svasdssvasds

วันตรุษจีน 2565 ห้ามทำอะไรบ้าง เปิด 10 ข้อห้ามตามความเชื่อจีนโบราณ

วันตรุษจีน 2565 ห้ามทำอะไรบ้าง เปิด 10 ข้อห้ามตามความเชื่อจีนโบราณ

วันตรุษจีน 2565 ห้ามทำอะไรบ้าง เปิด 10 ข้อห้ามตามความเชื่อจีนโบราณที่จะช่วงส่งเสริมความเป็นสิริมงคลแก่ผู้ที่ปฏิบัติตาม เอาล่ะ! ไปดูกันว่ามีสิ่งใด หรือกิจกรรมไหนที่ไม่ควรทำบ้าง

วันตรุษจีน 2565 ห้ามทำอะไรบ้าง เปิด 10 ข้อห้ามตามความเชื่อจีนโบราณ

ใกล้เข้ามาแล้วกับ วันตรุษจีน 2565 หรือวันปีใหม่ของพี่น้องชาวจีนทั่วโลก กับพิธีกราบไหว้ จัดโต๊ะของเซ่นเทพเจ้า, บรรพบุรุษ, และทำบุญเผื่อแผ่วิญญาณไร้ญาติ นอกจากนี้ยังมีนัยให้ครอบครัวได้อยู่ทำกิจกรรมร่วมกันอย่างพร้อมเพรียงอีกด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นอกจากนี้ วันตรุษจีน ยังมีความหมายที่เชื่อว่าเป็นการเริ่มต้นสิ่งใหม่ๆ รวมถึงขจัดสิ่งที่ไม่ดีออกไปจากชีวิตของคนในบ้าน และยังมี "ข้อห้ามวันตรุษจีน" ที่ไม่ควรทำเพราะจะก่อให้เกิดสิ่งไม่ดี ซึ่งทั้งหมดเรารวมมาให้แล้ว 10 ข้อ ดังนี้

วันตรุษจีนห้ามทำอะไรบ้าง

1. ห้ามกวาดบ้าน : ตามความเชื่อจีนโบราณที่ยึดวันตรุษจีนเป็นวันปีใหม่ การทำความสะอาดบ้านในวันปีใหม่ จึงถูกมองว่าเป็นการนำพาโชคลาภออกไปนอกบ้านด้วยเช่นกัน ดังนั้นหากต้องการให้บ้านสะอาดพร้อมต้อนรับญาติพี่น้องต้องทำก่อนวันตรุษจีนที่ปีนี้จะเริ่มวันที่ 30 มกราคม 2565

 

2. ห้ามพูดสิ่งที่ไม่ดี : คำหยาบคาย หรือข้อความเชิงลบ ในช่วงเวลาปกติก็ไม่ควรพูดอยู่แล้ว ยิ่งในช่วงบรรยากาศดีๆแสนอบอุ่นยิ่งต้องระมัดระวังเพราะเชื่อว่าจะทำให้ผู้พูดเจอแต่สิ่งไม่ดีไปตลอดปีเลยล่ะ

 

3. ห้ามใช้ของมีคม : ความเชื่อวันตรุษจีนข้อนี้เกี่ยวโยงวิถีชีวิตในอดีตของผู้หญิงจีนที่มักมีกรรไกร เข็ม หรือของมีคมในการเย็บปักถักร้อย ซึ่งเนื้อในจริงๆของข้อห้ามข้อนี้คือไม่ต้องการให้เกิดอันตรายขึ้นในครอบครัว และยังเชื่อว่าเปรียบเสมือนการตัดความมั่งคั่งที่กำลังจะเข้ามาในชีวิตออกไปโดยปริยาย

 

4. ห้ามตัดผม : สำหรับหลักปฏิบัติข้อนี้ก็เกี่ยวโยงกับการใช้ของมีคมนั่นแหละ และยังเชื่อว่าจะตัดเอาโชคลาภออกไปพร้อมเส้นผมอีกด้วย

 

5. ห้ามทำแก้วแตก : ชาวจีนจะระมัดระวังในการทำสิ่งของแตกในวันตรุษจีนเอามากๆ เพราะเชื่อว่ามันจะส่งกระทบถึงความมั่งคั่งและโชคลาภ ตามความเชื่อดั้งเดิมหากเผอิญทำแก้วแตกให้รีบห่อด้วยกระดาษสีแดงแล้วนำไปโยนลงทะเลสาบหรือแม่น้ำทันที

 

 

6. ห้ามยืมหรือทวงหนี้สิน : ข้อห้ามวันตรุษจีน นอกจากเปิดโอกาสให้ครอบครัวได้มีความสุขร่วมกันโดยปราศจากความระแวงแล้ว ยังเชื่อว่าหากใครยืม หรือทวงหนี้ในวันปีใหม่ของจีนจะถูกยืม/ทวงหนี้ ไปอย่างนั้นตลอดปี

 

7. ห้ามร้องไห้ : แม้จะเศร้าแค่ไหนก็ให้เราลืมมันเพื่อร่วมกิจกรรมในครอบครัวที่เต็มไปด้วยรอยยิ้ม และความอบอุ่น การร้องไห้จะส่งผลให้คุณร้องไห้ไปตลอดทั้งปี แน่นอนว่ามันไม่ดีต่อคุณเลยเพราะหมายความว่าทั้งปีจะมีแต่เรื่องเศร้านั่นเอง

 

8. ห้ามปลุกให้ใครตื่น : ข้อห้ามวันตรุษจีน ข้อนี้มีความหมายต่อผู้ถูกปลุกที่จะถูกควบคุมชีวิตไปตลอด ดังนั้นคุณไม่ควรไปปลุกใครให้ตื่น ส่วนผู้ที่ชอบนอนตื่นสายคุณก็ต้องรีบตื่นแต่เช้ามารับพรวันปีใหม่จะดีที่สุดนะ

 

9. ห้ามทะเลาะวิวาท : นอกจากจะมีแต่ความสูญเสียยังส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจของคนในบ้าน และเชื่อว่าตลอดปีจะมีแต่เรื่องไม่ดีเกิดขึ้น

 

10. ห้ามสระผม : คำว่า "ผม" พ้องเสียงและพ้องรูปกับคำว่า "มั่งคั่ง" จึงเชื่อว่าจะเปิดการชะล้างความมั่งคั่งออกไป จึงไม่นิยมสระผมกันในวันตรุษจีนนั่นเอง

 

 

related