svasdssvasds

วันสงกรานต์และเรื่องดวงโหราศาสตร์ที่มีมายาวนานคู่คนไทย

วันสงกรานต์และเรื่องดวงโหราศาสตร์ที่มีมายาวนานคู่คนไทย

วันหยุดยาวที่หลายคนไม่รู้ว่าจริงๆแล้วที่มาคืออะไร รู้แต่เพียงว่าเป็นการสาดน้ำเล่นกัน สรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ แต่จริงๆแล้วความเชื่อวันสงกรานต์นั้นเป็นวันที่อิงตามหลักโหราศาสตร์มาเป็นเวลายาวนาน

วันสงกรานต์เป็นอีกหนึ่งวันสำคัญของหลักการโหราศาสตร์ เพราะเป็นวันที่อาทิตย์ย้ายเข้า ราศีเมษ ซึ่งเป็นจักรราศีแรกของปี จึงทำให้ในอดีตวันสงกรานต์นี้ยังเป็น “วันปีใหม่ไทย” นั่นเอง

คำว่าสงกรานต์มาจากอะไร ? 
วันสงกรานต์เป็นวันที่เทวดาพระอาทิตย์ หรือ องค์รวิเทวา เคลื่อนเข้าสู่ราศีใหม่ ซึ่งได้มีความหมายเหมือนคำว่า “สงกรานต์” ที่แปลว่าการเคลื่อนที่ 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

จริงๆแล้วรู้หรือไม่ว่า จริงๆแล้วทุกเดือนจะมีวันสงกรานต์ แต่ที่เราให้ความสำคัญกับเดือนเมษายนมากที่สุด เพราะเป็นวันแรกของการเคลื่อนย้าย และเนื่องจากโบราณมีความเชื่อเรื่องโหราศาสตร์มาก จึงตั้งให้วันสงกรานต์ก็นับเป็นวันปีใหม่อีกด้วย โดยสงกรานต์ได้เริ่มมาตั้งแต่ปี 2483 ซึ่งหากนับปีนี้ก็ยาวนานมากว่า 82 ปีแล้ว
 

รู้หรือไม่ว่า แต่ละปีมีวันสงกรานต์ที่ไม่ตรงกัน 

อย่างที่ได้กล่าวมาว่า วันสงกรานต์เป็นวันที่อิงตามหลักโหราศาสตร์ ดังนั้นแต่ละปีจะมีวันสงกรานต์ที่ไม่ตรงกัน เช่นปีนี้วันมหาสงกรานต์คือวันที่ 14 เมษายน และปีอื่นก็จะเป็นวันอื่นๆในเดือนนี้

แต่เมื่อสมัยก่อนหากต้องการทราบว่าวันไหนคือวันสงกรานต์จะต้องรอประกาศจากทางการ แต่ตั้งแต่นั้นถึงปัจจุบัน ก็ยังไม่มีใครทราบเหตุผลว่าทำไมถึงได้เลือก 13-15 เมษายนเป็นวันหยุดสงกรานต์ทุกปี

เรื่องราวเหล่านี้ทำให้เราได้เห็นว่าความเชื่อที่เรามีมายาวนาน อาจได้เลือนหายไปจนผู้คนในยุคปัจจุบันคิดว่าเทศกาลนี้เป็นเทศกาลแห่งการพักผ่อนวันหยุด เล่นน้ำ ปาร์ตี้ และไม่ทราบว่านี่คือวันที่โหราศาสตร์เคลื่อนย้ายเป็นวันแรกหรือเดือนแรกของปี

และสำหรับใครที่มีความเชื่อเกี่ยวกับดวง หรือโหราศาสตร์ เมื่อได้ทราบว่าวันสงกรานต์เป็นมายังไงกันแน่ก็ถือว่าเป็นฤกษ์ดีในการเริ่มต้นอะไรใหม่ๆในเทศกาลเหล่านี้ด้วย


 

related