svasdssvasds

เอสโตเนีย 
ประเทศเล็ก ประชากรน้อย 
แต่โตได้ด้วย Digital Nomad

เอสโตเนีย 
ประเทศเล็ก ประชากรน้อย 
แต่โตได้ด้วย Digital Nomad

รู้จัก เอสโตเนีย ในฐานะประเทศที่มีขนาดเล็ก มีจำนวนประชากรน้อย แต่เปิดรับ Digital Nomad จากทั่วโลกเข้าไปเป็น e-Residents กระตุ้นการลงทุนทำธุรกิจ และตั้งเป้าเป็นฮับของสตาร์ทอัพและแหล่งสร้าง Unicorn ระดับโลก

ด้วยจำนวนประชากรที่มีเพียงหลักล้านต้นๆ เอสโตเนีย จึงเปิดรับชาวต่างชาติให้เข้าไปเป็น พลเมืองดิจิทัล เพื่อร่วมกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ โดยรัฐบาลพัฒนา e-Residency ระบบยืนยันตัวตนแบบดิจิทัลระบบแรกของโลก เพื่อให้ชาวต่างชาติลงทะเบียนเป็น e-Residents ได้จากทุกที่ทั่วโลก

ผู้ลงทะเบียนระบบยืนยันตัวตน e-Residency สามารถจดทะเบียนเปิดบริษัทในประเทศเอสโตเนีย ขยายธุรกิจเข้าสู่ตลาดยุโรป และเข้าถึงระบบเอกสาร การยืนยันตัวตน และการยื่นภาษีแบบออนไลน์ได้จากทุกที่ทั่วโลก

ไม่ใช่แค่ผู้ประกอบการทั่วไปที่เข้าไปเป็น e-Residents แต่ยังมีบุคคลระดับโลกที่ลงทะเบียนเป็น e-Residents แล้ว ได้แก่ บิล เกตส์, สมเด็จพระสันตะปาปาฟรานซิส, อังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีประเทศเยอรมนี และ ชินโสะ อาเบะ อดีตนายกรัฐมนตรีประเทศญี่ปุ่น

ภาษีออนไลน์ (e-Tax) ที่ e-Residents จ่ายให้เอสโตเนียอยู่ที่ 51 ล้านยูโร คิดเป็นเงินไทยราว 1.89 ล้านล้านบาท


ตัวเลข GDP ของเอสโตเนียย้อนหลังตั้งแต่ปี 2012 พร้อมประมาณการณ์ GDP ปี 2021 ว่าอยู่ที่ราว 31 พันล้านดอลลาร์ (ราว 1.04 ล้านล้านบาท) และคาดการณ์ GDP ปี 2022 ว่าจะมากกว่า 31 พันล้านดอลลาร์ | Source: tradingeconomics.com

เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ก็เป็นภูมิภาคที่ได้รับความสนใจ และคนในภูมิภาคนี้ก็สนใจเอสโตเนียเช่นกัน และจากการคาดการณ์จำนวนของ Digital Nomads ทั่วโลก ที่อาจรวมตัวในภูมิภาคนี้ 5-10 ล้านคนนั้น คาดว่าจะส่งผลให้ความต้องการบริการนี้มีมากขึ้น ทางเอสโตเนียจึงเข้ามาเปิดจุดบริการ Pick-up point ที่สิงคโปร์และกรุงเทพฯ สำหรับยื่นเรื่องรับเอกสารเพื่อเข้าร่วมเป็น เป็น e-Residents พลเมืองดิจิทัล ของโลก ที่ให้บริการทั้งสำหรับคนไทยและผู้ที่ประกอบอาชีพผ่านออนไลน์ หรือ Digital Nomad

Source : toolbox.estonia.ee

.....................................​​​​​​​.....................................

รู้จักการเลือกตั้งแบบเอสโตเนีย

.....................................​​​​​​​.....................................

หลังจากลงทะเบียนเป็น e-Resident แล้ว ผู้ใช้งานจะได้รับ บัตรยืนยันตัวตนดิจิทัล ที่อนุญาติให้จัดตั้งบริษัทในสหภาพยุโรปได้อย่างอิสระ และบริหารธุรกิจจากที่ใดก็ได้ โดยสมาชิกที่ได้รับการยืนยันตัวตนอย่างถูกต้องจะสามารถเข้าถึงช่องทางบริการ e-service ต่างๆ ของเอสโตเนียได้ เช่น

  • งานบริการที่สามารถใช้ลายเซ็นอิเล็กทรอนิกส์
  • การเปิดตัวและดำเนินธุรกิจในรูปแบบออนไลน์ 100% ในสหภาพยุโรป

e-Residency Marketplace Members Meetup in Tallinn, Estonia | Source : twitter.com/e_Residents

จากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้เกิดความไม่มั่นคงในเส้นทางอาชีพ บ้างต้องล้มเลิกกิจการ บ้างก็ออกจากงานประจำ ลุกขึ้นมาสร้างธุรกิจของตัวเอง บริการจาก e-Residency จึงเป็นอีกตัวเลือกสำหรับผู้ประกอบอาชีพอิสระและผู้ประกอบการที่กำลังมองหาโอกาสในตลาดต่างประเทศ

e-Residency จึงเป็นสตาร์ทอัพโดยรัฐบาลของประเทศเอสโตเนีย เป็นไอเดียนำร่องของรัฐที่มีต่อผู้ประกอบการต่างชาติ

..........................................................................................................

ที่มา

related