svasdssvasds

Google โดนปรับอีก! ฐานเก็บข้อมูลส่วนตัวชาวรัสเซีย

Google โดนปรับอีก! ฐานเก็บข้อมูลส่วนตัวชาวรัสเซีย

กฎที่ออกมาบังคับใช้เกี่ยวกับการเก็บข้อมูลส่วนตัว ความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งาน กระเทือนการดำเนินธุรกิจของหลายบริษัท โดยเฉพาะ Google ที่โดนฟ้องแล้วฟ้องอีกจากหลายประเทศ ล่าสุดก็ประเทศรัสเซีย

เจ็บหนักหน่อยสำหรับ บริษัท กูเกิล จำกัด (Google LLC) ผู้ให้บริการเว็บไซต์สืบค้นข้อมูลรายใหญ่ของโลก เพราะที่ผ่านมา Google มีการเก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งานทั่วโลกในหลากหลายมิติ และหลังจากมีการบังคับใช้กฎการเก็บข้อมูลผู้ใช้งานในฝั่งยุโรปและอเมริกาออกมาบังคับใช้ Google ก็โดนเล่นและต้องจ่ายค่าปรับให้หลายประเทศทั่วโลก

ประเด็น Google กับ รัสเซีย ครั้งล่าสุด

รัสเซียเป็นประเทศล่าสุดที่เรียกให้ Google จ่ายค่าปรับในประเด็นการเก็บข้อมูลส่วนตัว โดยศาลในกรุงมอสโกมีคำสั่งปรับเงิน บริษัท กูเกิล จำกัด (Google LLC) จำนวน 15 ล้านรูเบิล หรือราว 9.01 ล้านบาท ฐานปฏิเสธการจำกัดขอบเขตข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ชาวรัสเซีย "อีกครั้ง" และครั้งนี้ สำนักข่าวรีอะโนโวสติของรัสเซียรายงานว่า ตัวแทนของ Google ก็ไม่ได้เข้าร่วมการพิจารณาคดีดังกล่าว 

ศาลในกรุงมอสโกพบข้อมูลอีกว่า Google ยังเก็บข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ชาวรัสเซียเอาไว้ในฐานข้อมูลที่อยู่ในสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป ซึ่งถือเป็นการละเมิดประมวลกฎหมายวิธีปฏิบัติทางปกครองของรัสเซียที่ กำหนดให้ผู้มอบบริการอินเทอร์เน็ตจัดเก็บและประมวลผลข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้รัสเซียภายในเขตแดนของรัสเซียเท่านั้น

ในกรณีที่มีการละเมิดกฎการเก็บและประมวลผลข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้ชาวรัสเซีย หน่วยงานกำกับดูแลโทรคมนาคมของรัสเซียชื่อว่า รอสคอมนัดซอร์ (Roskomnadzor) มีสิทธิ์ริเริ่มดำเนินคดีเพื่อเรียกค่าปรับ รวมถึงปิดกั้นบริการของกลุ่มธุรกิจอินเทอร์เน็ต

ละเมิดกฎครั้งที่ผ่านมา

เฉพาะรัสเซียประเทศเดียว เรียกค่าปรับ Google แล้ว 4 ครั้ง

  • ปี 2021

รอสคอมนัดซอร์สั่งปรับเงิน Google เพราะในด้านการเก็บข้อมูลผู้ใช้งานชาวรัสเซีย จำนวน 3 ล้านรูเบิล หรือราว 1.8 ล้านบาท 

  • ปี 2019

รอสคอมนัดซอร์ก็สั่งปรับเงิน Google ที่ไม่สามารถลบลิงก์การค้นหาข้อมูลที่รัสเซียสั่งแบนทั้งหมดได้ โดยคิดเป็นมูลค่า 700,000 รูเบิล หรือราว 342,300 บาท

  • ปี 2018 

รอสคอมนัดซอร์สั่งปรับเงิน Google จำนวน 500,000 รูเบิล หรือประมาณ 244,500 บาท โดยเป็นการกระทำผิดที่คล้ายคลึงกัน