svasdssvasds

KPMG เตรียมประเมินพนักงานใน Metaverse เทรนด์ต่อไปที่วัยทำงานต้องพร้อม

KPMG เตรียมประเมินพนักงานใน Metaverse เทรนด์ต่อไปที่วัยทำงานต้องพร้อม

KPMG หนึ่งในยักษ์ใหญ่ด้านการบัญชีของโลก ประกาศชัดเจนว่า เตรียมพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อสร้าง Metaverse ซึ่งไม่ได้ใช้กับคู่ค้า ลูกค้า แต่ยังนำมาใช้กับการฝึกทักษะให้พนักงาน ไปจนถึงการประเมินงานเลยทีเดียว

ยกขบวนเข้าโลกเสมือนกันเพียบ! ไม่เว้น KPMG ยักษ์ใหญ่ในวงการบัญชีของโลกยังเห็นศักยภาพและโอกาสทางเศรษฐกิจจาก Metaverse โดย KPMG ในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา ร่วมกันเปิดตัว KPMG metaverse collaboration hub เป็นแห่งแรก

ทิศทางการใช้งาน Metaverse ของ KPMG

KPMG มุ่งใช้ Metaverse ในด้านหลักๆ ดังนี้

  • เชื่อมสัมพันธ์กับพนักงาน ลูกค้า และคอมมูนิตีต่างๆ 
  • เพิ่มการเข้าถึงและสำรวจโอกาสที่จะดีลธุรกิจข้ามอุตสาหกรรม
  • ช่วยพัฒนาหรือกำหนดยุทธศาสตร์ด้าน Metaverse ให้แก่ลูกค้า

"Metaverse เป็นโอกาสทางการตลาด เป็นวิธีดึงดูดคนที่มีความสามารถกลับมาอีกครั้ง และเป็นเส้นทางเชื่อมโยงผู้คนทั่วโลกผ่านประสบการณ์การทำงานร่วมกันในรูปแบบใหม่" Laura Newinski รองประธานและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ  จาก KPMG ในสหรัฐอเมริกา กล่าว และยังบอกเพิ่มว่า 

"ฮับการทำงานร่วมกันของเราจะใช้ประโยชน์จากความคิดสร้างสรรค์ ความหลงใหลของพนักงานและลูกค้าในการเร่งสร้างนวัตกรรม เพื่อทำให้ได้รับประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใคร"

บริษัทต้องเพิ่มทักษะดิจิทัลให้พนักงาน/วัยทำงาน

เนื่องจาก Metaverse เป็นโลกเสมือนจริงที่มีสารพัดเทคโนโลยีเชื่อมโยงและผสานการทำงานกันอยู่ในนั้น ไม่ว่าจะเป็น VR, AR, XR, Blockchain, Cryptocurrency, Digital Asset, NFT, DeFi ฯลฯ การเป็นพนักงานขององค์กรเบอร์ต้นๆ ของโลกที่กรุยทางไปสู่แนวโน้มที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ก็ต้องเปิดใจ ทำความเข้าใจ และเป็นส่วนหนึ่งของระบบนิเวศนี้ด้วย

ยิ่ง Metaverse สำคัญในโลกธุรกิจ องค์กรขนาดใหญ่ที่มีความพร้อม จะมีบทบาทนำร่องในการพัฒนาทักษะดิจิทัล หรือ Upskill ให้แก่พนักงาน ซึ่งในกรณีของ KPMG ระบุว่า เตรียมลงทุน 30 ล้านดอลลาร์ ในการพัฒนา Web 3.0 เพื่อฝึกทักษะให้แก่พนักงาน และพนักงานใหม่ที่จะเข้าทำงานในสำนักงานที่สหรัฐอเมริกา จะต้องเข้าฝึกอบรมเกี่ยวกับ NFT และสกุลเงินดิจิทัลด้วย

"KPMG metaverse collaboration hub จะเป็นศูนย์กลางที่เน้นด้าน “การศึกษา การทำงานร่วมกัน การฝึกอบรม กิจกรรม และการประชุมเชิงปฏิบัติการเป็นหลัก” Cliff Justice KPMG U.S. leader of Enterprise Innovation กล่าว

Justice พูดเสริมอีกว่า KPMG มีแผนจะรับสมัครพนักงานเพื่อสร้างและปรับขนาดองค์กรให้ใหญ่มากขึ้นในระยะยาว นอกจากนี้ กำลังมองหาพันธมิตรด้านการดูแลสุขภาพ ผู้บริโภคและการค้าปลีก สื่อ และบริการทางการเงิน เพื่อเป็นกรณีศึกษาการใช้งาน Metaverse ในด้านอื่นๆ ที่อาจเกิดขึ้นต่อไป

มองในภาพรวม องค์กรสามารถเพิ่มทักษะให้แก่พนักงานผ่านโลกเสมือน หรือ Metaverse และยกระดับทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำงานได้ทั้ง

  • การสัมภาษณ์งาน การจัดเซสชันฝึกอบรม ดูงาน
  • การประชุมทีมเสมือนจริง การปรึกษาหารือ ระดมสมอง แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันในนั้น 
  • การจัดกิจกรรมให้ทำร่วมกัน หรือสร้างคอมมูนิตีใหม่ๆ เพื่อเพิ่มความคิดสร้างสรรค์
  • การประเมินผลงานและการประเมินพนักงานใน Metaverse

KPMG in the Metaverse | Source : kpmg.us

บางสิ่งที่ KPMG เริ่มทำแล้ว

  • เพิ่มเงินดิจิทัล Ethereum และ Bitcoin เข้าไปในคลังขององค์กร [แคนาดา]
  • เข้าซื้อกิจการ World of Women NFT  [แคนาดา]
  • นำ Token และการฝึกอบรมเพื่อเข้ารหัสลับมาให้พนักงานเริ่มต้นใช้งาน [สหรัฐอเมริกา]
  • ใช้ประโยชน์จาก Chain Fusion® ช่วยตรวจสอบบริการทางการเงิน ฟินเทค และบริษัทต้นทางหรือที่มาที่ไปของสกุลเงินดิจิทัล [สหรัฐอเมริกา]

Woman #2681 - World of Women (WoW) non-fungible token (NFT) collection | Source : home.kpmg

กลยุทธ์ด้านนวัตกรรมในแง่มุมอื่นๆ ของ KPMG คือ จะยังคงสำรวจโอกาสในโลกคริปโตและ Web 3.0 ต่อไปเพื่อสร้างเครื่องมือและโซลูชันใหม่ที่ให้ข้อมูลเชิงลึกสำคัญๆ, เปิดตัวแพลตฟอร์มการเรียนรู้และการพัฒนาที่สมจริงยิ่งขึ้น, รับสมัคร Talents หรือบุคคลที่มีความสามารถด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เกี่ยวข้องกับ Metaverse โดยเฉพาะด้าน Blockchain และ DeFi เพื่อนำความเชี่ยวชาญมาพัฒนาและนำทางไปสู่โอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ ต่อไป

จะเห็นว่าหลายเทคโนโลยีที่แวดล้อมหรือเกี่ยวข้องกับ Metaverse เข้ามายึดโยงชีวิตกับการทำงานเกือบจะรอบด้าน ถ้าคุณไม่เตรียมความพร้อม ไม่ฝึกทักษะดิจิทัลตั้งแต่ตอนนี้ แล้วจะเริ่มตอนไหน?

.................................................................................

ที่มา