svasdssvasds

รวม 5 พฤติกรรมต้องห้ามก่อนเข้านอน หากทำแล้วจะยิ่งทำให้นอนไม่หลับ!

รวม 5 พฤติกรรมต้องห้ามก่อนเข้านอน หากทำแล้วจะยิ่งทำให้นอนไม่หลับ!

เช็กที่นี่! 5 พฤติกรรมต้องห้าม ที่ห้ามทำก่อนเข้านอน หากทำแล้วจะยิ่งทำให้นอนไม่หลับ เพราะการนอนไม่เพียงพอ เป็นปัญหาสำคัญต่อสุขภาพเรา!

รู้หรือไม่ว่าการนอนหลับที่ดี เป็นขั้นตอนสำคัญในชีวติเรามาก ดังนั้นการจัดการกับปัญหานอนไม่พอหรือการดูแลการนอนของเราให้เหมาะสมอยู่เสมอ จึงเป็นเรื่องสำคัญต่อสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี

การนอนหลับ เป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญที่แพทย์ลงความเห็นว่าต้องควรดูแล เพราะอาการเจ็บป่วย เช่น ความเครียดและปัญหาสุขภาพจิตอื่น ๆ หรือแม้แต่ผลกระทบจากสภาพแวดล้อมและพฤติกรรมของคุณ รวมถึงการงดเว้นกิจกรรมดังต่อไปนี้ เพื่อให้คุณมีการนอนหลับที่ดียิ่งขึ้น

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง

 

เช็ก 5 พฤติกรรมต้องห้าม ที่ห้ามทำก่อนเข้านอน ได้ที่นี่

รวม 5 พฤติกรรมต้องห้ามก่อนเข้านอน หากทำแล้วจะยิ่งทำให้นอนไม่หลับ!

1.งดชา, กาแฟ, บุหรี่ ก่อนเข้านอน 4-6 ชั่วโมง
เพราะนิโคตินจัดเป็นสารกระตุ้น มีผลต่อการนอนหลับ การบริโภคคาเฟอีน 4-6 ชั่วโมงก่อนเวลาเข้านอน อาจส่งผลกระทบให้นอนหลับไม่สนิท นอกจากนี้สารนิโคตินที่พบในบุหรี่ (รวมถึงเคี้ยวยาสูบ หรือใช้ยานัตถุ์) อาจมีผลต่อการนอนหลับเช่นกัน

 

2.ออกกำลังกายก่อนเข้านอน 2 ชั่วโมง
การจะให้ผลดีต่อการเข้านอน ควรออกกำลังในระหว่าง 4-6 ชั่วโมง ควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายภายใน 2 ชั่วโมงก่อนที่จะเข้านอน เนื่องจากการออกกำลังกายที่ใกล้เวลานอนจะกระตุ้นให้ตื่นตัวและนอนไม่หลับ ควรออกกำลังกายระหว่าง 4-6 ชั่วโมงก่อนที่จะเข้านอน จะมีผลดีมากที่สุดในการนอนหลับ

3.ไม่กินอาหารหนักหรือรสเผ็ด
ความหิวอาจรบกวนการนอน ทำให้นอนไม่หลับ หรือหิวจนตื่นขึ้นมาภายหลัง ถ้ารู้สึกหิวควรแก้ด้วยอาหารว่างจำพวก นม, โยเกิร์ต, ขนมปังแครกเกอร์ แต่ไม่ควรรับประทานอาหารมื้อใหญ่หรือปริมาณที่มากจนเกินไป เพราะอาหารจะย่อยไม่ทัน

 

4. ไม่อยู่บนเตียงทั้งที่ไม่ง่วง
หากนอนไม่หลับภายใน 20 นาที ควรลุกไปหากิจกรรมอื่นทำ แล้วค่อยกลับมานอนอีกครั้งเมื่อง่วง  เพื่อให้ร่างกายเคยชินว่าการอยู่บนเตียงควรจะหลับพักผ่อนเท่านั้น

 

5.ไม่อาบน้ำอุ่นก่อนนอน
การอาบน้ำอุ่นจะทำให้คุณรู้สึกผ่อนคลายและรู้สึกสบายตัวมากขึ้น แต่หลังจากอาบน้ำอุ่นเสร็จใหม่ ๆ จะทำให้ร่างกายตื่นตัวจนนอนไม่หลับ ควรแช่หรืออาบน้ำก่อนนอนอย่างน้อย 1-2 ชั่วโมง จะช่วยให้คุณนอนหลับสบาย ผ่อนคลายจากความเหนื่อยล้าที่เจอมาทั้งวัน

 

ที่มา สภากาชาดไทย