svasdssvasds

เดชชาติ อดีตวิน มอไซด์ ผันตัวเป็น Youtuber ศรีสะเกษมีผู้ติดตามกว่าแสนซัพ

เดชชาติ อดีตวิน มอไซด์ ผันตัวเป็น Youtuber ศรีสะเกษมีผู้ติดตามกว่าแสนซัพ

เดชชาติ พวงเกษ ผันตัวจากงานขับรถวินมอเตอร์ไซด์รับส่งลูกค้าย่านสุขุมวิทเป็นเวลากว่า 16 ปี เพื่อกลับบ้านเกิดและเริ่มต้นเส้นทางสาย Youtuber จนบัดนี้ยอดอยู่ติดตามกว่าแสนซัพ และได้โล่ยืนยันจากทาง Youtube เตรียมพร้อมกับ Digital disruption ตั้งแต่ก่อนมีแอพอำนวยความสะดวก

นาย เดชชาติ พวงเกษ ในวัย 49 ปี ชาวจังหวัดศรีสะเกษ อดีตวินมอเตอร์ไซด์ในกรุงเทพมหานครกว่า 16 ปี ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง Spring News ถึงเส้นทางอาชีพใหม่ของเขาว่า ปัจจุบันผันตัวเป็น ยูทูปเบอร์ และวิทยากรให้กับทางภาครัฐและเอกชนทั่วประเทศ เริ่มต้นจากเพียงมือถือสมาร์ทโฟนและการไม่หยุดเรียนรู้ทักษะใหม่ๆ เพื่อให้ทันตามยุคสมัย 

 

ด้วยความที่สนใจข่าวสารบ้านเมือง และติดตามคุณ สุทธิชัย หยุ่น ทำให้เขาได้รู้จักกับ Twitter ตั้งแต่เมื่อปี 2009 และใช้งานมามากกว่า 10 ปี เป็นปรับตัวรับการเปลี่ยนแปลงด้วยตัวเองเรื่อยมา เริ่มจาก ขับมอเตอร์ไซด์วิน ประจำซอยสุขุมวิท 71 เริ่มลงโพสหางานส่งเอกสารในทวีตเตอร์และ webboard ต่างๆ จนมีลูกค้าเรียกใช้งานประจำ รวมทั้งพอมี กระแสเคป็อบ เข้ามา จนเหล่าไอดอลมาเปิดคอนเสิร์ตในเมืองไทยกันมากขึ้น เขาก็ไม่ปล่อยให้โอกาสนี้ลอยนวล ด้วยการเปิดรับจองคิวซื้อบัตรล่วงหน้าข้ามวันข้ามคืน จนมีชื่อเสียงในหมู่ๆ แฟนคลับเกาหลีด้วยกันเอง 

ภาพแอคเคาท์ ทวิตเตอร์ส่วนตัว ที่เปิดใช้ตั้งแต่เริ่มมี Twitter ในไทยแรกๆ

ในขณะที่ขับวินมอไซด์อยู่นั่นเองก็ได้เริ่มอีกโปรเจคนึงไว้ด้วยคือการ สมัครเป็นสมาชิกยูทูปเพื่ออัพโหลดคลิปในช่วงวันที่เขาได้เดินทางกลับบ้านเกิดและสร้างฐานแฟนคลับติดตามมากขึ้น โดยคลิปแรกๆ จะเป็นวิดีโอบันทึกเรื่องราวในบ้านเกิดของเขา

ภาพพี่เดชเมื่อได้รับโล่จากทาง Youtube

ด้วยอายุที่เพิ่มมากขึ้นบวกกับสภาพเมืองที่มีมลพิษ ปัญหาต่างๆ เพิ่มเข้ามา จึงทำให้พี่เดช ตัดสินใจย้ายรกรากกลับไปจังหวัดศีะสะเกษบ้านเกิดและเริ่มต้นธุรกิจขายโปรเจคเตอร์มือสองควบคู่ไปกับการบันทึกเรื่องราวรอบตัวผ่านกล้องและสายตาของเขาอัพโหลดลงช่อง Sisaket Channel

 

อุปกรณ์ไม่กี่ชิ้นแต่สามารถสร้างฐานแฟนคลับผู้ติดตามได้มากแตะ 100,000 กว่าแล้ว นอกเหนือจากนั้นเขาได้กลายเป็นแรงบันดาลใจให้คนในรุ่นราว คราวเดียวกันกับเขา ให้กล้าเปิดรับ เปิดฟัง เทคโนโลยีใหม่ๆ อย่างไม่เกรงกลัว ซึ่งในช่วงเริ่มต้นนั่นอาจเป็นเรื่องยากสักหน่อยสำหรับผู้สูงอายุ แต่อาศัยลูกหลานคอยแนะนำให้คำปรึกษา ใครๆ ก็สามารถเรียนรู้ได้ เช่น เดียวกับพี่เดช 

 

ทั้งนี้ยังเป็นการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างเจเนอเรชั่นให้กับคนในครอบครัวอีกด้วย พี่เดชกล่าวทิ้งท้ายว่า “เทคโนโลยีมีประโยชน์มากกว่ากว่าโทษ ถ้าเรารู้จักการใช้ให้เป็น สามารถต่อยอดธุรกิจท้องถิ่นของตัวเอง สร้างฐานแฟนคลับ เปิดเพจให้ความรู้ หรือเริ่มต้นเพื่อใช้ติดต่อสื่อสารกันระหว่างลูกหลาน พ่อแม่ ก็ช่วยให้สะดวกและง่ายดายมากขึ้น”   

 

ใครที่อยาก หาแรงบันดาลใจ หรือสนใจ เริ่มต้นอาชีพใหม่ เพื่อให้ทันกับการ โลกดิจิตอล สามารถเข้าไปชมคลิปของพี่เดช ได้ที่ช่องทาง Sisaket Channel อยากจะฝากสถานที่ให้พี่เดชแวะไปเยี่ยมชมก็ยินดีรับฟังทุกคอมเมนต์แน่นอน