svasdssvasds

Turtle Gym ฟิตเนสสำหรับผู้สูงวัย ออกแรงไม่ได้ดั่งใจ...ไม่ใช่ปัญหา

Turtle Gym ฟิตเนสสำหรับผู้สูงวัย ออกแรงไม่ได้ดั่งใจ...ไม่ใช่ปัญหา

หากครอบครัวของคุณมีผู้สูงอายุ หรือคุณเองที่กำลังจะเข้าสู่วัยเกษียณ แล้วไม่รู้ว่า ผู้สูงอายุควรออกกำลังกายที่ไหน อย่างไร หรือมีเรื่องไหนต้องใส่ใจเป็นพิเศษ นี่คือบทความน่ารู้เกี่ยวกับการออกกำลังกายยุค Aging พร้อมตัวอย่างยิม Turtle Gym สำหรับผู้สูงวัย

ญี่ปุ่น เป็นชาติแรกที่ก้าวเข้าสู่ Aging Society และมีการตระเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกเอาไว้หลากหลายด้าน เช่น สวัสดิการภาครัฐ, ศูนย์ฟื้นฟูสุขภาพผู้สูงอายุ, Nursing Home ในขณะที่เมืองไทยยังอยู่ในโหมดต้องเตรียมความพร้อมอีกมาก แต่อย่างไรก็ตาม ไทยเองก็มีศูนย์ฟื้นฟู มียิมหรือแหล่งออกกำลังกายเพื่อสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุออกมารองรับความต้องการด้านนี้เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ยกตัวอย่าง Life Energy Medical ที่มี Turtle Gym ยิมที่รวมอุปกรณ์ออกกำลังกายเพื่อเสริมสร้างความแข็งแรงให้ร่างกายของผู้สูงอายุ 

เข้าใจปัญหาสุขภาพของผู้สูงอายุให้มากขึ้น

ต้นแบบ Turtle Gym | Source : http://tryus.jp

30% ของผู้ที่มีอายุมากกว่า 65 ปี เกิดอุบัติเหตุหกล้ม และเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดการเจ็บป่วยและเสียชีวิตในผู้สูงอายุ*

เมื่อย่างเข้าสู่วัยเกษียณ ผู้สูงอายุอาจพบปัญหาการเคลื่อนไหวร่างกาย เดินไม่สะดวก หยิบจับอะไรไม่ถนัด ล้มบ่อย สะดุดบ่อย เหนื่อยง่าย นั่งแล้วลุกขึ้นยืนลำบาก ไปจนถึงกล้ามเนื้ออ่อนแรง แม้จะมีตัวช่วยด้านเทคโนโลยีเข้ามาซัพพอร์ตมากมาย แต่ท้ายที่สุด การออกกำลังกายหรือขยับร่างกายก็ยังต้องทำควบคู่กันไป เพื่อให้กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ยังคงแข็งแรงและทำงานได้เป็นปกติ 

ด้วยเงื่อนไขด้านสุขภาพที่ไม่เอื้อให้ทำกิจกรรมได้เหมือนวัยหนุ่มสาวหรือวัยทำงาน ฟิตเนสเทรนเนอร์สำหรับผู้สูงอายุ จะเป็นหนึ่งในธุรกิจที่มาแรงและเป็นที่ต้องการอย่างสูง SPRiNG จึงนำ Turtle Gym ยิมที่ใช้คอนเซ็ปต์และอุปกรณ์ออกกำลังกายแบบเดียวกับ Tryus ศูนย์ฟื้นฟูผู้สูงวัย Specialized Day service โดย ASICS Japan มาเล่าให้เข้าใจเบื้องต้นเกี่ยวกับอุปกรณ์ออกกำลังกายและการเคลื่อนไหวร่างกายของผู้สูงอายุ

ที่ศูนย์ Tryus มีโปรแกรมการออกกำลังที่หลากหลาย เช่น โปรแกรมฝึกการสร้างกล้ามเนื้อ (มวลกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้นได้โดยไม่คำนึงถึงอายุ) โปรแกรมฝึกการฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกาย ทั้งยังมีเครื่องช่วยไอโซคิเนติกแบบใช้ไฟฟ้าที่จะปรับการทำงานตามกำลังของผู้ใช้งานอัตโนมัติ

ปัจจัยที่ต้องคำนึงถึงก่อนออกกำลังกาย

การจัดเตรียมสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้สูงอายุ ไม่ว่าจะสำหรับการพักอาศัย การออกกำลังกาย การพักฟื้น-ฟื้นฟูร่างกาย มีหลากหลายเรื่องที่ต้องตระเตรียมให้จับถนัดมือ หยิบฉวยได้ง่าย จัดวางอย่างเหมาะสม เพื่อลดความเสี่ยงหรืออุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยในแง่ของการออกกำลังกายนั้น นอกจากต้องมีเทรนเนอร์หรือผู้ดูแลแล้ว ปัจจัยหลักที่ต้องคำนึงถึง มีดังนี้

เครื่องออกกำลังเพื่อการกายภาพบำบัดใน Turtle Gym นี้ ผลิตโดย เอซากิ เมดิคัล อินสทรูเม้นท์ บริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ทางการแพทย์ | Source : Turtle Gym

  • รู้ระดับความแข็งแรงและปัญหาสุขภาพของตัวเองก่อน

เนื่องจากผู้สูงอายุมีเรี่ยวแรงลดน้อยถอยลง ออกแรงได้มากบ้างน้อยบ้าง ก่อนขยับร่างกายหรือออกกำลังกายจึงควร 1) ตรวจเช็กสุขภาพ ความพร้อมและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อต่างๆ ในร่างกาย 2) ปรึกษาแพทย์ประจำตัวก่อนว่า ออกกำลังกายประเภทใดจึงจะเหมาะสม มีข้อควรระวังอะไรบ้าง 3) วัดความดันโลหิตก่อนออกกำลังกายทุกครั้ง และสำหรับจุดที่จะวัดความแข็งแรงของกล้ามเนื้อก็เช่น ความแข็งแรงของลิ้น ความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหลัง พลังการยึดเกาะ ความแข็งแรงของแขน พลังเตะ

  • รู้ก่อน สังเกตก่อน ว่าเครื่องออกกำลังกายใช้งานได้อย่างสมบูรณ์และมีตัวช่วยเพื่อความปลอดภัยหรือไม่

เครื่องออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุควรใช้งานง่าย สามารถปรับระดับการออกแรงได้ มีระบบควบคุมด้วยไฟฟ้าเพื่อช่วยเรื่องความปลอดภัยในกรณีที่มีผู้สูงอายุใช้งานเครื่องอยู่ แล้วหยุดการเคลื่อนไหวหรือมีปัญหาสุขภาพกะทันหัน ระบบต้องหยุดทำงานได้อย่างอัตโนมัติ

  • รู้ว่าอุปกรณ์ออกกำลังกายแบบใดที่เหมาะที่ใช่

เครื่องออกกำลังรุ่นใหม่ๆ ได้รับการออกแบบมาให้ซัพพอร์ตปัญหาสุขภาพที่นับวันจะตอบโจทย์การดูแลรักษาสุขภาพเฉพาะส่วน - เฉพาะทางมากขึ้น เช่น เครื่องออกกำลังกายสำหรับการกายภาพบำบัด เครื่องออกกำลังกายสำหรับฝึกกล้ามเน้ือของผู้สูงอายุ แต่อย่างไรก็ตาม นอกจากการขอคำปรึกษาจากแพทย์ก่อนออกกำลังกายแล้ว เทรนเนอร์ก็เป็นอีกคนที่ควรรับรู้ปัญหาสุขภาพของผู้ที่ต้องการออกกำลังกายด้วย

อุปกรณ์ออกกำลังกายสำหรับผู้สูงอายุที่คุณอาจไม่เคยรู้

ตัวอย่างเครื่องออกกำลังกายที่ช่วยสร้างความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อบางส่วนของร่างกายใน Turtle Gym ล้วนแล้วแตต่ผ่านการจดสิทธิบัตร อาทิ

  • Shoulder Press

เป็นเครื่องฝึกกล้ามเนื้อหัวไหล่และต้นแขน ช่วยแก้ไขและพัฒนาความแข็งแรงของแขนและการเคลื่อนไหวรอบหัวไหล่ ช่วยเรื่องการเคลื่อนไหวเมื่อต้องตากเสื้อผ้าบนราว การเก็บสิ่งของบนหิ้ง การหยิบจับสายรัด ฯลฯ

  • Chest Press

เป็นเครื่องเสริมสร้างความแข็งแรงของกล้ามเนื้อแขนส่วนบนและอก เพิ่มความสามารถในการยกสัมภาระ สิ่งของ ช่วยให้ขยับแขนได้คล่องแคล่วขึ้น

  • Twister

เป็นเครื่องเสริมสร้างความยืดหยุ่นและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อในการหยิบจับกระดาษทิชชู่ ในการพลิกตัวนอนหันซ้ายขวา เพิ่มความยืดหยุ่นของหลังส่วนล่าง เพื่อให้บิดร่างกายได้ง่ายขึ้น

  • Leg Curl

เป็นเครื่องฝึกกล้ามเนื้อขาที่ใช้ในการขึ้นลงบันได การลุกขึ้นยืน การยืดและงอเข่า เพื่อให้การลุกขึ้นยืนเมื่อนั่งเก้าอี้และเดินขึ้นลงบันไดทำได้ง่ายขึ้น

Leg Curl | Source : Turtle Gym

นี่เป็นเพียงเสี้ยวเล็กๆ ของสินค้าและบริการที่เกิดขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการที่เกิดขึ้นในกลุ่มผู้สูงอายุ แม้ไม่ถึงขั้นต้องเข้าคอร์สลดไขมัน กระชับสัดส่วนแบบฟิตเนสทั่วไป แต่ก็เป็นอีกแนวทางของการออกกำลัง - ฟื้นฟูร่างกาย ที่น่าจะโดนใจวัยเก๋าและทำให้สุขภาพกายและใจของพวกเขาแข็งแกร่งยิ่งขึ้น

...........................................................

ที่มา 

related