svasdssvasds

Our father สารคดี ขุดคุ้ยพฤติกรรมหมอใช้สเปิร์มตัวเองฉีดให้หญิงมีบุตรยาก

Our father สารคดี ขุดคุ้ยพฤติกรรมหมอใช้สเปิร์มตัวเองฉีดให้หญิงมีบุตรยาก

Our father หนังสารคดีทาง Netflix ที่พาผู้ชมไปเปิดโปงเบื้องหลังความจริงสุดช็อก เมื่อพบว่าหมอรักษาการมีบุตรยาก ใช้สเปิร์มของตัวเองฉีดใส่ผู้หญิงที่มารักษากับเขา จนพบว่ามีเด็กสายเลือดเดียวกันจากเขา ไม่ต่ำกว่า 90 คน และทุกครอบครัวไม่มีใครรู้พฤติกรรมชวนขนลุกนี้มาก่อน

ภาพยนตร์สารคดีเรื่อง Our father หรือ พ่อของเรา ทาง Netflix ชวนทุกคนมาเปิดโปง เรื่องราวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการเจริญพันธุ์ใหักับผู้มีบุตรยาก ในช่วงทศวรรษ 1970-1980 ที่ชื่อ Dr. Donald Cline ที่โด่งดังใน รัฐอินเดียนา ของสหรัฐอเมริกา หมอที่ได้รับความเคารพนับถือของคนในชุมชนและเป็นหมอที่มีภาพลักษณ์ที่ดีมาตลอด จนเมื่อหญิงสาวคนหนึ่งพยายามสืบหาประวัติการรักษา เพื่อตามหาพี่น้องที่มีเชื้อสายเดียวกันกับตัวเองจากประวัติการรักษาของแม่กับ Dr. Donald Cline แต่ไม่มีการตอบรับ 

ภาพยนตร์ตัวอย่างเรื่อง Our Father

หลังจากนี้มีการเปิดเผยเนื้อหาของภาพยนตร์

วิวัฒนาการทางการแพทย์ก้าวหน้าขึ้น จนสามารถตรวจดีเอนเอ ด้วยตัวเอง ส่งให้ผู้เชี่ยวชาญวิเคราะห์และเก็บประวัติเพื่อเป็นประโยชน์ในการสืบค้นผู้ที่มีความเกี่ยวข้องกันทางสายเลือด ทำให้เธอต้องพบกับความจริงที่น่าตกใจว่า มีผู้ที่มีดีเอนอีที่เกี่ยวโยงและมีสายเลือดเดียวกันอยู่ แต่มันมากเกินกว่าที่ควรจะเป็น 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เพราะการใช้เชื้ออสุจิของผู้บริจาค ตามการแพทย์ไม่ควรใช้เกินสามครั้ง แต่ข้อมูลที่เธอพบนั้นมากกว่านั้นมาก ยิ่งนานวันยิ่งค้นพบพี่น้องสายเลือดเดียวกันโผล่มาขึ้นเรื่อยๆ จนเมื่อภาพยนตร์ถ่ายทำเสร็จตัวเลขอยู่ที่ 94 คน !!!

นั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของการขุดคุ้ยและสืบไปจนค้นพบความจริงที่ว่า หมอที่ดูแลรักษาการมีบุตรยากให้แม่ของเธอเมื่อสามสิบกว่าปีก่อน คือพ่อของพวกเขาทั้งหมด โดยหมอใช้สเปิร์มของตัวเองฉีดใส่ร่างกายของผู้หญิงที่มีบุตรยากโดยที่พวกเธอไม่รู้ตัว และไม่ยินยอม เขามีพฤติกรรมแบบนี้มาเป็นเวลากว่าสิบปี โดยไม่มีใครล่วงรู้หรือจับผิดได้มาก่อน และถูกถ่ายทอดออกมาเป็นภาพยนตร์สารคดี เรื่อง Our father หรือ พ่อของเรา 

 

จนกลายเป็นข่าวฉาว แต่สุดท้ายบทลงโทษกลับไม่เป็นธรรมกลับเหยื่อและไม่สามารถเยียวยาความเจ็บปวด เมื่อความจริงนี่ถูกเปิดเผย พ่อ แม่ ลูก ที่เคยคิดว่าเป็นเลือดเนื้อเชื้อไขของตัวเองกลับมีสายเลือดอื่น พวกเขาตั้งคำถามว่า การละเมิดทางจิตใจเช่นนี้สมควรที่จะยอมรับแล้วหรือ ถือเป็นการทำร้ายจิตใจที่ควรได้รับโทษเพื่อเป็นกรณีตัวอย่างให้แก่สังคมแล้วหรือยัง 

ทั้งนี้ยังค้นพบว่า มีหมอผู้เชี่ยวชาญอีกถึง 44 คนในสหรัฐ ที่มีพฤติกรรมเดียวกันนี้ 

แต่กลับปรากฎว่าเมื่อข่าวตีแผ่ออกไปทางช่องโทรทัศน์ กลับมีกระทบกลับมาสองด้าน เกิดภาวะเสียงแตก ทั้งตื่นตัวและโจมตีหมอคนดังกล่าว แต่อีกด้านนึงกลับปกป้องและให้กำลังใจแก่หมอแล้วการบริจาคสเปิร์มให้แก่คนเยอะๆ ไม่ดียังไง ก็ทำให้ผู้หญิงได้สมหวัง มีบุตรสมใจ แต่ในกรณีนี้เป็นเรื่องการยินยอม ผู้หญิงทุกคนไม่ได้รับการแจ้งข้อมูลมาก่อนว่าจะใช้สเปิร์มของใคร แต่จะเลือกจากคุณสมบัติของผู้บริจาคซึ่งไม่ใช่ผู้ชายทุกคนจะผ่านเกณฑ์ เพราะธนาคารจะไม่รับบริจาคของผู้ที่มีโรคทางพันธุกรรม และนี่ก็เป็นอีกหนึ่งข้อเสียของเด็กที่เกิดจากหมอคนนี้ได้รับ

นอกจากนี้ยังน่าเป็นห่วงเรื่องการสืบพันธุ์กับผู้มีสายเลือดเดียวกันเอง โดยที่ไม่รู้มาก่อน เนื่องจากยิ่งใช้สเปิร์มผู้บริจาคคนเดียวกันเกินสามครั้งจะทำให้เสี่ยงที่จะแต่งงานมีลูกกันเอง ทำให้เด็กที่เกิดมาอ่อนแอ

ภาพยนตร์สารคดี เรื่อง Our father หรือ พ่อของเรา ทำให้เกิดเส้นบางๆ ระหว่างจริยธรรมของแพทย์ ศาสนาและความเชื่อ ที่ทับซ้อนกันจนผู้ชมต้องตั้งคำถามกับตัวเองดีๆ ว่าเรื่องนี้ควรจบลงยังไง แต่อย่างน้อยที่สุดผลดีจากเหตุการณ์นี้ทำให้รัฐอินเดียนา ประกาศห้ามไม่ให้แพทย์ใช้สเปิร์มตัวเองโดยไม่รับการยินยอมจากผู้หญิงที่มารับบริการ 

related