svasdssvasds

กระแส คังคุไบ Gangubai Kathiawadi ฟีเวอร์ : ชวนดู 5 หนังอินเดีย คุณภาพดีในอดีต

กระแส คังคุไบ Gangubai Kathiawadi ฟีเวอร์ : ชวนดู 5 หนังอินเดีย คุณภาพดีในอดีต

เกาะติดกระแส หนัง Gangubai Kathiawadi ที่กำลังแรง SPRiNG ขอแนะนำหนังอินเดียในอดีตที่ผ่านมา ซึ่งล้วนแล้วแต่ ดีงาม ควรค่าแก่การดู หากได้ลองดูแล้ว จะรับรู้ถึงว่า นี่คืออีกหนึ่ง Soft Power จากอินเดีย และ "เรื่องเล่าจากอินเดีย" มันช่างมี ความงามเหลือเกิน .

ความนิยมของ ภาพยนตร์ Gangubai Kathiawadi  หรือ คังคุไบ ที่ฉายอยู่ใน Netflix เวลานี้  กำลังกลายเป็นไวรัล ทั้งในไทยและต่างประเทศ  ซึ่งจากกระแส เรื่องราวชีวิตจริงของคังคุไบ ทำให้ มีคนสนใจภาพยนตร์อินเดียมากยิ่งขึ้น เพราะถือเป็นอีกหนึ่ง สาย ภาพยนตร์ที่มีความน่าสนใจ มีเสน่ห์ มีเสียงเล่า และมีอัตลักษณ์ แบบฉบับเฉพาะตัว...SPRiNG อยากขอเกาะติดกระแส หนัง Gangubai Kathiawadi  ที่กำลังแรง มาขอแนะนำหนังอินเดียในอดีตที่ผ่านมา ซึ่งล้วนแล้วแต่ ดีงาม คุณภาพคับจอ และ ควรค่าแก่การดู หากได้ลองดูแล้ว จะรับรู้ถึงว่า นี่คืออีกหนึ่ง "Soft Power" จากอินเดีย ประเทศที่มีรากวัฒนธรรมมายาวนาน และ "เรื่องเล่าจากอินเดีย" มันช่างมี ความงาม มากมายเหลือเกิน หากเราเปิดใจรับ 

• Gangubai Kathiawadi หญิงแกร่งแห่งมุมไบ 
.
ภาพยนตร์ Gangubai Kathiawadi หรือ หญิงแกร่งแห่งมุมไบ ที่กำลังเป็นที่พูดถึงเป็นอย่างมาก เพราะภาพยนตร์เรื่องนี้ ฉายภาพสังคมในประเด็นที่น่าสนใจ ผ่านตัวละคร "คังคุไบ" ผู้หญิงขายบริการทางเพศ Sex Workers ในอินเดียในอดีต และสิ่งที่เธอเรียกร้องก็คือ หญิงทุกคน และทุกอาชีพ มีศักดิ์ศรีในตัวเองทั้งนั้น และทุกคนควรได้รับสิทธิที่เท่าเทียมกันทางกฎหมาย 

คังคุไบ ตัวละครหญิงสาว (แสดงโดย อเลีย บาตต์ (Alia Bhatt))  เธอมีความฝันอยากจะเป็นนักแสดงชื่อดังในบอลลิวู้ด แต่เธอกลับถูกสามีหลอกมาขายตัวด้วยค่าตัวถูกแสนถูก ทำให้เธอต้องใช้ชีวิตแบบโสเภณี เป็น Sex Worker ด้วยโชคชะตาบีบบังคับ  แต่ตัวละคร คังคุไบ ไม่เคยมานั่งเศร้ากับชีวิตที่ต้องเจอ เธอผลักดันตัวเองจนกลายเป็นคนที่ใคร ๆ ก็รักและเคารพ จนกระทั่งก้าวขึ้นเป็นนักการเมืองท้องถิ่น และเป็นผู้เรียกร้องสิทธิสตรีและอาชีพ Sex Workersให้ถูกกฎหมาย เพราะ ทุกอาชีพมีศักดิ์ศรีในตัวเองทั้งนั้น
ชวนดู 5 หนังอินเดีย คุณภาพดี ในอดีต : จากกระแส คังคุไบ Gangubai Kathiawadi มาแรง

  Credit : Youtube Pen Movies

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หนัง Gangubai Kathiawadi : ย้อนดูชีวิต คังคุไบ ผู้เรียกร้องสิทธิให้Sex Workers

ตีแผ่แง่มุม ทุกมิติ : ตัวละครหญิงสุดแสนลำบาก จากภาพยนตร์ยอดเยี่ยมออสการ์

ชวนดูหนัง ซือเจ๊ ทะลุมัลติเวิร์ส : ล้อปัญหาชีวิตแม่บ้านกับการกู้จักรวาล

• Slumdog Millionaire : สลัมด็อก มิลเลียนแนร์ คำตอบสุดท้าย...อยู่ที่หัวใจ

ภาพยนตร์ Slumdog Millionaire : สลัมด็อก มิลเลียนแนร์ คำตอบสุดท้าย...อยู่ที่หัวใจ ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้รางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยม จากเวทีออสการ์ ที่จัดขึ้นปี 2009 และกวาดไปถึง 8 รางวัลในปีนั้น  แม้ภาพยนตร์จะเป็นฝีมือการกำกับของแดนนี่ บอยล์ ผู้กำกับชาวอังกฤษ และมี ไวยกรณ์หนังรสชาติที่คุ้นเคยแบบฮอลลิวู้ด แต่ตัวภาพยนตร์ก็ยังเล่าเรื่องราวที่ ผูกโยงกับอินเดียแบบฝังรากลึก  , ภาพยนตร์อินเดีย เรื่อง Slumdog Millionaire เล่าถึง เด็กหนุ่มจากสลัมในเมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย ผู้พิชิตเงินล้านในเกมโชว์ทางโทรทัศน์ Who Wants to Be a Millionaire? (หรือเกมเศรษฐีในฉบับไทย ) แต่กลับถูกตำรวจจับไปซ้อมทรมาน เค้นความจริงโดยกล่าวหาว่าเขาโกงคำตอบทั้งหมด


ชวนดู 5 หนังอินเดีย คุณภาพดี ในอดีต : จากกระแส คังคุไบ Gangubai Kathiawadi มาแรง  Slumdog Millionaire : สลัมด็อก มิลเลียนแนร์ คำตอบสุดท้าย...อยู่ที่หัวใจ

 

ส่วนตัวเอกที่เป็นฝ่ายหญิง ที่ต้องเผชิญกับความลำบาก จากภาพยนต์เรื่องนี้ นั่นคือ ลาติกา (แสดงโดย เฟรย์ด้า ปินโต้)  โดยในภาพยนตร์ Slumdog Millionaire เล่าเรื่องราวความเป็นหญิงลำบาก อย่างลาติกา ตั้งแต่เด็กๆ เธอต้องตกอยู่ในเงื่อมมือแก๊งจับเด็กไปขอทาน ซึ่งอย่างที่รู้ๆกันดีว่า อินเดียติดอับดับประเทศที่มีขอทานเยอะสุดของโลก  และลาติกาก็เป็นเด็กหญิงหนึ่งในนั้นที่ต้องเจอความทุกข์ทรมานตั้งแต่วัยเยาว์  ...มีบาดแผลเป็นที่ใบหน้าเป็นเครื่องเตือนใจในความโหดร้ายของชีวิตผู้หญิงอินเดีย

นอกจากนี้ ตัวละคร ลาติกา ต้องผ่านทั้งช่วงเวลาความขัดแย้งทางศาสนาระหว่างฮินดูและมุสลิมที่ในภาพยนตร์ได้เล่าไว้ ตัวละคร ลาติก้า เธอสูญเสียชีวิตวัยรุ่นไป เพราะต้องเป็นภรรยาให้กับเศรษฐีมาเฟียที่เอาเธอมาชุบเลี้ยง แน่นอนว่า เธอคืออีกหนึ่งตัวละครที่ข้นแค้น เป็นเพียงวัตถุทางเพศในสังคมที่มีวรรณะของอินเดีย ตามแบบที่ในภาพยนตร์เล่าไว้

• The Lunchbox เมนูต้องมนต์รัก

หนังอินเดีย เรื่อง The Lunchbox เมนูต้องมนต์รัก เป็นภาพยนตร์ที่ออกมาในช่วงปี 2013 เป็นอีกหนึ่งผลงานการแสดงขั้นยอดเยี่ยมของ Irrfan Kahn อีร์ฟาน ข่าน และเป็นผลงานหนังอินเดีย โรแมนติกในโรแมนติก จากการกำกับของ Ritesh Batra  
.
เรื่องราวของภาพยนตร์ The Lunchbox เมนูต้องมนต์รัก คือ เรื่องราวที่เกิดจากอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากระบบขนส่งที่สุดเเสนจะเป็นเอกลักษณ์ของอินเดีย คือการที่ภรรยาจะทำอาหารที่บ้านแล้วจะมีคนที่มารับอาหารฝีมือภรรยาไปส่งให้สามีถึงที่ทำงานโดยอาชีพนี้เรียกว่าดั๊บบาลาวา  dabbawalas , แต่สุดท้าย มันได้เกิดเหตุการณ์ ส่งกล่องข้าวกลางวันผิดที่  ซึ่งเหตุการณ์เหล่านี้ ในเรื่องนำพาไปสู่การตั้งคำถาม ถึงชีวิตคู่  ของใครหลายๆคน (ซึ่งไม่จำเป็นต้อง เป็นคู่รักที่อินเดียอย่างเดียว)  

เพราะ "บางครั้งโมเมนต์หนึ่งของชีวิตก็เกิดขึ้นโดยบังเอิญและเราก็พบกันเพียงเพื่อเดินทางจากกันไป" มันไม่ได้ทั้งรู้สึกเจ็บ หรือ รู้สึกยินดี...แต่สุดท้าย บางครั้งกับบางคน ก็พบกันแค่เพียง "ผ่านเลย"

ชวนดู 5 หนังอินเดีย คุณภาพดี ในอดีต : จากกระแส คังคุไบ Gangubai Kathiawadi มาแรง - The Lunchbox เมนูต้องมนต์รัก

• The White Tiger  พยัคฆ์ขาวรำพัน 

ภาพยนตร์ The White Tiger พยัคฆ์ขาวรำพัน เป็นภาพยนตร์ หนังอินเดียที่มีการพูดถึงวงกว้างในปี 2021 เพราะเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่ได้ชิงออสการ์ ในสาขาบทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม ด้วย  โดยจุดหลักที่หนังเรื่องนี้ สะท้อนคือ ความตลกร้าย ที่ตีแผ่ด้านมืดของระบบวรรณะในอินเดีย 

ภาพยนตร์ The White Tiger พยัคฆ์ขาวรำพัน ที่มีปมสำคัญที่จะเล่า คือ  ความจนนั้นมีรสชาติขมขื่น  หนัง The White Tiger พยัคฆ์ขาวรำพัน เป็นเล่าเรื่องของตัวละคร พลราม เด็กชายในหมู่บ้านเล็ก ๆ ที่เรียนได้ดีจนได้ทุนไปเรียนต่อ  แต่แล้ว พ่อของเขากลับไม่มีเงินจ่ายเจ้าของที่ดิน ทำให้เขาอดได้ทุน และเลิกเรียนกลางคัน  

จากนั้น พลรามไปเป็นคนงานร้านขายของอยู่หลายปีจนโตเป็นหนุ่ม และเขาก็ได้เห็นว่าชีวิตของพี่ชาย ที่ทำงานงก ๆ ไปวัน ๆ แต่งงาน มีลูก แต่ก็ยังยากจนนั้นน่าหดหู่เพียงใด เขาจึงวางแผนไปเรียนขับรถ และเป็นคนรถของคุณอโศก ลูกเจ้าของที่ดินที่เพิ่งเรียนจบจากอเมริกา จากนั้นก็จะเป็นไคลแม็กซ์ของเรื่อง ที่พลราม จะต้อง เจอกับ คำว่า โลกไม่มีความยุติธรรมให้กับคนจน และต้อง รับกรรมแทนเจ้านายที่ทำผิดไว้  

ชวนดู 5 หนังอินเดีย คุณภาพดี ในอดีต : จากกระแส คังคุไบ Gangubai Kathiawadi มาแรง - The White Tiger  พยัคฆ์ขาวรำพัน

• Dangal ปล้ำฝันสนั่นโลก 
.
ภาพยนตร์ Dangal ปล้ำฝันสนั่นโลก เป็นหนังที่น่าดู ชวนติดตาม เพราะเป็นภาพยนตร์ที่อิงมาจากชีวิตจริงของคนจริงๆ อย่าง มหาวี ซิงห์ (แสดงโดย อาเมียร์ ข่าน)  อดีตนักมวยปล้ำที่ชีวิตเกือบจะไปถึงการได้ไปแข่งมวยปล้ำระดับโลก แต่ความฝันของเค้าต้องจบลงด้วยพ่อแม่บังคับให้กลับมาทำงานและมีครอบครัว  

 มหาวี ซิงห์ จึงตั้งใจว่าถ้าหากเขามีลูกชาย เขาจะปั้นให้เป็นตัวแทนของเขาทำตามฝันให้สำเร็จ แต่แล้ว มหาวี ซิงห์  ต้องผิดหวังซ้ำแล้วซ้ำเล่าเมื่อเขาได้ลูกสาวถึง 3 คน คือ คีตา, บาบิตา และ ริตู ด้วยค่านิยมทางสังคมของอินเดียที่สตรีเพศถูกจำกัดสิทธิและเสรีภาพ การจะให้ลูกสาวเป็นนักมวยปล้ำนั้นดูมืดมนเหลือเกิน , อย่างไรก็ตาม มหาวี ซิงห์ ก็ต่อสู้ต่อขนบเดิมๆ ของอินเดีย และปั้นลูกสาวอย่าง  กีต้า และ บาบีต้า ลูกสาวจนเป็นนักกีฬาทีมชาติอินเดีย และไปไกลถึงเหรียญทองมวยปล้ำ ในกีฬาคอมมอนเวลธ์ ได้ทั้ง 2 คน 

ภาพยนตร์ Dangal ปล้ำฝันสนั่นโลก ฉายในปี 2016 กวาดรายได้ถล่มทลายถึง 340 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (หรือกว่า 10,200 ล้านบาท) และถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก

ชวนดู 5 หนังอินเดีย คุณภาพดี ในอดีต : จากกระแส คังคุไบ Gangubai Kathiawadi มาแรง

• Andhadhun บทเพลงในโลกมืด 

ภาพยนตร์ Andhadhun บทเพลงในโลกมืด จากฝีมือ  ผู้กำกับ: Sriram Raghavan  นับเป็นภาพยนตร์ที่เหนือความคาดหมาย และเรียกได้ว่ามาเหนือเมฆ มากๆ ในแง่ของเรื่องราวที่หักมุม พลิกไปพลิกมา และสลับซับซ้อนมากๆ  เรื่องราวย่อๆ ของหนัง Andhadhun บทเพลงในโลกมืด คือเรื่องของนักเปียโนตาบอดที่ได้พบเห็นฉากฆาตกรรม เรื่องพลิกไปมายากจะเดา ชนิดที่พลิกไปหลายตลบ ปมแต่ละปม ผูกไว้ และชวนให้ผู้ชมติดตามไปอย่างไม่หยุดหย่อน 

การดู ภาพยนตร์ Andhadhun บทเพลงในโลกมืด แทบไม่ต่างอะไรกับการนั่งรถไฟเหาะลอยฟ้า ที่จะกระชากอารมณ์ผู้ชมได้แบบขึ้นสุดลงสุด และยากเกินคาดเดา , จนบางที คนดู อาจจะหัวใจเต้นแรง และเกิดอาการเหนื่อยมหาศาลในการตามเรื่อง เพราะสุดท้ายแล้ว คนเขียนบท ก็นำพาไปยังการคลายปมปริศนาในทุกๆจุด ที่ผูกโยงเรื่องไว้

ชวนดู 5 หนังอินเดีย คุณภาพดี ในอดีต : จากกระแส คังคุไบ Gangubai Kathiawadi มาแรง - Andhadhun บทเพลงในโลกมืด

related