนในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ใช้อวนขนาดใหญ่ และกำลังจากชายฉกรรจ์ นับสิบคนช่วยกันลากอวนขึ้นมาจากน้ำแข็ง ออกแรงลากสุดพลัง ท่ามกลางสภาพอากาศหนาวเย็น บนทะเลสาบโป๋ซือเถิงที่กลายเป็นน้ำแข็งทั้งหมด

ปลาตัวมหึมาลอยติดอวนขนาดใหญ่ขึ้นมา มีทั้งปลาคาร์ป ปลาเกล็ดเงิน และ ปลาเฉา โดยอวนแรกของฤดูหนาวปีนี้สามารถจับปลาใหญ่ได้เกือบ 6 ตัน

ชาวประมงคนหนึ่งเล่าว่า พวกเขาตกปลาในฤดูหนาวเพราะพฤติกรรมของปลาที่ซ่อนตัวอยู่ใต้น้ำแข็ง และ ช่วงนี้เป็นช่วงที่ปลาตัวอวบอ้วนเป็นพิเศษ

ทะเลสาบโป๋ซือเถิง มีปลาอาศัยอยู่มากถึง 32 ชนิด ปลาที่จับขึ้นมาได้สร้างความสุขให้ชาวประมงและชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมาก ปลาสดๆ ตัวโตๆ เป็นอาหารชั้นดีให้พวกเขาในฤดูที่แสนหนาวเหน็บแบบนี้

ทะเลสาบโป๋ซือเถิง เป็นทะเลสาบน้ำจืดที่ดอนขนาดใหญ่ที่สุดของจีน อยู่ในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ทางตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศจีน มีพื้นที่ผิวน้ำมากกว่า 1,600 ตารางกิโลเมตร เมื่อทะเลสาบเริ่มกลายเป็นน้ำแข็ง จึงเริ่มเข้าสู่ฤดูตกปลาน้ำแข็งครั้งใหญ่ในช่วงฤดูหนาว

เหตุผลที่ชาวประมงที่นี่ มีปลาไว้รับประทานอย่างอุดมสมบูรณ์ เพราะไม่กี่ปีที่ผ่านมา หน่วยงานท้องถิ่นเพิ่มการปกป้องระบบนิเวศอย่างต่อเนื่อง ทำให้ระบบนิเวศและทรัพยากรของทะเลสาบโป๋ซือเถิงได้รับการคุ้มครองอย่างมีประสิทธิภาพ

related