svasdssvasds

ที่มาของรองเท้าแตะ Crocs ที่คุณอาจไม่เคยรู้

ที่มาของรองเท้าแตะ Crocs ที่คุณอาจไม่เคยรู้

หลายคนอาจเห็นอะไรที่เป็น Iconic เช่น Nike จะมีเครื่องหมายถูกหรือที่เรียกว่า Swoosh Adidas ก็คงต้องนึกถึง 3 แถบ แต่นี่คือแบรนด์รองเท้าแตะสุดเท่ Crocs ซึ่งเป็นที่นิยมตลอด 20 ปีที่ผ่านมา

เมื่อวงการแฟชั่นได้หันมามองรองเท้าที่สวมใส่สบายและง่ายต่อการแต่งตัว Crocs จึงฮิตและเป็นกระแสมากในปีนี้และปีที่ผ่านมา แต่คุณรู้หรือไม่ กว่าจะมาเป็นรองเท้าแตะ Crocs ที่โลดแล่นในวงการแฟชั่นได้ถึงทุกวันนี้ ที่มาที่ไปของแบรนด์รองเท้าแตะแบบนี้มีความเป็นมาอย่างไร

ที่มาของรองเท้าแตะ Crocs ที่คุณอาจไม่เคยรู้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

Crocs ปรากฏตัวครั้งแรกของวงการรองเท้าในปี 2545 นับปีนี้ก็เท่ากับ 20 ปีแล้ว

ชาวพื้นเมืองโคโลราโด สก็อตต์ ซีแมนส์, ลินดอน “ดุ๊ก” แฮนสัน และจอร์จ โบเดคเกอร์ จูเนียร์ ก่อตั้ง Crocs ในปี 2544 หลังจากคิดค้นโฟมโดยแบรนด์ Foam Creations ของแคนาดา

ซึ่ง Crocs ยังได้เข้าซื้อกิจการในภายหลัง และรุ่นแรกที่ผลิตโดย Crocs, the Beach ได้รับการแนะนำในงานแสดงเรือ Fort Lauderdale ปี 2002ในรัฐฟลอริดา

 

Crocs ได้แรงบันดาลใจจากรองเท้าส้นเตี้ยสไตล์ดัตช์ แต่เดิมออกแบบให้เป็นรองเท้าสำหรับพายเรือ

Cr.Pinterest

ข้อเท็จจริงง่ายๆ นี้อาจให้ความกระจ่างแก่ดีไซน์แบบโพลาไรซ์ของ Crocs และการใช้วัสดุ รองเท้าถูกสร้างขึ้นสำหรับชาวเรือ

โดยให้ความสำคัญกับพื้นรองเท้าที่เน้นการยึดเกาะ วัสดุกันน้ำ และอุปกรณ์ป้องกันเท้า จากดีไซน์ของรองเท้าที่อุดตัน Crocs ยังได้รับการออกแบบมาให้สวมใส่และถอดได้ง่าย ซึ่งเหมาะสำหรับการออกทะเล หรือเพียงแค่ทำธุระ

โฟม Crocs ที่เป็นเอกสิทธิ์เฉพาะของแบรนด์ และเป็นตำนานมาจนปัจจุบัน

โฟมของ Crocs ออกแบบมาเพื่อใช้งานทั้งบนบกและในทะเล Crocs ทำจากโฟมที่มีสิทธิบัตรเรียกว่า Croslite โฟมซึ่งมีเฉพาะใน Crocs เท่านั้น แท้จริงแล้วเป็นเรซินเซลล์ปิด ไม่ใช่พลาสติกหรือยางอย่างที่ใครๆ คาดคิด 

แบรนด์ดังกล่าวได้คิดค้นนวัตกรรมเพิ่มเติม Croslite ในปี 2018 โดยสร้างLiteRideซึ่งเป็นวัสดุที่ “เบากว่า Croslite 25% และเบากว่า Croslite 40% ในขณะที่ยังคงดูดซับแรงกระแทกและรองรับ” Fast Company กล่าว

เหตุใดจึงเรียกว่า Crocs? และใช้จระเข้เป็นไอคอนประจำตัวของแบรนด์

เมื่อคุณรู้ทุกอย่างเกี่ยวกับโฟมแล้ว ชื่อ “Crocs” น่าจะเหมาะสมกว่า เพราะรองเท้าได้รับการออกแบบให้แสดงได้ทั้งบนบกและในทะเล แบรนด์จึงดึงชื่อมาจาก จระเข้สะเทินน้ำสะเทินบกที่มีสภาพแวดล้อมหลากหลาย

 

รู้หรือไม่ ? Crocs แต่ละคู่มี 13 รูพอดี

ที่มาของรองเท้าแตะ Crocs ที่คุณอาจไม่เคยรู้

ไม่ว่าคุณจะกำลังดูรองเท้า Crocs สำหรับเด็กหรือรองเท้าผู้ชายไซส์ใหญ่ยักษ์ Crocs แต่ละคู่จะมี 13 รูที่ด้านบนของรองเท้า แต่ไม่ได้มีไว้เพื่อความสวยงามเท่านั้น รูทำหน้าที่เป็นช่องระบายอากาศและปล่อยความชื้นส่วนเกินเพื่อให้รองเท้าสะอาดอยู่เสมอ

ของเล่นประจำรองเท้า Crocs ปัจจุบันที่เรียกว่า 'Jibbitz' 

ได้ถูก Crocs เข้าซื้อกิจการบริษัทครอบครัว Jibbitz เพื่อเปลี่ยนช่องโหว่เหล่านั้นให้กลายเป็นผู้ถือเครื่องประดับที่ทำกำไรได้ด้วยตัวเอง 

ที่มาของรองเท้าแตะ Crocs ที่คุณอาจไม่เคยรู้

Sheri Schmelzer และสามีของเธอ Rich เริ่มต้น Jibbitz ในปี 2548 หลังจากที่ Sheri ได้รับแรงบันดาลใจในการตกแต่ง Crocs ของลูก ๆ ของเธอด้วยดอกไม้เทียมและเครื่องราง ในไม่ช้า ธุรกิจก็เริ่มต้นขึ้นเพื่อปรับแต่งรองเท้าที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับแรก 

Crocs ได้สังเกตเห็นและเข้าซื้อกิจการบริษัทในปี 2549 ด้วยเงิน 10 ล้านดอลลาร์ และสัญญาอีก 10 ล้านดอลลาร์หากบริษัทในเครือบรรลุเป้าหมายในการหารายได้ 15 ปีต่อมา เสน่ห์ของ Jibbitz ยังคงเป็นส่วนสำคัญของอาณาจักร Crocs

Crocs ขายรองเท้าไปแล้วกว่า 720 ล้านคู่ตั้งแต่เริ่มก่อตั้ง

รองเท้าโฟมจำนวนมาก Crocs ได้จำหน่ายในกว่า 90 ประเทศทั่วโลก รวมถึงประเทศไทยด้วย

Crocs เป็นหนึ่งในแบรนด์รองเท้าที่ไม่เกี่ยวกับกีฬา ที่ติด 10 อันดับแรกของโลก

ในเดือนกันยายน 2564 Crocs Inc. ประกาศว่าคาดว่ารายรับจะเพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า5 พันล้านดอลลาร์ในปี 2569 ในเดือนธันวาคมปีที่แล้ว Crocs Inc. ได้ลงนามในข้อตกลงเพื่อซื้อ Hey Dude แบรนด์รองเท้าของเอกชน ข้อตกลงนี้มีมูลค่า 2.5 พันล้านดอลลาร์

related