svasdssvasds

ระวัง หลอกรักออนไลน์ เทศกาลวาเลนไทน์นี้ต้องไม่สูญเงินฟรีให้นักต้มตุ๋นใด

ระวัง หลอกรักออนไลน์ เทศกาลวาเลนไทน์นี้ต้องไม่สูญเงินฟรีให้นักต้มตุ๋นใด

ใครที่เล็งโหลด Tinder แอพหาคู่ยอดนิยมหรือแอพทำนางเดียวกันนี้ เพื่อมาปัดขวาหารักก่อนวาเลนไทน์ปีนี้อยากให้ระวังสักหน่อย ถอดบทเรียนจากภาพยนตร์สารคดีเรื่อง The Tinder Swindler ก่อนสักนิดจะได้หนีสิบแปดมงกุฎให้ไกล


ภาพยนตร์สารคดีเรื่อง The tinder swindler ตีแผ่รูปแบบวิธีการของชายโปรไฟล์ดี ที่ใช้ชื่อว่า Simon Leviev ปลอมตัวเป็นทายาทนักธุรกิจเพชร หลอกสาวๆ ในแอพทินเดอร์ อย่างมีกลยุทธ์ที่ทำให้สาวๆ หลายคนหลงกลและสูญเงินต่อคนหลัก 10,000 USD หรือคิดเป็นเงินไทยก็หลายแสนบาท ในท้ายเรื่องคาดว่าเขาหลอกต้มตุ๋นเงินด้วยวิธีนี้ได้เงินเข้ากระเป๋าไปใช้ชีวิตหรูหรา ป๋าเปย์ บินด้วยเครื่องบินเจตส่วนตัวรอบโลก กว่า 10 ล้านดอลล่าห์หรือกว่า 329,420,000 ล้านบาทไทย! โดยหลอกเงินสาวคนเก่าเพื่อเอาเงินไปใช้กับสาวคนใหม่เป็นลูกโซ่แบบนี้มาหลายปี นายต้มตุ๋นคนนี้แม้จะเคยโดนจับจากตำรวจฟินแลนด์ติดคุกไปเพียงไม่นาน ก็ออกมาหลอกต้มสาวรายต่อไปโดยใช้แอพ ทินเดอร์ เป็นสื่อกลาง 

 

ครั้งนี้จึงอยากมาแฉรูปแบบการหลอกของ Simon Leviev ที่ทำให้สาวๆ ตกเป็นเหยื่อโดยง่ายและยังคงลอยนวลอยู่แม้จะโดนจับไปแล้วถึงสองครั้ง ถ้าเจอใครมาแนวนี้ล่ะก็รีบ Unmatch และถอยให้ห่างดีกว่า 

IG ของ Simon Leviev ที่เพิ่งโดนสารคดีแฉ แต่ก็กลับออกมาใช้ชีวิตหรูหราปกติอีกครั้ง

ทั้งนี้ ทางกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีก็ได้ออกโรงเตือนภัยเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยีในรูปแบบวิธี Romance Scam หรือ หลอกรักออนไลน์ ซึ่งสามารถเทียบเคียงได้กับ รูปแบบที่ใช้ในภาพยนตร์ The tinder swindler ด้วยเช่นกัน มาลองดูกัน เอ๊ะ คนที่เราปัดขวาไปแล้วนั้นเข่าข่ายนักต้มตุ๋นระดับโลกคนนี้ด้วยรึเปล่า โดยมีสูตรการลวงผ่านออนไลน์ดังนี้ 

ข้อมูลจากเพจ กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ถึงรูปแบบการหลอกคนในออนไลน์ Romance Scam

!! ต่อไปนี้จะมีการเปิดเผยเนื้อหาบางส่วนในภาพยนตร์ ใครยังไม่ได้ดูและไม่อยากโดนสปอยล์โปรดเลี่ยง !!

หลอก 

สร้างโปรไฟล์ให้น่าเชื่อถือด้วยรูป โดยในเรื่องอ้างตัวเองว่าเป็นนักธุรกิจวงการเพชรแห่งอิสราเอล ประโยครูปโปรไฟล์ในสถานที่สุด Exclusive เครื่องบินส่วนตัว ร้านแพงหรูหรา และโรงแรมห้าดาวรอบโลก สร้างเว็บไซด์ขึ้นมาเผื่อเหยื่อเอาชื่อไปค้นหาในกูเกิ้ล ซึ่งก็จะเจอชื่อของนักลวงโลกคนนี้และข่าวคราวด้านธุรกิจที่มีชื่อเขาเกี่ยวข้องด้วย    

รัก

เมื่อแมชต์กันแล้ว Simon Leviev ก็จะเริ่มหว่านคำหวานใส่เหยื่อ รุกให้เหยื่อรักทันที ซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 เดือน โดยข้อเสนอที่สาวๆ ก็ยากจะปฏิเสธ เช่น การได้มีประสบการณ์ในโรงแรมห้าดาว หรือ นั่งเครื่องบินส่วนตัวข้ามประเทศ พร้อมวาดฝันว่าจะลงหลักปักฐานด้วยกัน เพื่อให้เคลิบเคลิ้มและตกหลุมพราง ตกลงเป็นแฟนกันอย่างรวดเร็วเพื่อทำให้เหยื่อเชื่อใจและไว้ใจ

โดยทาง บก.ทปอ ระบุว่า เหยื่อที่มักตกเป็นเหยื่อกลอุบาย Romance Scam มักจะเป็นคนที่มีสถานะโสด หย่าร้าง เป็นหม้าย เนื่องจากเป็นกลุ่มที่น่าจะเหงาและต้องการหาเพื่อน หรือ ข้าราชการเกษียณ นักธุรกิจ หรือมหาเศรษฐีที่มีเวลาว่างและต้องการหารัก เป็นกลุ่มที่โดนหาผลประโยชน์มากที่สุด

ลวง 

เมื่อหลอกว่ารักได้สำเร็จก็จะเข้าสู่ขั้นตอนการ สูบเงินจากเหยื่อ โดยใช้ธุรกิจบังหน้า อ้างว่าต้องบินไป บินมา เพื่อดำเนินธุรกิจในหลายๆ ประเทศ ทำให้ไม่ค่อยมีเวลาเจอกัน แต่อยู่ๆ ก็มา บอกว่ามีภัย มีศัตรูที่จ้องทำร้ายและคอยติดตาม จนเหยื่อที่หลงรักและเชื่ออย่างสนิทใจไปแล้วเกิดความเป็นห่วงและอยากช่วยเหลือ ปกป้องคนรักของพวกเธอ จนเมื่อถึงเวลาที่เหมาะสมก็จะกล่อมให้โอนเงินฉุกเฉินมาหมุนเพื่อรันธุรกิจและให้เหยื่อส่งข้อมูลส่วนตัวมาให้ โดยบอกจะคืนเป็นเงินก้อนโตมากกว่าที่เหยื่อเคยช่วยเหลือ จากนั้นจะเริ่มปลีกตัวออกห่างอ้างว่างานยุ่ง แต่จริงๆ แล้วกำลังหาเหยื่อรายต่อไป เพื่อมีเงินใช่จ่ายอย่างสุรุ่ยสุร่ายต่อไป 

หลบหนี

เมื่อเหยื่อเริ่มรู้ตัวและไม่ยอมโอนเงินให้ใช้อีกแล้ว นายต้มตุ๋นคนนี้ก็จะเริ่ม โทรข่มขู่ เพื่อปิดปาก ไม่ให้เหยื่อเอาเรื่องไปแจ้งความ หรือแพร่งพรายความจริง ซึ่งเหยื่อส่วนใหญ่ก็จะกลัวและเก็บความลับนี้ไว้กับตัวเอง นอกจากจะโดนหลอกเงินไปฟรีๆ แล้วยังไม่กล้าเล่าให้ใครฟังเพราะกลัวจะโดนสังคมตัดสินและขยี้หัวใจให้เจ็บช้ำต่อ 

 

โดยแนวทางที่ทาง บก.ปอท. แนะนำเพื่อรับมือและตรวจสอบก่อนหลงรักนักต้มตุ๋นเหล่านี้คือ 

  • สติ ( มีสติ เหนืออารมณ์ )
  • สืบ (สืบค้นทางอินเตอร์เน็ต หาข้อมูลทางโซเชียลให้มากที่สุด)
  • สตางค์ (รักษาทรัพย์สินไว้ อย่าหลงเชื่อ ,อย่าโลภ วิเคราะห์ให้มาก)
  • แสวงหา (เสาะหาความรู้ ข้อมูลข่าวสารอาชญากรรม เพื่อให้รู้เท่าทันอาชญากร)

หากใครตกเป็นเหยื่อมิจชาชีพเหล่านี้ คำแนะนำให้ปฏิบัติตัวต่อไปคือ 

  • ให้ผู้เสียหายเตรียมเอกสารส่วนตัว และสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน ไปด้วย
  • เตรียมหลักฐานที่พบว่ามีการกระทำความผิด เช่น หน้าจอ หน้าเว็บไซต์ หน้าโปรแกรมไลน์ โปรแกรมเฟซบุ๊ก หรือหน้าเพจที่พบการกระทำความผิด การหลอกลวง หลักฐานการโอนเงินต่าง ๆ พรินต์ออกจากระบบคอมพิวเตอร์แล้วนำไปประกอบการแจ้งความด้วย
  • ให้ไปแจ้งความ ณ สถานีตำรวจท้องที่เกิดเหตุ สถานีตำรวจนครบาล หรือสถานีตำรวจภูธร

นักต้มตุ๋นหรือมิจชาชีพมีมาให้เห็นได้ทุกรูปแบบ โดยปรับตัวแทรกซึมไปในช่องทางต่างๆ ที่มีคนใช้งานอยู่ตามยุคสมัยเพื่อหาเหยื่อที่ไม่ทันระวังตัวหรืออยู่ในภาวะที่เปราะบางหลงเชื่อคำลวงได้ง่าย ทำให้หลายคนสูญเงินไปโดยยินยอมเพราะความรักค้ำคอ ซึ่งกว่าจะรู้ตัวก็สร้างหนี้สินจนเป็นภาระผูกพันแทนที่จะได้ ความสัมพันธ์ที่ยืนยาว มาแทน


ที่มา
https://www.facebook.com/jahooktcsd