svasdssvasds

ไขข้อสงสัย ควันจากการสูบกัญชา อันตรายแค่ไหน ?

ไขข้อสงสัย ควันจากการสูบกัญชา อันตรายแค่ไหน ?

ตั้งแต่เริ่มกัญชาเสรี ก็มีคนเริ่มใช้กัญชากันมากขึ้น โดยเฉพาะในหมู่วัยรุ่นซึ่งขวัญกัญชาจากการสูบนั้นอันตรายแค่ไหนเรามาทำความเข้าใจกัน

หลายคนที่สงสัยว่าการสูบกัญชาและมีควันออกมานั้น และการที่เราสูดดมหรือคนใกล้ตัวหายใจเข้าไปจะมีผลอันตรายต่อร่างกายหรือไม่ ตอบได้เลยว่าอันตรายแน่นอน

ในขณะที่บางคนเชื่อว่าควันกัญชามือสองนั้นไม่เป็นพิษเป็นภัย แต่ก็มีหลักฐานบางอย่างที่ชี้ให้เห็นเป็นอย่างอื่น ตัวอย่างเช่น ผลการศึกษาล่าสุด พบว่าการสัมผัสกัญชา SHS เป็นเวลา 1 นาที ทำให้การทำงานของบุผนังหลอดเลือดในสัตว์บกพร่องอย่างมีนัยสำคัญเป็นเวลาอย่างน้อย 90 นาที ซึ่งยาวนานกว่าการรักษาแบบเดียวกันด้วยยาสูบ 

เพราะควันที่เกิดจากการสูบกัญชา สารเคมีกว่า 350 ชนิด เช่น ซึ่งรวมไปถึงสารเคมีที่ส่งผลต่อร่างกาย เช่น THC, CBD, CBN, คาร์บอนมอนน็อกไซด์, ไนตริก อ๊อกไซด์, ไฮโดรเจนไซยาไนด์, แอมโมเนีย, โลหะหนัก รวมไปถึงพวก Polycyclic aromatic hydrocarbons (PAH) และไอระเหยของสารประกอบอินทรีย์ต่าง ๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

ซึ่งสารเคมีเหล่านี้ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าควันของกัญชามากกว่าการสูบบุหรี่ ยกตัวอย่างเช่นแอมโมเนียพบในกัญชามากกว่าบุหรี่ถึง 20 เท่า นอกจากนั้นการสุขกัญชาจะมีสารตัวเดียวกับบุหรี่นั่นคือสารก่อมะเร็ง

ในขณะที่พวกไฮโดรเจนไซยาไนด์ ไนตริกอ๊อกไซด์ และพวก PAH จะตรวจพบสูงกว่าควันบุหรี่ราว 2-5 เท่า

และหลายคนคิดว่าการสูดดมควันกัญชามือสอง จะทำให้รู้สึกเมา แต่จริงๆเป็นไปไม่ได้เลยในคนที่ดมควันกัญชามือสอง

 

 

ดังนั้นการสูบกัญชาทั้งเพื่อการสร้างสรรค์และเพื่อการรักษาควรระมัดระวังในการสูบควันเหล่านี้อาจส่งผลกระทบต่อระบบประสาทในร่างกายในอนาคตได้โดยเฉพาะเด็กและผู้สูงอายุยิ่งต้องควรระมัดระวังเป็นพิเศษ

ที่มา cdc.gov

นอกจากอันตรายที่ควรระมัดระวังจากควันกัญชามือสองแล้ว กฎหมายในประเทศไทยยังได้มีการกำหนดเกี่ยวกับควันกัญชาให้เป็นเหตุรำคาญ

ควันกัญชา กัญชง เป็นเหตุรำคาญ

กรมอนามัย ได้ออกประกาศให้กลิ่นและควันจากกัญชา กัญชง เป็นเหตุรำคาญ ตามพระราชบัญญัติการสาธารณสุข พ.ศ.2535 เนื่องจากการสูบกัญชา กัญชง จะสร้างกลิ่น สิ่งมีพิษ ฝุ่น ละออง หรือสิ่งอื่นใดที่ทำให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพของผู้ที่ได้กลิ่นหรือได้สูดควันเข้าไปในร่างกาย

การกระทำดังกล่าว ถือเป็นการรบกวนสิทธิผู้อื่น ผู้ฝ่าฝืนจะได้รับโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 25,000 บาท

related