svasdssvasds

อาหารต้องห้าม 8 อย่าง กินแล้วภูมิคุ้มกันตก เสี่ยงติดเชื้อ!

อาหารต้องห้าม 8 อย่าง กินแล้วภูมิคุ้มกันตก เสี่ยงติดเชื้อ!

อาหารต้องห้าม ทั้ง 8 ประเภท ที่เมื่อกินแล้วเสี่ยงทำให้ภูมิคุ้มกันในร่างกายตก อาจเป็นหนึ่งในตัวแปรที่ส่งผลให้ติดเชื้อได้ง่าย เสี่ยงอันตราย สุขภาพย่ำแย่

เพราะสถานการณ์โควิด-19 ที่แพร่ระบาดอยู่ตอนนี้ ถึงแม้จะมีการฉีดวัคซีนป้องกันโควิดแล้วก็ตาม แต่ในความเสี่ยงเดียวกันทำไมบางคนถึงติดเชื้อ ส่วนบางคนไม่ติดเชื้อ

นั่นก็เป็นเพราะว่า "ภูมิคุ้มกันในร่างกายไม่เท่ากัน" ซึ่งมีปัจจัยอย่างหนึ่งที่ทำให้ภูมิไม่เท่ากันก็คือ "อาหาร" สิ่งสำคัญในการดำรงชีวิต ที่เป็นตัวกำหนดอนาคตร่างกาย ที่มีบทบาทในการช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน วันนี้จะพาไปรู้จัก อาหารต้องห้าม ทั้ง 8 ประเภทที่ทำให้ภูมิคุ้มกันเราตก

 

1.เครื่องดื่มแอลกอฮอล์

จัดเป็นอาหารที่ไม่มีคุณค่าทางโภชนาการ นานๆทีอาจจะไม่มีผลกระทบเยอะ แต่ถ้ามีการดื่มติดต่อกันจะส่งผลเสียต่อ หัวใจ สมอง ระบบประสาท กระเพาะอาหาร และตับ ซึ่งส่งผลอันร้ายแรงให้แก่ชีวิต 

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

2.น้ำผลไม้สังเคราะห์

จัดเป็นเครื่องดื่มที่มีน้ำตาลฟรุกโตสสูง ที่ร่างกายไม่สามารถปรับใช้เป็นพลังงานได้ เมื่อเข้าสู่ร่างกายแล้ว ตับจะเปลี่ยนเป็นไตกีเซอราย ส่งผลให้เป็น "ไขมันพอกตับ"

 

3.มันฝรั่งทอด

จัดเป็นอาหารที่ไม่ควรกินประจำ เดิมมันฝรั่งปกติก็เป็นพืชแป้งเยอะเป็นทุนเดิม ยิ่งการแปรรูปด้วยยการทอดยิ่งเพิ่มผลเสียให้กับสุขภาพ

 

4.น้ำมันที่ผ่านกรรมวิธี

การทอด เป็นกรรมวิธีการทำอาหารที่ทำให้ได้รับ "ไขมัน" มากที่สุก การบริโภคในจำนวนที่มากเกินไป อาจทำให้เกิดโรคตามมา เช่น โรคอ้วน ภาวะไขมันในเลือดสูง ภาวะความดันโลหิตสูง โรคเบาหวาน โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคหลอดเลือดสมอง

 

5.ครีมเทียม

เป็นอีกสิ่งที่มักพบได้ใน "กาแฟสำเร็จรูป" ที่จะทำให้น้ำหนักและไขมันส่วนเกินในร่างกายเพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีภาวะการทำงานของตับที่ผิดปกติ อีกทั้งยังเพิ่มความเสี่ยงสูงที่จะทำให้เป็น "โรคเบาหวาน"

 

6.อาหารปิ้งย่าง

อาหารปิ้งย่าง เป็นการรับประทานอาหารที่เสี่ยงต่อการรับ "สารก่อมะเร็ง" โดยเฉพาะ สารพีเอเอช หรือ สารกลุ่มโพลีไซคลิกอะโรมาติกไฮโดรคาร์บอน (PAH : Polycyclic aromatic hydrocarbon) ที่เป็นสารที่สามารถพบได้ในเขม่าควันไฟ ไอเสียของเครื่องยนต์ น้ำมันดิบ และยังทำให้แก่เร็วอีกด้วย

7.ของทอดซ้ำ

ของทอดครั้งที่หนึ่งว่าเสี่ยงโรคแล้ว ยิ่งเป็นการใช้น้ำมันเดิมทอดซ้ำ ยิ่งทำให้เสี่ยงการเกิด "ไขมันสะสมที่ตับ" ที่ส่งผลให้เซลล์ตับและไตถูกทำลาย ไขมันดังกล่าวเมื่อถูกความร้อนสูงจะเกิดการ oxidized ทำให้เกิดอนุมูลอิสระซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดมะเร็ง โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดได้

 

8.แป้งขัดขาว

แป้งที่ไม่มีกากใยทุกชนิด เช่น ขนมปัง เส้น เมื่อกินเข้าไปจะมีการเปลี่ยนเป็นน้ำตาลในร่างกายใน 3 นาที เมื่อดูดซึมเข้ากระแสเลือดอย่างรวดเร็ว จะไปจับโปรตีนและทำลายโปรตีน ทำให้ร่างกายแก่ลง

 

อาหารต้องห้าม 8 อย่าง กินแล้วภูมิคุ้มกันตก เสี่ยงติดเชื้อ!

ที่มา: หมอโอ๊ค DoctorSixpack