svasdssvasds

รวมหนังคุณภาพ นักแสดงชั้นนำ แต่งชุด กี่เพ้าในตำนาน รับเทศกาลตรุษจีน 2567

รวมหนังคุณภาพ นักแสดงชั้นนำ แต่งชุด กี่เพ้าในตำนาน รับเทศกาลตรุษจีน 2567

เทศกาล วันตรุษจีน 2567 ใกล้เข้ามาแล้ว และชุด "กี่เพ้า" ของบรรดาสาวๆ ถือเป็นหนึ่งปัจจัยในช่วงเทศกาลนี้มีสีสัน และมีรอยยิ้มมากขึ้น SPRiNG ขอรวมหนังคุณภาพ นักแสดงชั้นนำ แต่งชุด กี่เพ้าในตำนาน รับเทศกาลตรุษจีน 2567

เทศกาล วันตรุษจีน 2567 ใกล้เข้ามาแล้ว และชุด "กี่เพ้า" ของบรรดาสาวๆ ถือเป็นหนึ่งปัจจัยในช่วงเทศกาลนี้มีสีสัน และมีรอยยิ้มมากขึ้น...สำหรับ ประวัติชุดกี่เพ้านั้น โดยย่นย่อนั้น  ชุดกี่เพ้า เป็นแฟชั่นที่นิยมกันในหมู่สังคมชนชั้นสูงของจีนในช่วงปลายราชวงศ์ชิง จนถึงช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ซึ่งมีการดัดแปลงให้ชายเสื้อช่วงล่างสั้นลงไปบ้าง ปรับปรุงแบบคอปก รวมไปถึงเนื้อผ้าในลักษณะต่างๆ ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติของวิวัฒนาการแฟชั่น
.
ชุดกี่เพ้าได้รับความนิยมจากคนเมืองมากขึ้นในช่วงปี ค.ศ.1920 จนได้กลายเป็นชุดแฟชั่นแห่งยุคสมัย และภายหลังเมื่อชาวตะวันตกเริ่มเข้ามามีบทบาททางการค้ากับประเทศจีนชุดกี่เพ้าได้ถูกดัดแปลงไปเพื่อให้เข้ากับลักษณะเด่นของชุดแบบตะวันตก ไม่ว่าจะเป็น ทรงโค้งเว้า ชุดกี่เพ้าทั้งแบบสั้นแบบยาว การปรับปรุงคอปกและเนื้อผ้าแบบต่าง ๆ ให้หลากหลาย ใส่สบาย ดูเป็นแฟชั่นมากขึ้น

สำหรับ ชุดกี่เพ้า ถือเป็นส่วนหนึ่งในวัฒนธรรมส่งออก จากฝั่งโลกตะวันออก ซึ่งเมื่อชุดกี่เพ้า ถูกสวมใส่โดย นักแสดงระดับโลก นั่นมันยิ่งขับประกายรัศมีความงดงามของชุด ขับเน้นเสน่ห์ของนักแสดงคนนั้นๆ ให้ยิ่งดูสวยงามบาดตามากขึ้น และในวงการภาพยนตร์นั้น มีภาพยนตร์คุณภาพหลายๆเรื่อง ที่มีชุด กี่เพ้าในตำนาน  ถูกสวมใส่โดยนักแสดงระดับโลก ที่ทำให้ วัฒนธรรมจีนเฉิดฉาย และทรงเสน่ห์มากขึ้น  และที่สำคัญ ภาพยนตร์เหล่านี้ อัดแน่นด้วยคุณภาพ ควรค่าแก่การชมอย่างยิ่ง 

จางม่านอวี้ : ผู้หญิงที่ขึ้นชื่อว่าใส่กี่เพ้าที่สวยที่สุด

ภาพยนตร์เรื่อง In The Mood For Love หนังรักสุดเหงาเศร้าหม่น จากผลงานการกำกับของหว่องกาไว ได้ จางม่านอวี้ มารับบทนำเป็น ซูไหล่เจิน หญิงสาวที่ต้องอดทนกับความเหงา เพราะสามีทำงานต่างประเทศ แต่ก็มาตกหลุมรักในสถาณการณ์กลืนไม่เข้า คายไม่ออก เพราะเธอตกหลุมรักชายหนุ่มห้องข้างๆ มันเป็นความสัมพันธ์ที่ซับซ้อน อธิบายยาก เพราะแค่ เอ่ยคำว่า "คิดถึง" ทุกอย่างก็อาจพังทลายลง

และตลอดทั้งเรื่อง จางม่านอวี้ ได้สวมใส่ชุดกี่เพ้า 21 ชุด แต่ในความเป็นจริงแล้ว ทีมงานหนังเรื่องนี้ ตัดเย็บชุดให้ จางม่านอวี้ ถึง 46 ชุด โดยในช่วงที่ In The Mood For Love ฉายครั้งแรกในปี 2000 นั้น แต่ในหนังเล่าถึงฉากหลังแบ็กกราวน์ที่เป็นฮ่องกงในช่วงปี 1962 
จางม่านอวี้ : ผู้หญิงที่ขึ้นชื่อว่าใส่กี่เพ้าที่สวยที่สุด

ดังนั้น ทางทีมงานออกแบบเสื้อผ้า In The Mood For Love จึงต้องทำการบ้านผ่านการเลือกดูภาพยนตร์กว่า 300 เรื่อง เพื่อศึกษาว่าผู้หญิงฮ่องกงในยุคนั้นแต่งตัวอย่างไร ใช้ลายกี่เพ้าแบบไหน มีแฟชั่นแบบใดที่พวกเขานิยมบ้าง ผลลัพธ์จึงออกมาเป็นกี่เพ้าสไตล์เข้ารูป ส่วนแขนเสื้อนั้นเป็นแขนกุดหรือแขนเสื้อขนาดเล็ก และมีกระดุมติดอยู่อกด้านขวาพร้อมกับปกคอเสื้อที่สูงดังที่ผู้ชมเห็นกันในภาพยนตร์

และเมื่อเข็มนาฬิกาหมุนไป กาลเวลาได้พิสูจน์แล้วว่า แม้ว่าจะผ่านมากว่า 20 ปี ชุดกี่เพ้าในตำนานของจางม่านอวี้ ในหนังเรื่อง In The Mood For Love มันได้กลายเป็นอีกหนึ่ง "ป๊อปคัลเจอร์" และเป็นภาพติดตาของแฟนภาพยนตร์มาจนถึงทุกวันนี้  ทั้งนี้ ชุดกี่เพ้า ในหนังเรื่องนี้ ไม่ใช่แค่ เสื้อผ้าไม่ได้เป็นแค่เศษเสี้ยวองค์ประกอบหรือเป็นแค่ชุดที่ซูไหล่เจิน (แสดงโดยจางม่านอวี้) สวมใส่เท่านั้น 

แต่มันบอกเล่าเรื่องราวและบอกอารมณ์ของเธอได้ในแต่ละวัน เพราะชุดกี่เพ้า เป็นส่วนหนึ่งของเธอและมันช่วยนำความสง่างามของเธอออกมาให้ชัดเจนยิ่งขึ้นด้วย กี่เพ้าที่ปรากฎขึ้นในภาพยนตร์จึงมีลวดลายที่หลากหลาย ทั้งลายดอกไม้ สีสันสดใส เรขาคณิต ลายทางต่างๆ เพื่อให้เสื้อผ้าเข้ากับฉากและอารมณ์ของตัวละครด้วย
จางม่านอวี้ : ผู้หญิงที่ขึ้นชื่อว่าใส่กี่เพ้าที่สวยที่สุด ใน In the mood for love
จางม่านอวี้ : ผู้หญิงที่ขึ้นชื่อว่าใส่กี่เพ้าที่สวยที่สุด ใน  In The Mood For Love
 

จาง ซิยี่ : ชุดกี่เพ้าจากห้อง 2046

จาง ซิยี่ หรือ จางจื่ออี๋ (Zhang Ziyi) ถือเป็นนักแสดงอีกคนที่สามารถ ขับเน้นความงดงามของชุดกี่เพ้าออกมาได้อย่างดี และในช่วงต้นยุค 2000s จางซิยี่มีผลงานระดับ Masterpiece หลายๆเรื่อง และเรื่องที่เธอโดดเด่นมากๆ นั่นก็มาจาก ภาพยนตร์ 2046 ของผู้กำกับหว่องกาไว ที่ออกฉายในปี 2004

ในภาพยนตร์ 2046 จาง ซิยี่ รับบทเป็นตัวละคร ไป๋หลิง หญิงสาวโชว์คาบาเรต์ที่พักอาศัยในห้องหมายเลข 2046 ที่เต็มไปด้วยความเหงา เปล่าเปลี่ยว และมีเงื่อนไขชีวิตแบบแปลกๆ ในรูปแบบ "กระทำความหว่อง" เสื้อผ้าหน้าผมและการแสดงของจาง ซิยี่ ในฉากดราม่า ทำให้สัมผัสได้ถึงความรู้สึกอึดอัด เกินจะบรรยายและถวิลหาในความรัก 

การแสดงของ จางซิยี่ และชุดกี่เพ้าของเธอในเรื่อง 2046 ส่งผลให้เธอ กลายเป็น 1 ใน 100 บุคคลที่มีอิทธิพลกับโลก ในปี 2005 และนิตยสารไทม์ถึงขั้นยกย่องว่า จีนได้มอบของขวัญอย่างเธอให้กับฮอลลีวูด
จาง ซิยี่ : ชุดกี่เพ้าจากห้อง 2046 จากภาพยนตร์ 2046
จาง ซิยี่ : ชุดกี่เพ้าจากห้อง 2046

แอนน์ แฮทธาเวย์ : กี่เพ้าในหนังโรแมนติก One day วันเดียว วันนั้น วันของเรา

แอนน์ แฮทธาเวย์ (Anne Hathaway) ถือเป็นอีกหนึ่งในนักแสดงฝั่งตะวันตกระดับ A-List ที่เคยสวมใส่ชุด กี่เพ้า และเธอทำให้ส่วนผสมระหว่างโลกตะวันออก(ชุด)กับโลกตะวันตก (ใบหน้า) ของเธอลงตัวอย่างเหลือเชื่อ

ภาพยนต์เรื่องนี้ เป็นหนังโรแมนติกที่ออกฉายในปี 2011 โดยมีชื่อไทยว่า One Day วันเดียว…วันนั้น…วันของเรา โดยตัวละครหลักของเรื่อง ค่อยๆสร้างความสัมพันธภาพ ภาพจะค่อยๆชัดขึ้นที่ละน้อย ซึ่งความโรแมนติกของหนัง One Day ก็คือกว่าดอกรักจะผลิบานก็เกือบจะสายเกินไป

ในทุกๆ ความสัมพันธ์ล้วนมีระยะที่ใช่  เวลาที่เหมาะสม ทั้งคู่ไปใช้ชีวิตของตัวเอง แล้วเมื่อถึงวันนึง ในจังหวะที่เข็มนาฬิกาหมุนวนมาบรรจบกันพอดี  แม้จะเป็นแค่ช่วงระยะเวลาสั้นๆ  แต่ก็ทำให้รู้ว่ายังมี ความรักมันยังมีวันของเราได้เสมอ และชุดกี่เพ้าที่ แอนน์ แฮทธาเวย์ ใส่ออกเดทในเรื่องนั้น มันช่างสร้างรสชาติแห่งความสวยงามปนโรแมนติกที่แตกต่างจากรสของหนังเรื่องอื่นๆ 
แอนน์ แฮทธาเวย์ : กี่เพ้าในหนังโรแมนติก One day วันเดียว วันนั้น วันของเรา

คริสเตน ดันทส์ : กี่เพ้าในหนังซูเปอร์ฮีโร่ Spider-Man

ภาพยนตร์ซูเปอร์ฮีโร่ ที่เป็นจุดเริ่มต้นของ Spider-Man ที่ออกฉายในปี 2002 จากผู้กำกับแซม ไรมี่ และมีคู่นักแสดงนำอย่างโทบี้ แม็คไกวร์และคริสเตน ดันทส์ ได้มีฉากหนึ่งที่ถือเป็นฉากอันน่าจดจำ นั่นคือเหตุการณ์ ที่ สไปเดอร์แมน Spider-Man ไปช่วย แมรี่้ เจน วัตสัน หรือ "MJ" ซึ่งนำแสดงโดยคริสเตน ดันทส์ และการที่ทำให้ผู้คนทั่วโลกที่เป็นแฟนหนังชุด Spider-Man ได้ นั่นก็คือ แซม ไรมี่ ผู้กำกับเลือกให้ คริสเตน ดันทส์ สวมชุดกี่เพ้า

สำหรับ การสวมชุด กี่เพ้าของตัวละครแมรี่ เจน วัตสัน นั้นไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะเหตุการณ์ใน Spider-Man มีแบ็กกราวด์เรื่องราวอยู่ในนิวยอร์ก เมืองที่มีวัฒนธรรมผสมที่หลากหลาย ดังนั้น การที่  แมรี่้ เจน วัตสัน ใส่กี่เพ้า มันก็ถือเป็นการผสมผสานที่ลงตัวและมันทำให้ เธอมีสเน่ห์ ชวนให้แฟนๆหนังตกหลุมรักเธอมากขึ้นด้วย
คริสเตน ดันทส์ : กี่เพ้าในหนังซูเปอร์ฮีโร่ Spider-Man

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

related