svasdssvasds

อังกฤษ สร้างกระเบื้องสุดล้ำผลิตไฟฟ้าจากการเดินเหยียบ ใช้กับป้าย-เสาไฟ

อังกฤษ สร้างกระเบื้องสุดล้ำผลิตไฟฟ้าจากการเดินเหยียบ ใช้กับป้าย-เสาไฟ

เชื่อว่าปัจจุบันหลากหลายบริษัทและคนทั่วไปก็หันมาใส่ใจเรื่องพลังงานทดแทนและสิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น ข่าวสารต่างๆที่ได้พูดถึงวิกฤติโลกที่กำลังรุนแรงขึ้นทุกที สตาร์ทอัพอังกฤษจึงได้คิดค้นแผ่นกระเบื้องสุดล้ำที่จะช่วยให้คุณผลิตไฟฟ้าใช้ได้เพียงแค่คนเดินผ่าน

ลอว์เรนซ์ เคมบัลล์ มีแนวคิดที่ต้องการหาแหล่งพลังงานหมุนเวียนมาใช้ได้อีกเพื่อลดการใช้พลังงานฟอสซิลและลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก
ในทุกวันระหว่างทางที่เขาไปที่มหาวิทยาลัย ต้องผ่านสถานีวิกตอเรีย ซึ่งเป็นสถานีรถไฟขนาดใหญ่ของลอนดอนที่มีผู้ใช้บริการราว 75 ล้านคน จึงได้เกิดแนวคิดว่า หากสร้างพลังงานจากการเดินของผู้คนได้ก็คงจะดี และนี้ก็คือจุดเริ่มต้นของนวัตกกรรม "Pavegen"
 

Cr.Pavegen

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

Pavegen คืออะไร?
คือ แผ่นปูพื้นอัจฉริยะที่เมื่อถูกเหยียบมันจะเคลื่อนตัวไปมาประมาณ 10 มิลลิเมตร การเคลื่อนตัวนี้เองทำให้เกิดการสร้างกระแสไฟฟ้า โดยให้กำลังประมาณ 3 จูลต่อการก้าวเดินหรือประมาณ 5 วัตต์ต่อเนื่องในขณะที่มีคนเดิน ไฟฟ้าจะถูกนำไปใช้กับป้ายไฟในบริเวณนั้น และในช่วงกลางคืนกระแสไฟฟ้าที่เก็บไว้ในแบตเตอรี่จะถูกนำมาใช้งานกับเสาไฟสาธารณะ
Cr.Pavegen

นอกจากการผลิตไฟฟ้าแล้ว Pavegen ยังมีระบบช่วยเก็บข้อมูลการเดินในเมืองโดยทำงานผ่านการเชื่อมบลูทูธ ซึ่งจะทำให้เราทราบว่าการเดินได้สร้างพลังงานเท่าไร และการเดินทั้งหมดสามารถทดแทนพลังงานไฟฟ้าได้มากน้อยแค่ไหน

ปัจจุบัน Pavegen ได้ติดตั้งไปแล้วทั่วโลกกว่าและใครที่อยากเห็นกระเบื้องสุดล้ำนี้ในประเทศไทยก็สามารถไปดูได้ที่ 101 True Digital Park 

Cr.Pavegen
Cr.Pavegen

related