svasdssvasds

รวมเรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับโควิด-19 ที่ต้องเช็กก่อนเชื่อ!

รวมเรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับโควิด-19 ที่ต้องเช็กก่อนเชื่อ!

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ยังคงมีการระบาดและจำนวนผู้ป่วยยังมีตัวเลขสูงขึ้น และจากการรับข้อมูลข่าวสารผ่านสื่อต่างๆ รวมถึงช่องทางออนไลน์มีข้อมูลเกี่ยวกับโควิด-19 บางข้อมูลที่อาจทำให้เข้าใจผิดได้ วันนี้เรารวมเรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับโควิดต้องเช็กก่อนเชื่อ! มาฝาก

รวมเรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับโควิด-19 ที่ต้องเช็กก่อนเชื่อ!

ฉีดพ่นแอลกอฮอล์หรือคลอรีนตามตัว ฆ่าเชื้อโควิด-19 ที่อยู่ในร่างกายได้

ไม่จริง : การฉีดพ่นแอลกอฮอล์ตามตัวนอกจากจะไม่สามารถฆ่าเชื้อโควิดได้แล้วยังทำให้เสื้อผ้าเสียหาย และอาจเป็นอันตรายต่อเยื้อบุตาได้

โควิด-19 สามารถแพร่เชื้อผ่านยุงได้

ไม่จริง : ยังไม่มีข้อมูลหรือหลักฐานที่บ่งชี้ว่าไวรัวโคโรนาสายพันธุ์ใหม่สามารถแพร่เชื้อผ่านยุงได้ ซึ่งไวสัสโควิดแพร่เชื้อทางละอองฝอยจากการไอจาม หรือน้ำลายของผู้ป่วย เราสามารถป้องกันตัวเองได้โดยการล้างมือบ่อยๆ สวมหน้ากาก และหลีกเลี่ยงการเข้าใกล้ผู้ป่วยโควิด

ฉีดแอลกอฮอล์ใส่หน้ากากอนามัยแล้วนำมาใช้ต่อได้

ไม่จริง : การฉีดแอลกอฮอล์ใส่หน้ากากอนามัยเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่ง เพราะด้านหน้าของหน้ากากอนามัยมีการเคลือบสารกันซึมไว้ ดังนั้น การฉีดแอลกอฮอล์ใส่หน้ากากอนามัย จะทำให้คุณสมบัติของสารกันซึมนั้นเสื่อมประสิทธิภาพ เกิดการรั่วซึมและไม่สามารถป้องกันฝุ่นหรือเชื้อโรคได้

เนื้อหาที่น่าสนใจ : 

ฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่ ลดความเสี่ยงในการเป็นโควิด-19

ไม่จริง : วัคซีนไข้หวัดใหญ่สามารถป้องกันได้เฉพาะโรคไข้หวัดใหญ่เท่านั้น ไม่สามารถป้องกัน COVID-19 ได้ แต่การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่จะลดความรุนแรงของไข้หวัดใหญ่ซึ่งอาจจะพบการติดเชื้อร่วมกับ COVID-19

ล้างมือด้วยสบู่สามารถฆ่าเชื้อไวรัสได้ดีกว่าเจลแอลกอฮอล์

ไม่จริง : การล้างมือด้วยสบู่และเจลแอลกอฮอล์ที่มีความเข้มข้น 70% ขึ้นไปนั้น มีประสิทธิภาพการฆ่าเชื้อได้ไม่ต่างกัน แต่การล้างมือด้วยสบู่มีข้อดีกว่าเพราะสามารถล้างได้สะอาดและหมดจดกว่าเจลแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะถ้ามือเปื้อน เช่น เปื้อนสิ่งคัดหลั่ง ส่วนเจลแอลกอฮอล์จะเหมาะสำหรับการพกพาใช้ระหว่างวันเพราะสะดวกกว่า

ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ช่วยป้องกันโควิด-19 ได้

ไม่จริง : การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่ได้ช่วยป้องกันเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่อย่างใด วิธีป้องกันคือล้างมือบ่อยๆ สวมหน้ากาก หลีกเลี่ยงการเข้าใกล้ผู้ที่มีไข้ ไอ จาม

โควิด-19 แพร่กระจายได้แค่ในอากาศหนาว ไม่แพร่เชื้อในอากาศร้อนชื้น

ไม่จริง : ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน สภาพอากาศแบบใด ก็ควรปฎิบัติตามหลักสุขอนามัยที่ดี คือ หมั่นล้างมือ สวมหน้ากากอนามัย และปิดปากเวลาไอจาม

 

Cr. สำนักงานสาธารณสุข / คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี / ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม / WHO