svasdssvasds

ไขข้อสงสัย รถยนต์ไฟฟ้า แต่ละประเภทต่างกันอย่างไร? เหมาะกับใครบ้าง

ไขข้อสงสัย รถยนต์ไฟฟ้า แต่ละประเภทต่างกันอย่างไร? เหมาะกับใครบ้าง

พลังงานทางเลือกที่หลายๆคนสนใจ ในยุคน้ำมันแพงแบบนี้ รถยนต์ไฟฟ้าหรือรถ EV จะเข้ามาช่วยได้จริงหรือไม่ และมีข้อดีข้อเสียอย่างไรเหมาะกับประเทศไทยแค่ไหน และดีกว่ารถยนต์ทั่วไปอย่างไร

รถยนต์ไฟฟ้ามีกี่ประเภท แตกต่างกันอย่างไรบ้าง?

HEV (Hybrid Electric Vehicle)
รถยนต์ไฟฟ้ากระแสหลักประเภทแรกคือรถยนต์ไฟฟ้าไฮบริด ลองนึกถึง Toyota Prius ที่มอเตอร์ไฟฟ้าขนาดเล็กช่วยเครื่องยนต์ให้ใช้พลังงานน้อยลง เช่น ในระหว่างการเร่งความเร็วเริ่มต้น จะใช้ไฟฟ้าเท่านั้น และแบตเตอรี่จะเติมเต็มตัวเองขณะที่รถยนต์วิ่งไปด้วยน้ำมันปกติ

เช่น Toyota Corolla Cross Hybrid , Honda City E:HV , Nissan Kicks

Cr.Toyota

PHEV (Plug-in Hybrid Electric Vehicle)
ตัวย่อสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าปลั๊กอินไฮบริด EV ประเภทนี้ใช้พลังงานจากน้ำมันเบนซินและไฟฟ้า เมื่อเปรียบเทียบกับไฮบริดมาตรฐานแล้ว PHEV อาจเสียบเข้ากับเต้ารับหรือสถานีชาร์จเพื่อชาร์จแบตเตอรี่ นอกจากนี้ โดยปกติแล้วจะมีความสามารถในการทำงานโดยใช้พลังงานแบตเตอรี่เพียงอย่างเดียว หรือหลักการเช่นเดียวกับการใช้แก๊สและน้ำมันร่วมกัน

เช่น MG HS PHEV,Volvo XC40 Recharge Plug-in Hybrid,NEW MITSUBISHI OUTLANDER PHEV

Cr.MG
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

BEV (Battery Electric Vehicle)
โดยทั่วไปแล้ว รถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แบตเตอรี่ จะไม่มีถังน้ำมันเชื้อเพลิง หรือท่อร่วมไอเสีย และต้องใช้ไฟฟ้าในการขับเคลื่อนเท่านั้น แม้จะเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเงินในกระเป๋า เจ้าของอาจประสบปัญหากังวลเรื่องระยะเนื่องจากต้องมั่นใจว่า BEV ของพวกเขามีพลังงานเพียงพอสำหรับการเดินทาง เว้นแต่พวกเขาจะเลือกใช้รุ่นที่มีเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่ใช้น้ำมันเบนซินเสริม

เช่น BMW i3,Tesla

Cr.tesla.com

FCEV (Fuel Cell Electric Vehicle)
รุ่นใหม่ของรถยนต์ EV  Fuel Cell Electric Vehicles ทำงานโดยใช้ไฮโดรเจนเหลวที่ถูกบีบอัด เมื่อไฮโดรเจนถูกรวมเข้ากับอากาศภายในเซลล์เชื้อเพลิง ปฏิกิริยาจะกระตุ้นมอเตอร์ไฟฟ้าที่ติดตั้งไว้เพื่อขับเคลื่อนล้อ เช่นเดียวกับ BEV ที่เงียบ ไม่ปล่อยมลพิษ แต่สามารถเติมถังได้ภายในไม่กี่นาที แต่ปัจจุบันสถานีชาร์จประเภทนี้ยังพบได้น้อยมาก

เช่น Toyota Mirai ,Hyundai Nexo ,Honda Clarity Fuel Cell

Cr.toyota
 

ข้อดีของการใช้รถไฟฟ้า

เดินทางถูกกว่า
ค่าไฟฟ้าที่ต้องใช้ในการชาร์จ EV จะน้อยกว่าค่าน้ำมันสำหรับรถยนต์ขนาดใกล้เคียงกันประมาณ 40% ซึ่งใช้ระยะทางเท่ากัน และค่าใช้จ่ายจะลดลงหากคุณชาร์จ EV จากระบบโซลาร์เซลล์แสงอาทิตย์หรือที่สถานีชาร์จฟรี

ดูแลรักษาถูกกว่า
รถยนต์ไฟฟ้า ที่ ใช้แบตเตอรี่ (BEV) มีชิ้นส่วนที่เคลื่อนไหวน้อยกว่ารถยนต์เบนซิน/ดีเซลทั่วไป การบริการค่อนข้างง่ายและโดยรวมแล้วถูกกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมันเบนซิน/ดีเซล

แบตเตอรี่ EV ทั้งหมดเสื่อมสภาพ (มีประสิทธิภาพน้อยลง) ผู้ผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่รับประกันว่าแบตเตอรี่ EV จะไม่ลดลงต่ำกว่าระดับที่กำหนดเป็นเวลาประมาณแปดปี อาจจำเป็นต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่ในรถยนต์ไฟฟ้าในเวลาที่กำหนด

ข้อเสียของการใช้รถไฟฟ้า

รถยนต์ไฟฟ้าเดินทางไกลไม่ได้
โดยเฉลี่ยแล้ว EV จะมีช่วงที่สั้นกว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมัน โมเดลส่วนใหญ่มีระยะทางระหว่าง 100 ถึง 193 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง และรุ่นหรูหราบางรุ่นจะมีระยะทางถึง 482 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง 

สำหรับการเปรียบเทียบ ยานพาหนะที่ขับเคลื่อนด้วยน้ำมันจะมีระยะทางเฉลี่ยประมาณ 482 กิโลเมตร เมื่อเติมน้ำมันเต็มถัง และยานพาหนะที่ประหยัดน้ำมันจะมีระยะการขับขี่ที่สูงขึ้นมาก นี่อาจเป็นปัญหาเมื่อใช้รถยนต์ไฟฟ้า หากคุณเดินทางไกลบ่อยๆ ความพร้อมของสถานีชาร์จอาจทำให้รถยนต์ไฟฟ้าไม่เหมาะสำหรับกิจกรรมต่างๆ เช่น การเดินทางบนถนน รถติด หรือเดินทางไกลต่างจังหวัด

ชาร์จไฟฟ้าใช้เวลานาน 
การเติมเชื้อเพลิงให้กับรถยนต์ไฟฟ้าล้วนอาจเป็นปัญหาได้เช่นกัน การชาร์จก้อนแบตเตอรี่จนเต็มด้วยเครื่องชาร์จระดับ 1 หรือระดับ 2 อาจใช้เวลานานถึง 8 ชั่วโมง และแม้แต่สถานีชาร์จอย่างรวดเร็วก็จะใช้เวลา 30 นาทีในการชาร์จความจุ 80 เปอร์เซ็นต์ ผู้ขับขี่รถยนต์ไฟฟ้าต้องวางแผนอย่างรอบคอบมากขึ้น เนื่องจากไฟฟ้าหมดไม่สามารถแก้ไขได้ด้วยการหยุดที่ปั๊มน้ำมันอย่างรวดเร็ว

จากเหตุผลข้อต่างๆดังกล่าว หลายคนจึงมองว่า ขณะนี้ประเทศไทยเราจะเหมาะกับรถยนต์ไฟฟ้าประเภท PHEV  (Plug-in Hybrid Electric Vehicle) มากที่สุด เพราะทั้งสามารถเลือกโหมดการใช้งานได้ทั้งไฟฟ้าและไฮบริดพร้อมๆกัน เมื่อคุณไม่สามารถหาสถานีชาร์จได้ ก็ยังเลือกโหมดเป็นแบบไฮบริดผสมได้ จะช่วยให้เดินทางได้ไกลโดยไม่ต้องกังวล ซึ่งจะดีกว่ารถยนต์ที่ใช้ไฟฟ้าล้วนๆ 
 

related