svasdssvasds

อันตรายจากรองเท้าส้นสูง ความสวยที่มาพร้อมกับความเสี่ยง

อันตรายจากรองเท้าส้นสูง ความสวยที่มาพร้อมกับความเสี่ยง

ใครจะไปรู้ว่าเบื้องหลังความสวยสง่า ของผู้หญิงเวาลาใส่รองเท้าส้นสูงนั้น จะแฝงมาด้วยอันตรายใกล้ ๆ ตัว ยิ่งเวลาสวมใส่เป็นเวลานาน ๆ จะส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างไรบ้าง

จริง ๆ แล้วยังไม่มีคำตอบที่ชัดเจนจากคุณหมอ แบบเฉพาะเจาะจงลงไปเลยว่ารองเท้าสูงเท่าไหร่ จึงจะก่อให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ เนื่องจากเหตุปัจจัยของแต่ละคนแตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรูปร่าง ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ซึ่งคนที่มีกล้ามเนื้อแข็งแรงก็อาจจะเกิดอันตรายน้อยกว่าคนทั่วไป

อันตรายจากรองเท้าส้นสูง

นอกจากนี้ ก็ยังขึ้นอยู่กับความเคยชินด้วยว่าใส่รองเท้าสูงมานานเท่าไหร่แล้ว โดยการใส่รองเท้าส้นสูงที่มีส้นรองเท้าแหลมและสูง ย่อมเสี่ยงต่อการเกิดอันตรายได้มากกว่า การสวมรองเท้าส้นทึบและเตี้ยอย่างแน่นอน 

การบาดเจ็บที่เกิดขึ้นได้จากการใส่รองเท้าส้นสูง

  • เกิดอาการปวดเมื่อย บริเวณฝ่าเท้า นิ้วเท้า และน่อง

กล้ามเนื้อที่ไม่แข็งแรงต้องทำงานมากเกินไป จึงทำให้เกิดการเมื่อยล้าได้ง่าย หรือเพราะกล้ามเนื้อบางมัดถูกยืดมากเกินไป หรือการไหลเวียนของเลือดบริเวณนั้นไม่ดี เนื่องจากกล้ามเนื้อบางมัด เช่น กล้ามเนื้อน่องหดเกร็งอยู่เป็นเวลานานๆ

  • เกิดการปวดบางตำแหน่ง

เช่น ที่นิ้วเท้า ซึ่งเกิดจากการถูกบีบ การกดทับ และการเสียดสี จากรองเท้าประเภทแฟชั่นที่อาจจะมีรูปลักษณะแปลกๆ แต่สวมใส่แล้วไม่สบายเท้า

  • เกิดอันตรายเนื่องจากอุบัติเหตุ

เท้าแพลง เมื่อเกิดการเหยียบพลาด หกล้ม ทำให้กระดูกหัก หรือตกหลุม

 

การแก้ปัญหาเมื่อบาดเจ็บ

  • กรณีได้รับอุบัติเหตุ

ข้อเท้าแพลง ในระยะ 1-2 วันแรก ให้ใช้น้ำแข็งประคบนาน 5-10 นาที ทำวันละ 2-3 ครั้ง เพื่อช่วยลดอาการปวด และพักการใช้ข้อเท้าชั่วคราว โดยการพันด้วยผ้าพันชนิดยืด ถ้าอาการยังไม่ดีขึ้น ควรรีบไปพบแพทย์

  • กรณีปวดเมื่อยข้อเท้า

เมื่อกลับถึงบ้าน ให้แช่เท้าด้วยน้ำร้อน 10-15 นาที พร้อมกับออกกำลังเท้าและนิ้วเท้าไปด้วย โดยการกระดกปลายเท้าขึ้น ถีบปลายเท้าลง งอนิ้วเท้า เหยียดนิ้วเท้า หันฝ่าเท้าเข้าด้านใน และหันฝ่าเท้าออกด้านนอก เพื่อเป็นการผ่อนคลายกล้ามเนื้อ และถ้าเป็นไปได้ควรนวดเท้าบ่อย ๆ เช่น เหยียบกะลา คลึงเท้าด้วยลูกกอล์ฟ และนวดเท้า

ดังนั้นเพื่อเป็นการป้องกันความเจ็บปวดทุกรูปแบบ จึงไม่ควรสวมรองเท้าส้นสูงเดินเป็นเวลานานในแต่ละวัน ควรปล่อยให้เท้าได้พักอยู่ในท่าสบายบ้าง หรือสลับกับการสวมรองเท้าที่มีความสูงน้อยลงบ้าง เพื่อช่วยให้เลือดบริเวณน่องและเท้าไหลเวียนดีขึ้น 

related